Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu không doanh nghiệp nào có thể đứng ngoài

09:04, 23/04/2022

Chuyển đổi số là xu thế được cho là "không thể đảo ngược" trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp (DN) hiện nay. Tuy nhiên, nền tảng cho công cuộc chuyển đổi, số hóa nền kinh tế vẫn đang gặp những khó khăn nhất là trong công tác đào tạo nghề nghiệp. Để có thể chuyển đổi số thành công, bền vững, yếu tố con người có vai trò quyết định.

Chuyển đổi số là xu thế được cho là “không thể đảo ngược” trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp (DN) hiện nay. Tuy nhiên, nền tảng cho công cuộc chuyển đổi, số hóa nền kinh tế vẫn đang gặp những khó khăn nhất là trong công tác đào tạo nghề nghiệp. Để có thể chuyển đổi số thành công, bền vững, yếu tố con người có vai trò quyết định.

Ông Lê Nguyễn Hồng Phương. Ảnh: Vương Thế
Ông Lê Nguyễn Hồng Phương. Ảnh: Vương Thế

Xung quanh vấn đề này, ông LÊ NGUYỄN HỒNG PHƯƠNG, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư BIT Group đã có những chia sẻ đến cộng đồng DN.

* Con người là trung tâm của chuyển đổi số

* Thưa ông, chúng ta nói nhiều đến việc chuyển đổi số của DN trong giai đoạn hiện nay, vậy cần phải bắt đầu từ đâu?

- Trước hết là phải từ nhận thức của doanh nhân, DN. Tinh thần doanh nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống đồng thời thích ứng với nhu cầu xã hội hiện đại. Khởi nghiệp đổi mới có thể cung cấp các ý tưởng giúp phát triển các DN mới và chuyển đổi DN truyền thống, phát triển sản phẩm để cải thiện cộng đồng địa phương, nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Đổi mới và chuyển đổi là thành phần chính của các DN thành công, cho dù đổi mới và chuyển đổi có sự đan xen lẫn nhau.

Trong xu thế hiện nay, chuyển đổi số hay đổi mới sáng tạo là rất quan trọng. Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo bằng khoa học - công nghệ chính là một. Đặc biệt, doanh nhân, chủ DN phải có tinh thần kinh doanh sáng tạo để xác định các xu hướng mới và nhu cầu thị trường. Điều này giúp một công ty sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ mới thu hút khách hàng mục tiêu, để DN thích ứng với các xu hướng mới trong ngành của mình, có thể tiếp tục tạo ra các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo hoặc nâng cấp, tái tạo và phát triển thương hiệu một cách kịp thời.

Ông LÊ NGUYỄN HỒNG PHƯƠNG có hơn 15 năm kinh nghiệm trong điều hành, quản trị BIT Group, là một trong 10 Quả cầu vàng công nghệ thông tin Việt Nam (2010). Ông có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, chia sẻ các môn học về kỹ năng kinh doanh, quản trị và văn hóa DN ở các trường đại học, các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước.

* Như vậy là phải đổi mới ngay từ đội ngũ doanh nhân, vậy thì doanh nhân “đổi mới” có những đặc điểm gì?

- Một số doanh nhân đổi mới thành công có những đặc điểm tính cách cụ thể góp phần vào cách suy nghĩ đổi mới của họ. Các đặc điểm tính cách của một doanh nhân đổi mới thành công có thể là sự kiên nhẫn, dấn thân, là những người giao tiếp xuất sắc. Họ cũng là người có đào tạo bài bản, đồng ý với xu thế đổi mới, quyết tâm tìm ra giải pháp cho những thách thức

* Con người và công nghệ có vai trò như thế nào trong chuyển đổi số trên các lĩnh vực?

- Chuyển đổi số bắt buộc phải có con người và công nghệ, từ đó thiết lập ra phương thức, quy trình hoạt động. Trong đó, con người là chủ thể trung tâm. Muốn thành công, DN cần có con người, đội ngũ nhân lực thấu hiểu được ngôn ngữ của công nghệ hay những kiến thức chuyên môn để có thể áp dụng vào quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình. Như đã nói, bài toán chuyển đổi số trước tiên là phải bắt đầu từ chủ DN rồi sau đó là hệ thống nhân viên của mình.

* Đây có phải là cả một quá trình lâu dài, liên tục không, thưa ông?

- Chuyển đổi số là một hành trình trong mọi lĩnh vực. Các yếu tố thúc đẩy bạn trở nên xuất sắc trong tiếp thị số ngày hôm nay có thể trở thành trở ngại với sự ra đời của các công nghệ mới vào ngày mai. Hãy tưởng tượng nếu các công ty trải qua quá trình chuyển đổi số đầu tiên ngừng phát triển sau đó, khi họ đã đạt đến đỉnh cao của sự xuất sắc thì những công ty đó chắc chắn sẽ ngừng kinh doanh ngày hôm nay.

Bạn phải tiếp tục cải thiện và lặp lại toàn bộ công cụ tiếp thị của mình để duy trì sự hiện diện trong môi trường số và xem xét tỷ lệ lợi nhuận của mình. Bằng cách cập nhật các xu hướng tiếp thị mới nhất và dám áp dụng các phương pháp mới, bạn sẽ giữ cho thương hiệu của mình luôn dẫn đầu trong lĩnh vực của bạn cả trong nhiều năm tới.

* Hỗ trợ DN đẩy mạnh chuyển đổi số

* Xu thế mới sẽ tạo ra nhu cầu mới cho đào tạo ngành nghề, nhân lực cho chuyển đổi số, ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Việc áp dụng chuyển đổi số trong DN đã sản sinh ra nhiều ngành nghề mới yêu cầu nguồn nhân lực trẻ năng động. Có những nghề nghiệp được tạo ra và sẽ được tạo ra mà các cơ sở giáo dục chưa đủ nguồn lực cũng như chưa bắt kịp và đi trước với những sự chuyển đổi đó. Có những nghề chưa có trong danh mục đào tạo nghề nhưng hiện nay cũng có thể được xem là một nghề của đông đảo thanh niên, mang lại giá trị kinh tế cao. Bán hàng online, kinh doanh trên các nền tảng số, xuất khẩu tại chỗ hay các nghề liên quan đến ứng dụng công nghệ số… đều có nhiều triển vọng.

Ông Lê Nguyễn Hồng Phương nói chuyện cùng sinh viên một trường đại học
Ông Lê Nguyễn Hồng Phương nói chuyện cùng sinh viên một trường đại học

* Nhưng cũng cần phải chuyển đổi số ngay từ khâu đào tạo, và cái khó hiện nay là gì, thưa ông?

 - Cái khó nói chung của các cơ sở giáo dục nghề hiện nay là chưa xây dựng cho mình chiến lược, chương trình, kế hoạch để thực hiện chuyển đổi số. Còn lúng túng đi tìm mô hình, cách thức, chiến lược và lộ trình thực hiện chuyển đổi số tại đơn vị. Nguồn lực giảng viên cũng có những hạn chế nhất định ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực thi các kế hoạch.

Điều đáng mừng là Chính phủ đã phê duyệt chương trình Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, đây là một trong những cơ hội sẽ tạo ra rất nhiều giá trị trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

* Là một DN về đào tạo, vậy thế mạnh hiện nay của BIT Group là gì, thưa ông?

- Có một thực trạng chung mà các nhà tuyển dụng nhân sự gặp phải là thiếu nhân sự, trong khi nguồn lao động cung ứng ra hàng năm lớn. Vấn đề là sự không tương xứng, nhân lực không thiếu, nhưng nhân lực có kỹ năng phù hợp thì khó để DN có được.

Trong xu thế chuyển đổi số hiện nay, 3 lĩnh vực có nhu cầu đặc biệt cao là quản lý sản phẩm, tiếp thị kỹ thuật số và phân tích dữ liệu. Tại BIT chúng tôi có các chương trình đào tạo thực chiến được cung cấp bởi kinh nghiệm và cách thức từ những nhân sự làm việc tại các đơn vị đầu ngành ở lĩnh vực của họ, những người cung cấp cách học phù hợp với các kỹ năng mà họ biết rằng nhân viên cần phát triển. Mỗi người học hoàn thành khóa học thông qua dự án điển hình, khi làm được những nội dung đã học, họ có quyền tiến tới nơi mà các nhà tuyển dụng đang khát nhân lực.

* Được biết, BIT Group cũng đã phối hợp với các đơn vị, địa phương hỗ trợ DN chuyển đổi số, trong đó có Đồng Nai, ông chia sẻ thêm về điều này?

- Có rất nhiều DN ở các tỉnh, thành chưa có cơ hội được tiếp cận với chuyển đổi số nhưng khi đối mặt với đại dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng, chuyển đổi số là lựa chọn sống còn.

Chúng tôi đã triển khai chương trình Chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử bền vững tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Một trong những hoạt động chủ yếu là huấn luyện, đào tạo cho cộng đồng DN thay đổi tư duy và cung cấp thêm kiến thức về lộ trình chuyển đổi số và ứng dụng online để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Chương trình hướng đến hỗ trợ 500 ngàn DN thông qua các hoạt động đào tạo, huấn luyện hoàn toàn miễn phí. Tại Đồng Nai, thời gian qua chúng tôi cũng đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, Sở KH-CN trong việc triển khai những hoạt động này.

* Xin cảm ơn ông!

Vương Thế (thực hiện)

Tin xem nhiều