Báo Đồng Nai điện tử
En

Một chương mới của bóng đá Việt Nam

08:02, 27/02/2023

Sáng nay 27-2, VFF chính thức ký hợp đồng, công bố tân HLV trưởng đội tuyển quốc gia và U.23 Việt Nam đối với chiến lược gia người Pháp Philippe Troussier.

Sáng nay 27-2, VFF chính thức ký hợp đồng, công bố tân HLV trưởng đội tuyển quốc gia và U.23 Việt Nam đối với chiến lược gia người Pháp Philippe Troussier. Nhà cầm quân 68 tuổi, được mệnh danh “Phù thủy trắng” là vị HLV nước ngoài thứ 10 của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), có “level” cao nhất, bản hợp đồng dài nhất (hơn 3 năm, từ ngày 1-3-2023 đến 31-7-2026), mức lương cao nhất (được cho là 60 ngàn USD/tháng), nhưng áp lực cũng lớn nhất bởi di sản để lại của người tiền nhiệm. Sau đây là những chuyện hậu trường ít người biết về quá trình đàm phán của VFF với vị HLV từng dẫn dắt 7 đội tuyển quốc gia (ĐTQG) từ châu Phi đến châu Á này.

HLV Troussier (hàng trước, thứ 2 từ phải qua) trở lại Việt Nam với tư thế hoàn toàn khác
HLV Troussier (hàng trước, thứ 2 từ phải qua) trở lại Việt Nam với tư thế hoàn toàn khác

Chỉ là một trong 5 ứng viên “vào chung kết” nhưng HLV Troussier là người duy nhất được VFF tiến hành đàm phán, nhờ sự hiểu biết về bóng đá Việt Nam (BĐVN) sau hơn 2 năm là Giám đốc kỹ thuật Trung tâm Đào tạo trẻ PVF và huấn luyện đội tuyển U.19. Vì sao lại chọn ông Troussier, ông Trần Anh Tú, Phó chủ tịch chuyên môn VFF, người được giao nhiệm vụ tìm kiếm HLV mới thay HLV Park Hang-seo cho biết: “Ông Troussier đáp ứng được nhiều tiêu chí đề ra: có kinh nghiệm làm việc ở cấp độ ĐTQG, phần nào một chút hiểu biết về văn hóa Việt Nam. Một điểm mạnh nữa là ông ấy rất hiểu biết về các cầu thủ lứa tuổi 2001 trở về sau (lứa được nhắm tới cho World Cup 2026 và 2030 - PV). Ngoài ra, một điều rất quan trọng là ông ấy chấp nhận mức lương phù hợp với khả năng tài chính của chúng ta”.

Chính vì thế, ngay sau khi kết thúc AFF Cup 2022, VFF bắt đầu tiếp xúc với HLV Philippe Troussier và việc đàm phán được xúc tiến mạnh mẽ sau khi danh sách các ứng cử viên được Hội đồng HLV quốc gia thông qua. Cũng theo ông Tú, trong quá trình đàm phán, chiến lược gia người Pháp đã trình ra một bộ hồ sơ kế hoạch chi tiết đến mức “phe ta” phải kinh ngạc tự hỏi “Sao ông ấy lại hiểu BĐVN đến vậy?”. Trong đó, ông Troussier có đề cập đến HLV Park Hang-seo và phân tích cụ thể những yếu tố mang đến thành công của nhà cầm quân Hàn Quốc. Tài liệu này cho thấy HLV Troussier hiểu rất tường tận, cả những góc cạnh của BĐVN, về hệ thống bóng đá chuyên nghiệp và cả những giải đấu ngoài chuyên nghiệp... Ông còn nắm rõ về các đặc điểm của cầu thủ Việt Nam và đưa ra những điều kiện cần để phát triển trong tương lai.

Và điều quan trọng nhất là đôi bên đều có thiện chí, mong muốn hợp tác với nhau. HLV Troussier dường như đã chuẩn bị sẵn sàng sau khi biết tin HLV Park muốn dừng lại. Và ông chỉ chờ một lời mời từ VFF là gật đầu ngay mà không đòi hỏi thái quá về chế độ đãi ngộ. Điều đầu tiên HLV Philippe Troussier nhắc đến khi tiến hành đàm phán không phải là vấn đề tiền bạc, cũng không phải chỉ tiêu thành tích mà là đội ngũ trợ lý. Nhà cầm quân từng tham dự 2 kỳ World Cup muốn có những cánh tay nối dài chất lượng nhất để cùng ông làm tốt nhất công việc của mình.

Một chương mới của BĐVN bắt đầu!

“Tôi xin được gửi lời chúc mừng đến BĐVN vì có được HLV Philippe Troussier. Ông ấy là sự lựa chọn hoàn hảo. Tôi không có thói quen đánh giá một HLV khác trừ khi tôi được theo dõi một buổi tập của ông ấy. Với trường hợp của ông Troussier, tôi từng được xem ông ấy huấn luyện đội tuyển Nhật Bản và quả thực rất ấn tượng với phương pháp của ông. HLV Troussier làm việc bài bản, quy củ và mang lại cảm giác tin cậy” - HLV người Anh STEVE DARBY, cựu HLV tuyển nữ Việt Nam vô địch SEA Games 2001.

Trường Xuyên

Tin xem nhiều