Báo Đồng Nai điện tử
En

Đào Tết không thể nở ở Bangkok

07:01, 17/01/2023

"Chúng ta sẽ đá một trận đấu không thể quên!". Cùng với tấm biểu ngữ chứa đựng mong ước tất niên, các CĐV Việt Nam còn mang sang sân Thammasat một cành đào Tết. Đáng tiếc…!

“Chúng ta sẽ đá một trận đấu không thể quên!”. Cùng với tấm biểu ngữ chứa đựng mong ước tất niên, các CĐV Việt Nam còn mang sang sân Thammasat một cành đào Tết. Đáng tiếc…!

Trận cuối cùng không như ý của HLV Park cùng đội tuyển Việt Nam
Trận cuối cùng không như ý của HLV Park cùng đội tuyển Việt Nam

Trận chung kết lượt về, HLV Park Hang-seo thay đội hình xuất phát đến 5 vị trí so với trận lượt đi. Ngoài Bùi Tiến Dũng bị chấn thương được thay bằng Việt Anh, ở vị trí trung vệ lệch phải Thanh Bình cũng thế chỗ Duy Mạnh. Với pha lập công quan trọng trong trận đấu 3 ngày trước, Văn Thanh được lựa chọn thay vì Tấn Tài. Ở tuyến giữa, Tuấn Anh thay Quang Hải và trên hàng công Phan Văn Đức trở lại trong đội hình xuất phát.

Dù vậy, lối chơi của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) không có gì mới mẻ và HLV Polking của Thái Lan cho thấy đã “bắt bài” ĐTVN. Nếu Văn Thanh còn có thể lên tham gia tấn công thì bên cánh trái Văn Hậu hầu như bị “đè” chết bên phần sân nhà không thể dâng cao.

Phút 24, vẫn là “Pirlo Thái Lan” tạo ra sự khác biệt. Nhận đường trả lại của Adisak, Theerathon tung cú sút từ ngoài vùng cấm, thủ môn Văn Lâm bay hết người vẫn không sao với tới. Thái Lan dẫn 1-0.

Sau bàn thua, ĐTVN bắt đầu có biểu hiện tâm lý, “nóng đầu”, trong khi đội chủ nhà càng tự tin. Nếu các đợt lên bóng của Thái Lan rất sáng nước, luôn tiềm ẩn nguy hiểm dù chỉ 1-2 đường chuyền thì ĐTVN triển khai tấn công hầu như không có điểm đến. Cơ hội rõ rệt duy nhất ở hiệp 1 là pha thoát xuống của Tiến Linh sau đường chuyền phản công của Việt Anh, nhưng pha dứt điểm lại ra ngoài.

Sang hiệp 2, HLV Park tung tất cả những quân bài còn lại vào sân: Duy Mạnh, Tuấn Hải, Văn Toàn và cả quyết định tất tay với việc đưa trung vệ Thành Chung đá tiền đạo cắm. Nhưng trước Thái Lan đã có “vốn”, chơi kỷ luật và triệt để đá áp sát, phạm lỗi chiến thuật, ĐTVN thực sự bế tắc.

Thắng với tổng tỷ số 3-2 sau 2 lượt trận chung kết, Thái Lan có lần thứ 7 lên ngôi vô địch AFF Cup. Dù đối thủ năm nay không có lực lượng mạnh nhất nhưng việc ĐTVN thất bại cho thấy có thể bóng đá Việt Nam không thua về đẳng cấp nhưng các cầu thủ chúng ta vẫn kém về độ quái.

Một nốt trầm cuối năm Nhâm Dần của bóng đá Việt Nam và với nhiệm kỳ 5 năm của HLV Park Hang-seo. Nhưng một trận chung kết khu vực không thể xóa nhòa những ký ức tốt đẹp mà ông cùng các học trò đã nhiều lần biến điều không thể thành có thể. Xin được mượn lời của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, trong thư gửi HLV Park trước trận đấu: “Niềm mong ước đưa ĐTVN vô địch AFF Cup 2022 của ông có thể không trở thành hiện thực. Nhưng ông đã dâng hiến thực sự cho bóng đá Việt Nam như cho đội bóng của chính Tổ quốc mình. Điều đó thật đặc biệt và lớn lao. Ông đã làm nên những vẻ đẹp thực sự TRONG và NGOÀI sân cỏ Việt Nam mà trước ông chưa từng ai làm được. Quá đủ cho ông kết thúc sự nghiệp HLV trưởng ĐTVN thật vinh quang và kiêu hãnh mà không phải giày vò hay ân hận một điều gì. ĐTVN có thể vô địch và cũng có thể không, nhưng một điều tôi chắc chắn rằng: ông đã toàn thắng trong lòng những người hâm mộ Việt Nam. Đấy là chiến thắng vĩ đại nhất trong sự nghiệp của ông. Và ông là người đã viết nên một trang sử lộng lẫy của bóng đá Việt Nam mà không ai có quyền đánh tráo”.

Tạm biệt và trân trọng cảm ơn ông, HLV Park Hang-seo! Xin gửi đến ông và gia đình lời chúc tốt đẹp nhất của Tết cổ truyền Việt Nam Quý Mão.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều