Báo Đồng Nai điện tử
En

Serie A 2022-2023: Có còn hấp dẫn?

07:03, 02/03/2023

Mùa giải 2022-2023 bóng đá châu Âu đi qua được 2/3 chặng đường; trong khi cuộc đua đến chức vô địch của các giải đấu khác vẫn đang khốc liệt thì tại Serie A, sự vô đối của Napoli khiến cho cuộc cạnh tranh Scudetto gần như đã ngã ngũ. Sức hút của giải đấu cao nhất Italy có giảm sút khi Napoli gần như sẽ vô địch?

Mùa giải 2022-2023 bóng đá châu Âu đi qua được 2/3 chặng đường; trong khi cuộc đua đến chức vô địch của các giải đấu khác vẫn đang khốc liệt thì tại Serie A, sự vô đối của Napoli khiến cho cuộc cạnh tranh Scudetto gần như đã ngã ngũ. Sức hút của giải đấu cao nhất Italy có giảm sút khi Napoli gần như sẽ vô địch?

Napoli đang thẳng tiến đến ngôi vô địch Serie A. Ảnh: AFP
Napoli đang thẳng tiến đến ngôi vô địch Serie A. Ảnh: AFP

* Napoli thống trị Serie A

Nói đến bóng đá Italy, nhiều người sẽ nghĩ về sự kỷ luật, lối triển khai bóng chậm rãi và phong cách thi đấu có phần bị động so với các giải đấu ở Anh, Đức, Tây Ban Nha. Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, có một đội bóng đã can đảm đi ngược với lối đá truyền thống ấy và đã gặt hái được thành công. Napoli dưới thời HLV Spalletti chơi bóng với phong cách nhanh và mạnh, khiến người xem không thể rời mắt.

Sau một mùa giải 2021-2022 bị hụt hơi ở những giai đoạn quan trọng, HLV Spalletti đã mạnh dạn đề xuất thay máu đội hình. Những trụ cột luống tuổi như: Koulibaly, Insigne, Ospina hay Mertens… được Napoli cho ra đi và đem về các cầu thủ trẻ chất lượng như: Kim Min-jae, Kvaratskhelia, Ndombele hay Olivera, và chính những cầu thủ này như một làn gió mới tươi trẻ giúp đội chủ sân Diego Armando Maradona bay cao trên bảng xếp hạng. Một đội hình trẻ tràn đầy năng lượng kết hợp cùng một HLV giàu tính chiến đấu như Spalletti khiến Napoli đang trở thành một đội bóng có thể khiến tất cả các đội bóng ở châu Âu phải dè chừng.

Tại Serie A, Napoli đang kiếm được 65 điểm sau 24 trận đấu, bỏ xa 2 đội bóng thành Milan xếp ngay sau với khoảng cách 18 điểm cùng mức chênh lệch về hiệu số bàn thắng/thua quá lớn. Không chỉ tạo được khoảng cách về điểm số mà cầu thủ Napoli còn dẫn đầu ở các hạng mục cá nhân như: Vua phá lưới, vua kiến tạo hay găng tay vàng. Với sự thống trị này, dù chưa chính thức nhưng có thể khẳng định Scudetto của mùa giải năm nay sẽ được nâng lên tại sân vận động Diego Armando Maradona.

* AC Milan và Inter giành lợi thế trong tốp 4

Khi chức vô địch gần như đã thuộc về Napoli và cuộc đua của nhóm cầm đèn đỏ cũng gần đi đến hồi kết thì điều còn khiến Serie A duy trì được lượng người xem có lẽ là cuộc đua giành tấm vé dự cúp châu Âu mùa sau khi khoảng cách giữa các đội ở nhóm này đang rất sít sao.

Ngoài Napoli, cuộc đua giành tấm vé dự Champions League mùa sau hiện có 5 đội vẫn còn nguyên cơ hội là: Inter Milan, AC Milan, Lazio, Roma và Atalanta. Trong nhóm này, 2 đội bóng thành Milan với đẳng cấp của một đội bóng lớn phần nào được đánh giá cao và có lợi thế hơn trong cuộc đua tốp 4. Việc phần lớn các trụ cột đã trở lại sau chấn thương đã giúp cho AC Milan và Inter Milan tìm lại được phong độ và liên tiếp giành những chiến thắng trong quãng thời gian gần đây.

Trong khi đó, Lazio và Roma lại sở hữu 2 HLV có triết lý bóng đá rõ ràng và xuất sắc hơn. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để 2 đội bóng thủ đô Italy đua tốp 4. Tuy nhiên, nếu so về mặt nhân sự thì Lazio yếu thế hơn Roma và 2 đội bóng thành Milan, khi đội hình của họ không có nhiều cầu thủ nổi bật.

Còn với Atalanta, dù vẫn luôn là một ẩn số thú vị tại các mùa giải trong nhiều năm gần đây nhưng thầy trò HLV Gasperini lại chưa bao giờ được giới chuyên môn đánh giá cao trong khả năng đua đường dài. Atalanta có thể thi đấu bùng nổ trong một khoảng thời gian nhất định nhưng ngay sau đó họ hoàn toàn có thể gây thất vọng trong một chuỗi trận đấu. Khoảng cách giữa Atalanta với đội đang xếp thứ 4 Lazio chỉ là 4 điểm nhưng khả năng đội bóng này cán đích trong tốp 4 sẽ không cao.

Sự vô đối của Napoli khiến cho Serie A giảm sức hút rõ rệt dù cho giải đấu còn đến 14 vòng đấu. Tuy nhiên, với cuộc đua tốp 4 còn rất căng thẳng thì đây vẫn là điểm đáng chú ý và thu hút người xem của giải đấu cao nhất xứ sở mì ống.   

  Trần Phạm

Tin xem nhiều