Báo Đồng Nai điện tử
En

U.22 Việt Nam - Troussier kết thúc chặng đầu tiên

09:03, 30/03/2023

Sau màn ra mắt tại Doha Cup, sáng nay 30-3, thầy trò HLV Troussier đã về Việt Nam, kết thúc đợt tập huấn đầu tiên của U.22 Việt Nam dưới triều đại "Phù thủy trắng".

Sau màn ra mắt tại Doha Cup, sáng nay 30-3, thầy trò HLV Troussier đã về Việt Nam, kết thúc đợt tập huấn đầu tiên của U.22 Việt Nam dưới triều đại “Phù thủy trắng”.

HLV Troussier: Hẹn gặp lại sau 3 tuần
HLV Troussier: Hẹn gặp lại sau 3 tuần

3 trận toàn thua, đứng chót giải là kết quả gây thất vọng, nhưng quan trọng là các cầu thủ tự tin, trưởng thành hơn qua từng trận và HLV trưởng vẫn kiên định với cách chơi mình đã chọn.

* Lần đầu… không thủng lưới

Trước tuyển U.23 Kyrgyzstan “dưới trình” Iraq và UAE, U.22 Việt Nam kiểm soát bóng và tạo ra những tình huống dứt điểm nhiều hơn hẳn so với 2 trận trước đó, nhưng những cơ hội thực sự nguy hiểm không nhiều. U.22 Việt Nam vẫn thiếu một pha dàn xếp, phối hợp, một đường chuyền quyết định để tạo nên khác biệt, kể cả khi được chơi hơn người trong 10 phút cuối.

Ngược lại, hàng thủ vẫn chơi khá chuệch choạc, để đối thủ liên tục xuyên phá. May là Kyrgyzstan không đủ mạnh để khai thác và tận dụng, ngoài tình huống thủ môn Văn Chuẩn phải bay người cứu thua bằng những đầu ngón tay.

Hòa 0-0 sau 90 phút thi đấu, U.22 Việt Nam vẫn đứng 10/10 nhưng để các cầu thủ trẻ trui rèn, Ban tổ chức Doha Cup cho 2 đội sút luân lưu. Đáng tiếc, đoàn quân của HLV Troussier từ bỏ nốt cơ hội cuối cùng để thoát vị trí chót giải khi Quốc Việt sút hỏng, thua 4-5 trên chấm 11m. Dù vậy, đây là trận đầu tiên trong 4 cuộc thực chiến dưới trướng HLV người Pháp mà tuyển U.22 không thủng lưới và thêm một an ủi là tiền đạo Thanh Nhàn được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

HLV Troussier thừa nhận có chút tiếc nuối và thất vọng, bởi ông thật sự hài lòng với nỗ lực và cách chơi của các học trò trước Kyrgyzstan. Nhưng người ta không thể không so sánh với Dubai Cup đúng 1 năm trước tại UAE - giải đấu cũng có số đội, thể thức hệt như Doha Cup và cũng diễn ra trước SEA Games 31 một tháng rưỡi. Việt Nam (khi ấy là U.23 với sự tạm quyền HLV của trợ lý Lee Young-jin) dù không ghi được bàn thắng nào nhưng có 1 điểm (hòa Iraq 0-0) và chỉ nhận 2 bàn thua (trước 2 đối thủ rất mạnh là U.23 Croatia và U.23 Uzbekistan), đứng thứ 9/10 đội (trên Thái Lan, năm nay hạng 4).

* “U.22 Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng”

Một lần nữa nhấn mạnh Doha Cup chỉ là nơi để các cầu thủ trải nghiệm, có cơ hội thi đấu với các đối thủ lớn; với việc vỡ ra nhiều bài học cho bản thân, biết được đâu là điểm mạnh, yếu của mình, các cầu thủ đã từng bước tiến bộ về kỹ năng cá nhân cũng như sự gắn kết trong lối chơi, HLV Troussier khẳng định: “U.22 Việt Nam vẫn đang đi từng bước, đúng hướng cho SEA Games 32”.

Tuy nhiên, với những bài học “vỡ ra” từ 3 trận đã đấu, xem ra thầy trò HLV Troussier có bộn bề công việc phải làm mà quỹ thời gian còn lại quá ít. Đội tuyển U.22 sẽ hội quân trở lại vào ngày 19-4, sau vòng 7 V.League và vòng 3 Giải hạng Nhất. Đây là đợt tập trung cuối cùng trước khi dự SEA Games 32 (môn bóng đá nam sẽ khởi tranh vào ngày 29-4), tức HLV người Pháp chỉ có đúng 10 ngày để sửa chữa, hoàn thiện lối chơi, đội hình. Chưa kể nhiều khả năng U.22 Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi về lực lượng. Ở Doha Cup 2023 vừa qua, có 3 cái tên chưa được ra sân phút nào, có thể mất chỗ là: thủ môn Liêm Điều, hậu vệ Hà Văn Phương và tiền vệ Vĩnh Nguyên. Trong khi ông Troussier còn rất nhiều lựa chọn, khi trong số 13 cầu thủ vừa qua bị loại nhiều trường hợp là do CLB “đòi” về như: Đức Hoàng, Tẩy Văn Toàn (PVF-CAND) hay chấn thương đáng tiếc của tiền đạo Nguyễn Văn Tùng (Hà Nội FC), Đình Duy (SHB.Đà Nẵng). Ngoài ra, còn có các gương mặt tuyển U.20 đã được nhắm đến là: thủ môn Cao Văn Bình; hậu vệ Hồ Văn Cường, Nguyên Hoàng; tiền vệ Đình Bắc, Xuân Tiến, Vĩ Hào và cả tiền đạo SHB.Đà Nẵng chưa có duyên lên tuyển Phi Hoàng.

Vấn đề là trở về CLB, các cầu thủ U.22 có được thường xuyên ra sân để giữ phong độ hay không?               

Trần Đỗ

Tin xem nhiều