Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi ông Troussier "một nách 2 con"

09:03, 09/03/2023

Tất cả HLV ngoại của bóng đá Việt Nam đều đồng thời làm HLV đội tuyển quốc gia (ĐTQG) và tuyển U.23. Sự kiêm nhiệm này có ưu điểm là đảm bảo tính kế thừa, liên thông về lực lượng, lối chơi giữa 2 đội tuyển.

Tất cả HLV ngoại của bóng đá Việt Nam đều đồng thời làm HLV đội tuyển quốc gia (ĐTQG) và tuyển U.23. Sự kiêm nhiệm này có ưu điểm là đảm bảo tính kế thừa, liên thông về lực lượng, lối chơi giữa 2 đội tuyển.

U23 Việt Nam sẽ trải qua nhiều đợt tập huấn khác nhau nhằm hướng đến SEA Games và Vòng loại U23 châu Á
U23 Việt Nam sẽ trải qua nhiều đợt tập huấn khác nhau nhằm hướng đến SEA Games và Vòng loại U23 châu Á. Ảnh: VFF

Từ ngày 8 đến 12-3, HLV Troussier sẽ có lần đầu tiên tập trung0 cùng lúc ĐTQG và U.23.

* ĐTQG: Màn “chào hỏi” quan trọng

Có ý kiến cho rằng, ĐTQG hội quân đợt này không cần thiết vì phải đến tháng 11 mới diễn ra vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Nhưng HLV Troussier có lý do của mình, ông cần sớm gặp gỡ, tìm hiểu các tuyển thủ quốc gia trước khi có những bước đi tiếp theo.

Vì thế, không lạ khi trong 22 cầu thủ được gọi, ngoài 3 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là: Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn, tất cả đều là những học trò của HLV Park Hang-seo tại AFF Cup 2022. Ngoài sự tôn trọng di sản người tiền nhiệm, dễ hiểu là ông Troussier chưa kịp xem V.League trận nào để có sự lựa chọn của mình. Hơn nữa, đợt hội quân này chủ yếu để ông làm quen, đánh giá năng lực của cầu thủ và truyền đạt triết lý bóng đá của mình.

Sơ giao nhưng ấn tượng ban đầu là hết sức quan trọng. Nếu các tuyển thủ dưới thời HLV Park không nỗ lực chứng tỏ mình, mất điểm trước HLV mới sẽ rất bất lợi. Các bài test sẽ không thuần túy chỉ chuyên môn, mà còn để xem mức độ phù hợp và hòa nhập của các cầu thủ với chiến thuật mà ông Troussier sẽ áp dụng. Với phong cách khác biệt so với người tiền nhiệm, thay vì luôn phòng ngự chặt chẽ ở 1/3 sân nhà, HLV người Pháp có xu hướng tập trung từ khu vực giữa sân, kiểm soát bóng, phối hợp nhóm nhiều chạm, tấn công theo khối. Do đó, các tuyển thủ phải chứng minh mình có khả năng thích ứng. Không loại trừ khả năng vị thế của vài ngôi sao sẽ bị lung lay nếu không phù hợp với yêu cầu chuyên môn của HLV mới. Ngược lại, đây là cơ hội cho các gương mặt chưa tìm được chỗ đứng chính thức dưới thời HLV Park như Hải Huy, Văn Quyết…

* Tuyển U.23 giờ mới bắt đầu

Sau giai đoạn sàng lọc đầu tiên, 13 cầu thủ đã nói lời tạm biệt, trong đó 4 cầu thủ của PVF-CAND do yêu cầu của CLB nhằm chuẩn bị cho Giải hạng Nhất. Theo HLV Troussier, các cầu thủ bị loại không phải thiếu năng lực mà do sự nắm bắt, am hiểu chiến thuật chậm hơn các đồng đội. Đó cũng là nội dung mà U.23 Việt Nam bắt đầu bước vào tập luyện sau tuần đầu tiên chủ yếu được ôn luyện, nâng cao những kỹ năng, kỹ thuật cơ bản.

Đội hiện còn 28 cầu thủ, người ta đang chờ đợi sẽ có bao nhiêu cầu thủ được bổ sung từ đội U.20 vừa thi đấu ấn tượng ở Uzbekistan. Áp lực cạnh tranh ở U.23 càng lớn khi có tới 80% tuyển thủ U.20 từng làm việc cùng HLV Troussier, và trong danh sách sơ bộ 50 cầu thủ đăng ký cho SEA Games 32 ông đã sớm điền tên 14-15 gương mặt. Thậm chí, hướng đến xa hơn, ông còn khẳng định: có ít nhất 6-7 cầu thủ U.20 hiện tại đủ sức cạnh tranh vị trí ở ĐTQG ở vòng loại World Cup 2026 và Asian Cup 2023.  

Yên Chi

 

Tin xem nhiều