Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2022-2023 của Man City: Vạn sự khởi đầu nan

10:05, 30/05/2023

Sau hơn 9 tháng tranh tài căng thẳng, Giải Ngoại hạng Anh đã khép lại với ngôi vô địch thuộc về Man City. Đoàn quân của HLV Pep Guardiola đã san bằng thành tích 3 lần liên tiếp đăng quang tại giải đấu cao nhất nước Anh của người hàng xóm M.U.

Sau hơn 9 tháng tranh tài căng thẳng, Giải Ngoại hạng Anh đã khép lại với ngôi vô địch thuộc về Man City. Đoàn quân của HLV Pep Guardiola đã san bằng thành tích 3 lần liên tiếp đăng quang tại giải đấu cao nhất nước Anh của người hàng xóm M.U.

Giải Ngoại hạng Anh đã khép lại với ngôi vô địch thuộc về Man City
Giải Ngoại hạng Anh đã khép lại với ngôi vô địch thuộc về Man City

* Khởi đầu vất vả

Sau khi thất bại trong hành trình chinh phục Champions League ở mùa giải trước, HLV Pep Guardiola đã quyết định thay đổi hệ thống chiến thuật bằng cách đem về một tiền đạo săn bàn hàng đầu là Erling Haaland để gánh trách nhiệm ghi bàn của Man City. Dù được đánh giá sẽ mạnh lên đáng kể với sự xuất hiện của Haaland nhưng Man City lại khởi đầu tương đối gian nan trong mùa giải mới.

Man City khởi đầu mùa giải bằng thất bại 1-3 trước Liverpool trong trận siêu cúp Anh. Dù sau đó Man City dần khẳng định vị thế của một nhà ĐKVĐ khi giành đến 8 chiến thắng, 2 hòa trong 10 trận khởi đầu tại Ngoại hạng Anh, nhưng The Citizens vẫn để lại không ít nỗi lo trong cách vận hành chiến thuật mới. Việc thay đổi chiến thuật từ việc sử dụng những số 9 ảo sang sơ đồ với một trung phong cắm thuần túy đã khiến cho Man City gặp khó khăn. Tuy nhiên, hiệu suất ghi bàn khủng khiếp của Haaland đã tạm che mờ yếu điểm này của họ.

Mọi chuyện trở nên khó khăn hơn khi tiền đạo người Na Uy bị các hậu vệ đối phương bắt bài, cùng với việc đối tác ăn ý nhất của anh là De Bruyne chơi sa sút sau World Cup 2022, khiến họ đánh rơi đến 13 điểm trong 12 trận tại Ngoại hạng Anh trong khoảng thời gian từ tháng 10-2022 đến tháng 2-2023. Điều này khiến Man City bị Arsenal bỏ xa đến 8 điểm trong cuộc đua vô địch.

Chưa dừng lại đó, khó khăn còn ập đến đội chủ sân Etihad khi họ bị Ban tổ chức Giải Ngoại hạng Anh cáo buộc vi phạm hơn 100 lỗi liên quan đến luật công bằng tài chính khiến Man City có thể đối mặt với án phạt bất kỳ lúc nào.

Ngoài ra, sau khoảng thời gian thi đấu chuệch choạc, nội bộ Man City cũng bắt đầu rối loạn khi có tin cho rằng Cancelo, Ruben Dias và Larpote có mâu thuẫn với Pep Guardiola. Sau đó, Cancelo đã bị đẩy đến Bayern Munich theo dạng cho mượn, để lại nỗi lo về hàng phòng ngự ngày càng mỏng manh của Man City.

Với nhiều khó khăn bủa vây khiến cho nhiều chuyên gia dự đoán đây sẽ là một mùa giải thất bại đối với Man City trên mọi mặt trận.

* Hướng đến cú ăn 3 lịch sử

Sau chuỗi phong độ bất ổn cùng scandal vi phạm luật công bằng tài chính và sự ra đi của Cancelo, những tưởng Man City sẽ lâm vào khủng hoảng, nhưng với bộ óc thiên tài của HLV Pep Guardiola, đội chủ sân Etihad đã hồi sinh mạnh mẽ ở giai đoạn nước rút của mùa giải. Việc thiếu vắng hậu vệ trụ cột Cancelo không khiến Man City yếu đi mà còn giúp lối chơi của họ tiến lên một bậc trước sự điều chỉnh tài tình của HLV người Tây Ban Nha.

HLV Pep Guardiola chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 3-5-1-1 với John Stones được đẩy lên cao trong vai trò Libero bên cạnh Rodri. Đây được xem là sự thay đổi mấu chốt giúp Man City có màn lột xác ngoạn mục ở giải đoạn 2 của mùa giải. Man City gần như vô đối trên mọi đấu trường bất chấp phải đụng độ những CLB khó nhằn như: Arsenal, Liverpool, Bayern Munich hay Real Madrid...

Thành quả của chuỗi phong độ ấn tượng trong giai đoạn lượt về đã giúp Man City có pha nước rút ngoạn mục để đánh bại Arsenal và nâng cao chiếc cúp vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ 3 liên tiếp. Những khó khăn đã vấp phải trong mùa giải càng khiến hành trình bảo vệ ngôi vương của Man City trở nên ý nghĩa và họ hoàn toàn xứng đáng với danh xưng CLB mạnh nhất nước Anh trong 1 thập kỷ qua.

Trước mắt, thầy trò HLV Pep Guardiola còn đứng trước cơ hội ghi danh vào lịch sử nếu tiếp tục giành chiến thắng trong 2 trận chung kết FA Cup và Champions League sắp diễn ra.

Trần Phạm

Tin xem nhiều