Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động để hạn chế tác động bất lợi do mưa lớn

03:05, 06/05/2022

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về tình hình thời tiết mưa nhiều thời gian gần đây, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai NGUYỄN PHƯỚC HUY cho biết:

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai Nguyễn Phước Huy
Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai Nguyễn Phước Huy

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về tình hình thời tiết mưa nhiều thời gian gần đây, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai NGUYỄN PHƯỚC HUY cho biết:

Các cơn mưa rất to vào tháng 4 vừa qua đã gây ngập nặng tại một số khu vực thuộc các phường: Long Bình Tân, Long Bình, Phước Tân, Tân Biên, Tân Hòa, Hố Nai, Tân Phong, Tân Hiệp và Trảng Dài của TP.Biên Hòa. Tại H.Trảng Bom cũng xảy ra ngập nặng cục bộ tại khu vực ngã ba Trị An, Khu công nghiệp Sông Mây, TT.Trảng Bom…

 Thưa ông, so với mọi năm, mùa mưa năm nay diễn biến như thế nào?

- Năm nay, mùa mưa đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm, cụ thể bắt đầu từ nửa cuối của tháng 4-2022. Tổng lượng mưa trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa 2022 ở mức xấp xỉ với giá trị trung bình nhiều năm. Thời kỳ kết thúc mùa mưa sẽ vào khoảng nửa cuối tháng 11-2022. Đáng chú ý, từ cuối tháng 4 và tháng 5-2022, có lượng mưa phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm với khoảng 15-30%. Chỉ trong tháng 4, những cơn mưa với lượng mưa trong 12 giờ rất to ở một số trạm đo được như sau: xã Đắc Lua 81mm (ngày 2-4), H.Tân Phú 109mm (ngày 14-4), xã Tà Lài 77mm (ngày 16-4), TP.Biên Hòa 72mm, H.Trảng Bom 107mm (ngày 30-4)…

 Đối với các đô thị, có mật độ bê tông hóa cao sẽ chịu tác động như thế nào khi mưa lớn kéo dài?

- Mưa to đến rất to có thể gây ngập nước tại những vùng trũng thấp và các tuyến đường giao thông có hệ thống thoát nước kém ở các đô thị. Đường ngập gây ùn tắc giao thông kéo dài, ảnh hưởng lớn đến việc tham gia giao thông của người dân. Ngoài ra, còn gây ngập úng cho các khu dân cư ở vùng trũng thấp, sát sông suối.

 Để đảm bảo an toàn trong lưu thông, người dân cần lưu ý như thế nào, thưa ông?

- Để tránh thiệt hại, khi trời mưa to, nếu không cần thiết thì người dân không nên ra ngoài, cần tìm nơi trú mưa an toàn khi có mưa lớn. Trường hợp bắt buộc phải di chuyển cần chủ động trang bị đầy đủ phương tiện đi mưa, tìm tuyến đường không bị ngập hoặc bị ngập ít, không có nước chảy xiết, phải nắm rõ tình trạng lòng đường, hệ thống cống thoát nước, kênh mương có an toàn, đầy đủ nắp cống không. Tránh xa khỏi các núi, đồi có độ dốc lớn, không cố băng qua sông, suối khi có lũ do mưa lớn, không trú mưa dưới các cây to, nhà cửa, lán trại không vững chắc... sẽ hạn chế phần nào tác động bất lợi của mưa lớn gây ra.

 Xin cảm ơn ông!            

Hải Dương (thực hiện)

Tin xem nhiều