Báo Đồng Nai điện tử
En

V.League 2022: Thất vọng nhà đương kim vô địch

05:11, 16/11/2022

Với nhiều biến động, nhà vô địch Hà Nội FC mùa này không hoàn hảo như 5 lần lên ngôi trước đây. Với các đối thủ trực tiếp trong cuộc đua vô địch, họ chỉ thắng 2 trận trước Viettel bằng tỷ số tối thiểu, còn thua đậm Bình Định 0-3 ngay tại Hàng Đẫy và ngã ngựa 2-3 tại Hải Phòng.

Với nhiều biến động, nhà vô địch Hà Nội FC mùa này không hoàn hảo như 5 lần lên ngôi trước đây. Với các đối thủ trực tiếp trong cuộc đua vô địch, họ chỉ thắng 2 trận trước Viettel bằng tỷ số tối thiểu, còn thua đậm Bình Định 0-3 ngay tại Hàng Đẫy và ngã ngựa 2-3 tại Hải Phòng.

Là ĐKVĐ V.League, á quân Cúp quốc gia nhưng Viettel kết thúc mùa giải trắng tay
Là ĐKVĐ V.League, á quân Cúp quốc gia nhưng Viettel kết thúc mùa giải trắng tay

Tiếc rằng, nếu Hà Nội FC biết cách vượt qua những khúc cua cần thiết thì các đối thủ lại thiếu sự ổn định và không có cái đầu đủ lạnh ở những thời khắc quyết định, tiêu biểu là nhà ĐKVĐ Viettel.

Chỉ sau 1 năm trở lại sàn đấu đỉnh cao, Viettel đã soán ngôi vô địch của Hà Nội FC, mang lại làn gió mới cho V.League. Mùa tiếp theo 2021, Viettel tiếp tục cùng với HAGL dẫn đầu sau 12 vòng đấu và vẫn là ĐKVĐ khi giải hủy bỏ. Do đó, lãnh đạo giao chỉ tiêu cho đội bóng mùa này phải lọt vào tốp 3, cạnh tranh chức vô địch V.League và là đương kim á quân Cúp quốc gia (QG) phải tiếp tục vào chung kết. Cả hai đều không hoàn thành: trắng tay V.League khi về thứ 4 và trước đó đã bị Bình Định loại ở tứ kết Cúp QG ngay trên sân nhà.

Đúng là việc chia tay các trụ cột: Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Vũ Minh Tuấn, phải đôn khoảng chục cầu thủ lứa U.21 lên đội hình chính, một mình Hoàng Đức không thể gánh cả đội hình. Cộng thêm vào đó là chấn thương và sự sa sút của Pedro Paulo (vua phá lưới V.League 2020 trong màu áo Sài Gòn FC, mùa này mới có 2 bàn). Tuy nhiên, sự thay đổi trên ghế HLV trưởng có lẽ mới là nguyên nhân chính. Sau trận thua Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 0-1, từ vòng 7 “công thần” Trương Việt Hoàng bị đẩy xuống làm trẻ, trao lại ghế cho trợ lý Bae Ji-won. Vốn chỉ là HLV thể lực, vai trò của HLV người Hàn Quốc rất mờ nhạt, người ta hầu như không thấy ông đứng ra đường pitch để chỉ đạo, đôn đốc các học trò, thay vào đó là trợ lý Hải Biên.

Đã có những đồn đoán HLV Bae Ji-won không phải là người có quyết định chuyên môn cao nhất. Sự có phần nóng vội của lãnh đạo và những diễn biến trong hậu trường đã ảnh hưởng nhất định đến tinh thần cầu thủ. Người ta không thấy sự tham vọng, khát khao của một đội bóng muốn bảo vệ ngôi vương. Mới sau vòng 16, dù đang đứng hạng 4, kém Hà Nội FC 6 điểm nhưng khi lên tập trung cùng đội tuyển quốc gia, khi được hỏi các tuyển thủ Viettel đã có tư tưởng tung cờ trắng, nhìn xuống tốp 3.

Vị trí thứ 4 phản ánh chính xác thực lực của Viettel. Hệt như 2 năm trước, họ vẫn là đội có hàng phòng ngự tốt nhất giải (chỉ thủng lưới 14 bàn), nhưng ghi bàn vẫn là “căn bệnh” cố hữu (đây cũng được cho là một trong các lý do khiến HLV Trương Việt Hoàng phải ra đi, vì các CĐV muốn đội bóng phải chơi tấn công rực lửa, đẹp mắt như Thể Công ngày nào). Cụ thể, nếu V.League 2020 họ lên ngôi với chỉ 29 lần phá lưới đối phương, thấp nhất trong tốp 3 và chỉ hơn CLB rớt hạng Quảng Nam đúng 1 bàn thì mùa này còn tệ hơn, chỉ có 26 pha lập công và cũng chỉ hơn đội bét bảng Sài Gòn FC 2 bàn.

CLB Viettel đã có thể vào chung kết AFC Cup

Chính vì thiếu tham vọng, khát khao và hạn chế trong việc ghi bàn, dù đứng đầu bảng I, lại được chơi trên sân Thống Nhất (TP.HCM), nhưng Viettel đã sớm dừng bước trước Kuala Lumpur City (đội chỉ về nhì, đoạt vé vớt ở bảng H) tại bán kết khu vực ASEAN AFC Cup 2022 (hòa 0-0 trong 120 phút và thua 5-6 trong sút luân lưu). Đáng chú ý, Kuala Lumpur City sau đó tiếp tục thắng PSM Makassar (Indonesia) 5-2, rồi ATK Mohun Bagan (Ấn Độ) 3-1 và Sogdiana Jizzakh (Uzbekistan) để vào chung kết toàn giải gặp Al-Seeb (Oman, thua 0-3). Nếu một CLB Malaysia làm được, không lý gì Viettel không thể, khi ấy họ sẽ vượt thành tích vào chung kết liên khu vực của Hà Nội FC ở AFF Cup 2019.

Đông Kha

Tin xem nhiều