Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảng E World Cup 2022: Đại chiến Tây Ban Nha và Đức

10:11, 15/11/2022

Với sự góp mặt của 2 đội tuyển từng vô địch World Cup Đức, Tây Ban Nha cùng Nhật Bản và Costa Rica, bảng E được xem là bảng tử thần ở World Cup 2022. Bất kỳ sai lầm nào từ các đội tuyển cũng có thể khiến họ trở về nhà sau khi vòng bảng kết thúc.

Với sự góp mặt của 2 đội tuyển từng vô địch World Cup Đức, Tây Ban Nha cùng Nhật Bản và Costa Rica, bảng E được xem là bảng tử thần ở World Cup 2022. Bất kỳ sai lầm nào từ các đội tuyển cũng có thể khiến họ trở về nhà sau khi vòng bảng kết thúc.

Đội tuyển Tây Ban Nha
Đội tuyển Tây Ban Nha là cái tên đáng chú ý ở bảng E

* Cùng chung nỗi lo

Không còn sở hữu quá nhiều cầu thủ nổi bật như trước đây nhưng cả 2 đội tuyển Tây Ban Nha và Đức đều được dẫn dắt bởi những HLV tài năng bậc nhất hiện tại của bóng đá thế giới. Nhậm chức trong khoảng thời gian được xem là tồi tệ nhất của bóng đá Đức nhưng những gì HLV Hansi Flick làm được đến nay là rất tích cực. Vẫn dựa trên bộ khung có sẵn, nhưng HLV Flick cũng tạo điều kiện để các nhân tố mới có cơ hội thể hiện và sẵn sàng kế thừa các đàn anh sau kỳ World Cup này. Về mặt chiến thuật, ông có những điều chỉnh để phù hợp hơn với bóng đá hiện đại. Và thành công đã đến khi tuyển Đức là đội đầu tiên giành vé đến Qatar và cũng là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch.

Trong khi đó, công cuộc trẻ hóa đội tuyển Tây Ban Nha dưới thời HLV Enrique đã có những thành quả nhất định. Các cầu thủ: Pedri, Omo, Eric Garcia, Pino hay Unai Simon dù còn rất trẻ nhưng có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế khi đã lọt vào bán kết các giải đấu: Euro 2020, Nations League 2020-2021 và 2021-2022 với lối đá kiểm soát thế trận vô cùng khó chịu.

Tuy nhiên, dù được đánh giá cao và cũng đang có phong độ tốt trong khoảng thời gian vừa qua nhưng Đức và Tây Ban Nha đang có cùng nỗi lo ở vị trí tiền đạo cắm. Với tuyển Đức, sau khi trung phong số 1 Timo Werner gặp chấn thương, không thể tham dự World Cup kỳ này, HLV Flick buộc phải trao niềm tin vào tiền vệ tấn công Kai Havertz và Moukoko chỉ mới 18 tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Trong khi đó, bài toán tiền đạo luôn là vấn đề nhức nhối của Tây Ban Nha trong nhiều năm trở lại đây; lần lượt Ferran Torres, Oyarzabal hay Morata đều được HLV Enrique tạo điều kiện xuất phát ở vị trí tiền đạo nhưng tất cả đều khiến người hâm mộ nhớ về David Villa hay Fernando Torres. Đây sẽ là bài toán cần sớm được 2 HLV tìm ra lời giải nếu muốn chinh phục ngôi vị cao nhất tại World Cup 2022.

* Ẩn số thú vị

Đây không phải lần đầu tiên Costa Rica rơi vào một bảng đấu khó nhằn. World Cup 2014 trên đất Brasil, Costa Rica đã xuất sắc đứng đầu bảng đấu với sự góp mặt của Italy, Anh, Uruguay và chỉ chịu dừng bước ở tứ kết trước Hà Lan sau loạt sút luân lưu cân não. Điểm mạnh tinh thần chiến đấu kiên cường, không ngại va chạm và thủ thành hàng đầu thế giới với Keylor Navas đã giúp Costa Rica trở thành đối thủ mà các ông lớn phải dè chừng.

Đội bóng còn lại của bảng E là Nhật Bản vẫn luôn được đánh giá cao bởi lối đá quả cảm cũng như tinh thần không chịu khuất phục khi gặp các đội bóng lớn. Đến với World Cup 2022, HLV Moriyasu đang nắm trong tay đội hình chất lượng với nhiều cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu như: Yoshida, Tomiyasu, Endo, Kudo, Kamada hay Mitoma… Cách đây 4 năm, Nhật Bản suýt đánh bại Bỉ ở vòng 1/8 và người hâm mộ Samurai xanh kỳ vọng đội tuyển của mình sẽ còn làm nên nhiều điều thần kỳ hơn khi World Cup 2022 diễn ra tại châu Á.

Dự đoán: Dù Costa Rica hay Nhật Bản đều là những đối thủ khó chịu nhưng nhiều khả năng Đức và Tây Ban Nha sẽ bước tiếp vào vòng 1/8.

Trần Phạm

Tin xem nhiều