Báo Đồng Nai điện tử
En

Quả bóng vàng 2022: Lần đầu cho Tiến Linh?

09:02, 25/02/2023

Tối nay 25-2, tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM) sẽ diễn ra Gala  trao giải "Quả bóng vàng Việt Nam 2022". Dù tên người chiến thắng vẫn trong vòng bí mật nhưng không khó để dự đoán chủ nhân Quả bóng vàng nam, nữ năm nay.

Tối nay 25-2, tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM) sẽ diễn ra Gala  trao giải “Quả bóng vàng Việt Nam 2022”. Dù tên người chiến thắng vẫn trong vòng bí mật nhưng không khó để dự đoán chủ nhân Quả bóng vàng nam, nữ năm nay.

Ở hạng mục Quả bóng vàng nam có tổng cộng 16 cầu thủ được các phiếu tiến cử, qua đó Ban tổ chức công bố danh sách rút gọn tốp 5 (theo thứ tự A, B, C) gồm: Đỗ Hùng Dũng (Hà Nội FC), Nguyễn Hoàng Đức (Viettel), Đặng Văn Lâm (Bình Định), Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương) và Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội FC). Trước giờ G, 3 gương mặt vào “chung kết” là Hoàng Đức, Tiến Linh và Văn Quyết.

Căn cứ vào mức độ đóng góp cho CLB và đội tuyển quốc gia (ĐTQG) trong năm 2022, đương kim Quả bóng vàng Hoàng Đức có phong độ trận dở, trận hay; còn Quả bóng vàng 2020 Văn Quyết ngoài cú đúp vô địch V.League và Cúp QG cùng Hà Nội FC, chỉ cùng đội tuyển tham dự AFF Cup vào cuối năm mà không để lại dấu ấn gì.

“So bó đũa chọn ngọn cờ”, Tiến Linh trở nên nổi bật. Tiền đạo của B.Bình Dương có 9 pha lập công tại V.League 2022 (chỉ sau Tuấn Hải (Hà Nội FC, 10 bàn) và vua phá lưới Rimario (Hải Phòng, 17 bàn). Trong màu áo ĐTQG, Tiến Linh có 3 bàn ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, là một trong 3 cầu thủ quá tuổi (cùng với Hùng Dũng và Hoàng Đức) cùng U.23 Việt Nam bảo vệ tấm HCV tại SEA Games 31, đặc biệt là chân sút Việt Nam đầu tiên giành danh hiệu Vua phá lưới AFF Cup. Trong 6 bàn thắng của Tiến Linh tại AFF Cup 2022 (ngang với tiền đạo Thái Lan Teerasil Dangda) có 3 bàn vào lưới Lào, Malaysia, Myanmar ở vòng bảng. Vào vòng knock-out, anh tiếp tục tỏa sáng với cú đúp ở trận bán kết lượt về loại Indonesia và mở tỷ số trước Thái Lan ở trận chung kết lượt đi. 6 bàn cũng là kỷ lục của một chân sút Việt Nam tại một kỳ AFF Cup.

Chưa dừng lại, Tiến Linh còn là một trong 25 cầu thủ châu Á, bên cạnh các siêu sao: Son Heung-min (Hàn Quốc), Kaoru Mitota (Nhật Bản), Mehdi Taremi (Iran)..., và là một trong 3 cầu thủ Đông Nam Á (cùng Theerathon Bunmathan (Thái Lan) và Ikhsan Fandi (Singapore) được đề cử cho cuộc bầu chọn danh hiệu “Quả bóng vàng châu Á 2022”.

Đó là những thành tích nổi bật trong năm 2022 cho thấy sự nỗ lực và trưởng thành rõ rệt của cầu thủ đoạt Quả bóng đồng năm rồi. Nói như trung vệ Quế Ngọc Hải: “Đối với tôi và rất nhiều người hâm mộ, Tiến Linh là cầu thủ xứng đáng nhất cho lần đầu tiên giành danh hiệu cao quý Quả bóng vàng Việt Nam 2022 xét trên cả thành tích cá nhân hay tập thể”.

Tương tự, ở danh hiệu Quả bóng vàng nữ, với màn thể hiện ấn tượng trong chuyến xuất ngoại sang Bồ Đào Nha (đã có 6 bàn thắng, 2 kiến tạo sau 16 trận đấu ở mọi đấu trường cho CLB Lank Vilaverdense), Huỳnh Như sẽ nối dài kỷ lục lần thứ 5 liên tiếp đăng quang. Danh hiệu Quả bóng bạc sẽ là cuộc cạnh tranh giữa 2 đồng đội của cô ở CLB TP.HCM: thủ môn Kim Thanh và tiền vệ Bích Thùy.

Quả bóng vàng của futsal khả năng người chiến thắng một lần nữa sẽ khó thoát khỏi tay thủ môn Hồ Văn Ý.

Ở danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc, gương mặt sáng giá là tiền vệ Khuất Văn Khang (Viettel) đang cùng U.20 Việt Nam chuẩn bị bước vào vòng chung kết U.20 châu Á. Danh hiệu Cầu thủ trẻ nữ xuất sắc khả năng sẽ thuộc về Vũ Thị Hoa. Trong khi đó, vua phá lưới vô đối V.League 2022 Rimario chắc chắn giành danh hiệu Cầu thủ ngoại xuất sắc.

HLV đầu tiên ở V.League 2023 bị “trảm”

Dù nhiều khả năng lần đầu tiên nâng cao danh hiệu cá nhân cao quý Quả bóng vàng, nhưng Tiến Linh khó có niềm vui trọn vẹn bởi thành tích của CLB. Dù chiêu mộ 2 “bom tấn” Rimario và Moses nhưng sau 4 vòng đấu của V.League 2023, B.Bình Dương vẫn chưa biết thắng (2 hòa, 2 thua), bước vào kỳ nghỉ với vị trí áp chót. Hệ quả là HLV Lư Đình Tuấn trở thành HLV đầu tiên mất ghế. Thay ông Tuấn “nhím” là Giám đốc Kỹ thuật Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên HLV HAGL giai đoạn 2015-2017 và mới nhất là U.17 Việt Nam.

                 Yên Chi

Tin xem nhiều