Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt đầu hành trình lịch sử World Cup nữ 2023

07:03, 10/03/2023

Hôm nay 10-3, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có đợt hội quân đầu tiên trong năm 2023, nhằm chuẩn bị cho vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024 (từ ngày 5 đến 11-4) và SEA Games 32 (đầu tháng 5).

Hôm nay 10-3, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có đợt hội quân đầu tiên trong năm 2023, nhằm chuẩn bị cho vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024 (từ ngày 5 đến 11-4) và SEA Games 32 (đầu tháng 5).

Thầy trò HLV Mai Đức Chung với Cúp vàng World Cup nữ đến Việt Nam
Thầy trò HLV Mai Đức Chung với Cúp vàng World Cup nữ đến Việt Nam

Đó là 2 bước đệm để các cô gái của chúng ta chuẩn bị cho lần đầu tiên bước ra sân chơi thế giới: vòng chung kết World Cup 2023 tại New Zealand vào tháng 7. Vẫn là những trụ cột: Thùy Trang, Bích Thùy, Hải Yến, Tuyết Dung, Chương Thị Kiều, Vạn Sự, Thanh Nhã, Kim Thanh…, nhưng lần đầu tiên tuyển nữ Việt Nam không có mặt tiền đạo, đội trưởng Huỳnh Như.

Đây là quyết định đúng đắn của HLV Mai Đức Chung. Cầu thủ vừa lập kỷ lục giành 5 Quả bóng vàng nữ - trong đó có 4 năm liên tiếp gần đây, đang có màn thể hiện ấn tượng ở Lank FC và Giải vô địch nữ Bồ Đào Nha đang bước vào giai đoạn quyết định nên rất cần cô. Ngược lại, Huỳnh Như cũng cần tiếp tục khẳng định mình để tái ký hợp đồng mùa sau.

Hơn nữa, vòng loại thứ nhất Olympic 2024 với 2 đối thủ Nepal và Afghanistan chỉ là cuộc “làm nóng” (tuyển nữ Việt Nam từng vào đến vòng cuối cùng, play-off Olympic Tokyo 2020 cùng Australia), còn SEA Games chúng ta đã 7 lần giành HCV, đây là cơ hội để tuyển nữ dần làm quen với việc không có người đội trưởng đã 32 tuổi. Huỳnh Như sẽ là “của để dành” cho World Cup vào tháng 7.

Thay vào đó là những gương mặt bắt đầu độ chín. Ngoài Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của giải thưởng Quả bóng vàng 2022 Vũ Thị Hoa (Hà Nội) là trung vệ Ngọc Uyên (Hà Nam), tiền vệ Minh Chuyên, tiền đạo Lê Thị Thùy Trang (Thái Nguyên T&T)…

Trong tuần đầu tập trung, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ đi Quảng Ninh để rèn thể lực. Kết thúc giai đoạn này, đội sẽ trở về Hà Nội hoàn thiện đội hình và chiến thuật trước khi lên đường sang Nepal.

Ở vòng loại thứ nhất Olympic 2024 môn bóng đá nữ khu vực châu Á, sau khi Palestine rút lui, bảng C chỉ còn 3 đội, tuyển nữ Việt Nam (hạng 34 thế giới) sẽ gặp Afghanistan (không được FIFA xếp hạng do thời gian dài không thi đấu) vào ngày 5-4 và chủ nhà Nepal (hạng 103) ngày 11-4. 7 đội đầu bảng sẽ bước vào vòng loại thứ 2 cùng 5 đội vào thẳng là: Triều Tiên, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc và Hàn Quốc (thi đấu vào tháng 10).

Để chuẩn bị cho SEA Games 32, từ ngày 17 đến 30-4, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ có chuyến tập huấn tại Nhật Bản với 2-3 trận giao hữu trên xứ sở hoa anh đào. Ngay sau giải đấu tại Campuchia là tập trung toàn lực cho chiến dịch World Cup 2023 với 2 chuyến du đấu với những đối thủ rất chất lượng. Đầu tiên, từ ngày 5 đến 25-6 là chuyến tập huấn tại Đức, nền bóng đá nữ số 2 thế giới (chỉ sau Mỹ) và 2 lần vô địch World Cup. Tiếp đó, ngày 6-7, đội sẽ sang New Zealand để hoàn thiện với 2 trận giao hữu cùng nước đồng chủ nhà World Cup 2023 và Tây Ban Nha (hạng 7 thế giới).

Ngày 20-7, các cô gái Việt Nam sẽ có trận đấu đầu tiên trong lịch sử tại World Cup gặp đội bóng nữ số 1 thế giới, nhà ĐKVĐ 4 lần đăng quang World Cup Mỹ, tiếp đó là đội đoạt vé play-off Bồ Đào Nha (hạng 22 thế giới) và đương kim á quân Hà Lan (hạng 8 thế giới).

Yên Chi

Tin xem nhiều