Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng thống Poroshenko: Hòa bình ở Ukraine bị quân ly khai "đe dọa"

09:02, 15/02/2015

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sáng 15/2 cho rằng tiến trình hòa bình ở nước này đang "bị đe dọa" bởi lực lượng ly khai, lực lượng gần như đang vây hãm quân Ukraine ở thị trấn chiến sự chủ chốt Debaltseve. 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sáng 15/2 cho rằng tiến trình hòa bình ở nước này đang "bị đe dọa" bởi lực lượng ly khai, lực lượng gần như đang vây hãm quân Ukraine ở thị trấn chiến sự chủ chốt Debaltseve. 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Nguồn: AFP/TTXVN)



Ông Poroshenko đưa ra bình luận này chỉ sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa các lực lượng Ukraine và phe ly khai bắt đầu được triển khai.

Phát biểu trong cuộc họp với tham mưu trưởng quân đội được truyền hình trực tiếp sau khi ra lệnh cho quân đội thực thi thỏa thuận ngừng bắn từ lúc nửa đêm (22 giờ GMT), ông Poroshenko nói: "Thật không may, tiến trình hòa bình bị đe dọa, quân ly khai sẽ lợi dụng Debaltseve để phá hoại thỏa thuận ngừng bắn này. Với tư cách là tư lệnh tối cao của các lực lượng vũ trang, tôi muốn hòa bình."

Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Pháp cho hay trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angele Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tái khẳng định thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine phải được tôn trọng. 

Điện Elysee cho hay Thủ tướng Merkel, Tổng thống Pháp Hollande, ông Putin đều khẳng định "thỏa thuận ngừng bắn dự kiến có hiệu lực từ nửa đêm cần phải có hiệu lực" và "ông Putin cho biết quân ly khai sẵn sàng thực hiện thỏa thuận ngừng bắn này."

Còn người phát ngôn của Chính phủ Đức George Streiter ngày 14/2 cho biết Thủ tướng Merkel và Tổng thống Putin nhất trí sẽ tiến hành điện đàm với Tổng thống Poroshenko vào sáng 15/2 về những diễn biến đầu tiên trong tiến trình thực thi lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.

Trong diễn biến có liên quan, các quan chức của hai nước cộng hòa tự xưng là Cộng hòa nhân dân Donestk và Lugansk (DPR và LPR) ngày 15/2 cho biết lực lượng dân quân của hai nước cộng hòa này đã ngừng bắn.

Đại diện cấp cao của LPR Gennady Tsyplakov cho hay dân quân của nước cộng hòa này đã ngừng tất cả các hoạt động chiến đấu từ 0 giờ giờ Kiev (22 giờ GMT) theo đúng các thỏa thuận hòa bình Minsk đạt được hôm 12/2.

Trong khi đó, bình luận về các cuộc giao tranh bùng phát dữ dội ở miền Đông Ukraine ngay trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, tờ Thời báo Tài chính (Anh) ngày 14/2 cho rằng lực lượng ly khai đang tìm mọi cách mở rộng vùng lãnh thổ mà họ kiểm soát. 

Giao tranh đã xảy ra ác liệt ở Mariupol và Debaltseve - nơi có hàng nghìn quân chính phủ Ukraine đang bị bao vây, trong khi tình hình toàn bộ khu vực Lugansk vẫn rất căng thẳng. 

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Petro Mekhed nói: "Theo thông tin mà tôi có được, lực lượng ly khai đã nhận lệnh phải cắm cờ ở Mariupol và Debaltseve."

Debaltseve là nút giao thông chiến lược, có thể khống chế toàn bộ hoạt động vận chuyển than ở khu vực. Việc chiếm giữ thành phố cảng Mariupol sẽ là bước đi quan trọng nhằm thiết lập một hành lang giữa Nga và bán đảo Crimea./.

(VIETNAM+)

Tin xem nhiều