Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ thủ cờ vua nhí

06:04, 23/04/2022

Làm quen với bộ môn cờ vua từ khi 5 tuổi, Đỗ Tấn Sang (học sinh lớp 3A, Trường tiểu học Cao Bá Quát, H.Trảng Bom) nhanh chóng bị thu hút rồi dần đam mê với bộ môn thể thao trí tuệ này. Từ đó đến nay, ngày nào Sang cũng dành thời gian để chơi cờ vua. Cậu học trò nhỏ còn thường xuyên tham gia thi đấu và đã giành được nhiều thành tích.

Làm quen với bộ môn cờ vua từ khi 5 tuổi, Đỗ Tấn Sang (học sinh lớp 3A, Trường tiểu học Cao Bá Quát, H.Trảng Bom) nhanh chóng bị thu hút rồi dần đam mê với bộ môn thể thao trí tuệ này. Từ đó đến nay, ngày nào Sang cũng dành thời gian để chơi cờ vua. Cậu học trò nhỏ còn thường xuyên tham gia thi đấu và đã giành được nhiều thành tích.

Đỗ Tấn Sang chơi cờ vua cùng bạn trong giờ ra chơi tại trường
Đỗ Tấn Sang chơi cờ vua cùng bạn trong giờ ra chơi tại trường

Ước mơ của Sang là có thể trở thành đại kiện tướng cờ vua. Ngoài ra, cậu bé cũng nỗ lực học tập và theo đuổi nhiều môn năng khiếu khác.

* “Bén duyên” với cờ vua

Từ khi còn nhỏ, Tấn Sang đã thường xuyên xem các trận đấu cờ vua trên tivi. Khi lên 5 tuổi, Sang đòi mẹ mua bộ cờ vua rồi vừa xem tivi vừa bắt chước các kỳ thủ để chơi cờ. “Hồi đó, con thường xem đại kiện tướng Lê Quang Liêm thi đấu. Thấy con say mê với cờ vua, vợ chồng tôi đi tìm thầy để dạy cho con. Con bắt đầu học chơi cờ từ năm lớp lá, tham gia thi đấu từ đầu năm lớp 1 và duy trì luyện tập, thi đấu thường xuyên cho đến nay”-  chị Nguyễn Thị Kim Anh (TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom), mẹ của Sang kể.

ĐỖ TẤN SANG đã tham gia thi đấu cờ vua và đạt được nhiều thành tích, trong đó có các thành tích nổi bật như: huy chương vàng (nội dung cờ tiêu chuẩn 6-9 tuổi) Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Đồng Nai lần thứ X-2021; huy chương bạc (nội dung cờ nhanh 6-9 tuổi) Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Đồng Nai lần thứ X-2021; giải ba Giải cờ vua toàn quốc năm 2020 (tổ chức tại Bà Rịa - Vũng Tàu); tốp 9 lứa tuổi U.8 Giải cờ vua Đông Nam Á năm 2021; tốp 14 U.8 nam Giải cờ vua châu Á năm 2021; giải nhất U.8 nam Giải vô địch cờ vua cúp CLB Quốc gia năm 2021 tranh cúp Agribank…

Sau 3 năm, dù đã tham gia rất nhiều giải đấu nhưng Sang luôn nhớ về những trận thi đấu đầu tiên này (giải đấu của Trường cờ vua Đào Thiên Hải ở TP.HCM). Ngay trong lần “ra quân” đầu tiên, em đã giành được giải nhất. Ban giám khảo cuộc thi tỏ ra ngạc nhiên  bởi em chỉ là câu bé học “trường làng” nhưng lại có thể chiến thắng các đối thủ được hướng dẫn bởi thầy dạy cờ vua chuyên nghiệp. Điều đó đã mang đến niềm vui và có tác động cổ vũ tinh thần rất lớn, giúp cho Sang càng thêm đam mê với bộ môn cờ vua.

Kể từ đó, kỳ thủ nhí này càng chăm chỉ luyện tập và tham gia thi đấu nhiều hơn. Năm 2020, 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên em không được luyện tập, thi đấu trực tiếp với các bạn. Tuy nhiên, điều đó không ngăn trở được cậu bé thể hiện niềm đam mê của mình. Sang thường xuyên lên mạng luyện tập và tham gia các giải đấu online.

“Em sẽ luyện tập trước với máy để nâng cao kỹ năng sau đó mới thi đấu với các bạn. Mặc dù khi online em có thể gặp được nhiều đối thủ nhưng em vẫn thích thi đấu trực tiếp hơn. Vì khi thi đấu trực tiếp, em có thể quan sát nét mặt để đoán biết được ý nghĩ của đối thủ để xử lý tình huống. Chẳng hạn, khi đi xong 1 nước cờ mà đối thủ nhăn mặt, chau mày hoặc giật mình thì em biết chắc chắn là đối thủ đã đi 1 nước cờ sai lầm. Khi đó em sẽ quan sát thật kỹ để đi 1 nước cờ tốt nhất” - Sang cho biết.

* Ước mơ trở thành đại kiện tướng

Nói về thú chơi cờ vua, cậu học trò nhỏ chia sẻ như một người lớn thực thụ. Em không hề lúng túng và tỏ ra rất chuyên nghiệp. Sang cho biết, trong bàn cờ em thích con hậu nhất vì quân cờ có thể tự do di chuyển khắp bàn cờ để hỗ trợ cho quân lính của mình và bảo vệ “nhà vua”.

Đỗ Tấn Sang thường xuyên luyện tập, thi đấu cờ vua online tại nhà
Đỗ Tấn Sang thường xuyên luyện tập, thi đấu cờ vua online tại nhà

Khi thi đấu, Sang thích được thi đấu với những đối thủ mạnh hơn để học nước cờ, tiến bộ hơn. “Để đi được những nước cờ hay, em cần tính toán và đưa ra chiến lược, dự đoán nước cờ của đối thủ để tính ra 3-5 phương án tiếp theo. Khi em đi 1 nước cờ sai thì thầy sẽ nhắc nhở, chỉ ra cái sai và hướng dẫn để có nước cờ tốt hơn” - Sang chia sẻ.

Liên hệ giữa việc chơi cờ và việc học, cậu bé tỏ ra rất thông minh, già dặn khi cho rằng chơi cờ cũng giống như học tập. Đó là học sinh luôn có thể rút ra bài học từ những sai lầm của mình. Do đó, khi học sinh mắc sai lầm, giáo viên chỉ nên nhắc nhở, động viên chứ không nên phê bình bởi vì khi bị phê bình, các em sẽ cảm thấy rất buồn, thậm chí là “tổn thương tinh thần”.

Chia sẻ về ước mơ của mình, kỳ thủ nhí này cho biết, em sẽ phấn đấu để trở thành kỳ thủ chuyên nghiệp và đạt được danh hiệu đại kiện tướng. Tấn Sang rất hâm mộ đại kiện tướng Magnus Carlsen. Em thường xuyên theo dõi các trận đấu cờ vua trên tivi để học hỏi từ các kỳ thủ chuyên nghiệp.

Cô TẠ THỊ VÂN ANH, giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường tiểu học Cao Bá Quát (H.Trảng Bom) cho biết: “Khi mới tiếp xúc thì em Đỗ Tấn Sang có vẻ hơi rụt rè nhưng khi “đụng” đến sở trường, Sang dường như trở thành một con người khác, rất nhiệt tình. Sang là tuýp người khi làm việc gì cũng nỗ lực hết mình; năng nổ tham gia các phong trào của trường, lớp”.

Hải Yến

Tin xem nhiều