Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ sự cách tân của đội tuyển Việt Nam

08:01, 02/01/2022

Thất bại của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) tại AFF Cup 2020 khiến cho HLV Park Hang-seo mất điểm trước sự đánh giá của giới chuyên môn và người hâm mộ. Nhưng ông vẫn còn hy vọng trong năm 2022 để lấy lại hình ảnh của mình nếu đem lại sự cách tân cho ĐTVN.

Thất bại của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) tại AFF Cup 2020 khiến cho HLV Park Hang-seo mất điểm trước sự đánh giá của giới chuyên môn và người hâm mộ. Nhưng ông vẫn còn hy vọng trong năm 2022 để lấy lại hình ảnh của mình nếu đem lại sự cách tân cho ĐTVN.

Tuyển Việt Nam cần mạnh dạn thay đổi lối chơi để tạo nên bất ngờ. Ảnh: AFF
Tuyển Việt Nam cần mạnh dạn thay đổi lối chơi để tạo nên bất ngờ. Ảnh: AFF

* Trả giá vì quá bảo thủ

Ở đấu trường AFF Cup 2020, ĐTVN thi đấu phập phù từ vòng bảng cho đến trận bán kết lượt đi với tuyển Thái Lan. Chúng ta chỉ chơi hay ở trận bán kết lượt về khi không còn nhiều cơ hội và HLV Park Hang-seo chịu thay đổi. Việc đá áp sát với đội hình dâng cao ngay từ đầu ở trận bán kết 2 giúp ĐTVN có thế trận rất tốt, đáng tiếc những thay đổi trong hiệp 2 đã làm ĐTVN yếu đi, nên không có bàn thắng vào lưới tuyển Thái Lan.

Thất bại của ĐTVN dường như được giới chuyên gia báo trước vì sự bảo thủ của HLV Park Hang-seo. Suốt 3 năm trời, ông Park gần như chỉ sử dụng một đội hình bất chấp đối thủ là ai. Đá với đội bóng nào thì Phan Văn Đức cũng được ra sân từ đầu, cho dù cầu thủ xứ Nghệ được xem là mắt xích yếu nhất trong đội hình ĐTVN.

Sự bảo thủ của HLV Park cuối cùng bị trả giá đắt bởi đối thủ đã nghiên cứu quá kỹ về cách điều binh khiển tướng của ông.

Nhìn lại trận vòng bảng với tuyển Indonesia, HLV Shin Tae-yong đã cao tay ấn chia cắt các tuyến của ĐTVN với lối đá phòng ngự nhiều tầng để buộc ĐTVN chia điểm trong trận hòa 0-0. Đây chính là yếu tố chính khiến ĐTVN chỉ đoạt ngôi nhì bảng và sớm gặp Thái Lan ở bán kết.

HLV Mano Polking của tuyển Thái Lan cũng hiểu rõ đối thủ Park Hang-seo nên chỉ đạo Chanathip khoét ngay trung lộ, nơi khoảng cách của Quế Ngọc Hải và Duy Mạnh quá xa, để ghi 2 bàn thắng chớp nhoáng ngay nửa đầu hiệp 1.

Khi sự bảo thủ với đội hình quen thuộc bị bắt bài, khi đội hình không có nhiều thay đổi trong suốt 3 năm qua, thì ĐTVN trở thành cựu vương Đông Nam Á là điều dễ hiểu.

* Chờ sự cách tân ở vòng loại World Cup

Sau thất bại ở AFF Cup, ĐTVN trở về nước và cách ly tập trung tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Tại đây, HLV Park Hang-seo cũng cho học trò tập luyện để chuẩn bị cho trận đấu với tuyển Australia tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

HLV Park Hang-seo trả giá vì sự bảo thủ
HLV Park Hang-seo trả giá vì sự bảo thủ

Trận đấu này được phía Australia xác định sẽ diễn ra tại Melbourne vào lúc 16 giờ 10 ngày 27-1-2022. Đây là trận đấu rất khó khăn với ĐTVN bởi Australia rất mạnh và họ đang khát điểm để đua đến 2 ngôi đầu bảng với Saudi Arabia và Nhật Bản.

Australia mạnh hơn hẳn, nhưng trong thế không còn gì để mất qua 6 trận toàn thua, ĐTVN cần thay đổi trong cách tiếp cận trận đấu với hy vọng tạo nên bất ngờ.

6 trận thua của ĐTVN ở vòng loại thứ 3 World Cup, ĐTVN toàn chơi phòng ngự một cách thụ động nên nhường hẳn phần sân cho đối thủ. Ở thế “dựa lưng vào sông” mà đá, thiết nghĩ HLV Park Hang-seo nên mạnh dạn thay đổi, bởi có thua trước tuyển Australia không làm cho uy tín cầm quân của ông giảm thêm nữa.

Australia rất mạnh ở các pha tấn công bóng bổng, nhưng không hẳn họ không có điểm yếu. Đó là sự xoay trở chậm của bộ đôi trung vệ, vì thế nếu ĐTVN có sự cách tân trong lối chơi, mạnh dạn đẩy cao đội hình ngay từ đầu, lúc Tiến Linh, Quang Hải, Công Phượng, Hoàng Đức vẫn còn thể lực sung mãn, rất có thể sẽ tạo nên bất ngờ.

Nếu chúng ta cách tân trong thay đổi lối chơi thì cũng dễ được người hâm mộ chấp nhận hơn là cứ áp dụng lối đá phòng ngự yếu ớt như bấy lâu nay.

Ngoài ra, sự cách tân trước tuyển Australia được xem là cuộc tổng diễn tập để lấy điểm trước tuyển Trung Quốc ở vòng đấu thứ 8 vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Ở trận đấu này, ĐTVN có lợi thế khi tiếp Trung Quốc ngay trên sân Mỹ Đình với sự cổ vũ của người hâm mộ. Trận đấu diễn ra ngày 1-2, cũng là ngày Tết Nguyên đán của dân tộc, vì thế, nếu thay đổi để giành chiến thắng, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ ghi điểm lớn vì đem đến niềm vui lớn cho cả nước.

Hy vọng sau bài học ở AFF Cup 2020, sự tươi mới sẽ đến với ĐTVN trong những ngày đầu năm mới.

Bảo Khánh Châu

Tin xem nhiều