Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy định xử phạt khi cho người khác mượn thẻ bảo hiểm y tế đi khám bệnh

09:11, 03/11/2020

Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trong khám chữa bệnh (gọi tắt là Nghị định 117) có hiệu lực từ ngày 15-11 tới đây.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Phạm Minh Thành
Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Phạm Minh Thành

* Có thể bị phạt tới 5 triệu đồng

Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trong khám chữa bệnh (gọi tắt là Nghị định 117) có hiệu lực từ ngày 15-11 tới đây. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về những điểm mới đáng chú ý của Nghị định 117, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh PhẠm Minh Thành cho biết:

- Theo quy định mới, vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế là những hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính, bao gồm: vi phạm các quy định về y tế dự phòng và phòng, chống HIV/AIDS; vi phạm các quy định về khám bệnh, chữa bệnh, về dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế BHYT…

* Những hành vi vi phạm hành chính nào về BHYT sẽ bị xử phạt theo quy định mới, thưa ông?

- Nghị định 117 dành riêng Mục 5 trong Chương II để đề cập tới hành vi vi phạm hành chính về BHYT.

Trong đó, có 16 điều quy định 16 nhóm hành vi vi phạm về BHYT được nêu ra gồm: các vi phạm quy định về đóng BHYT; đưa người không thuộc trách nhiệm quản lý của tổ chức vào danh sách tham gia BHYT; xác nhận không đúng mức đóng của đối tượng tham gia; lập, chuyển danh sách cấp thẻ BHYT; sử dụng thẻ BHYT trong khám bệnh, chữa bệnh; lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc BHYT; quản lý thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh và các chi phí khác trong khám chữa bệnh; phạm vi quyền lợi được hưởng của đối tượng tham gia BHYT; vi phạm quy định về thanh toán chi phí khám, hợp đồng chữa bệnh; xác định quyền lợi khám chữa bệnh không đúng với thông tin trên thẻ; báo cáo thực hiện BHYT với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cung cấp thông tin về đối tượng tham gia BHYT không đầy đủ, cung cấp sai lệch thông tin trong giải quyết quyền lợi của người bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh hoặc thanh toán trực tiếp đối với đối tượng tham gia; gửi báo cáo quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT chậm hơn thời gian quy định…

* So với các quy định trước đây thì mức phạt tại Nghị định 117 cao hơn. ông có thể nói cụ thể hơn về sự thay đổi này?

- Theo Nghị định 117, tất cả các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHYT được quy định trong nghị định có thể bị phạt vi phạm hành chính từ 200 ngàn đồng tới 70 triệu đồng, tùy theo mức độ vi phạm, mức độ gây thiệt hại.

Mức phạt tối đa này đã được điều chỉnh tăng lên so với mức phạt tối đa 50 triệu đồng được quy định tại Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đang áp dụng hiện nay. Trong đó, hành vi vi phạm có mức xử phạt cao nhất thuộc nhóm các vi phạm quy định về: quản lý thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh và các chi phí khác trong khám, chữa bệnh BHYT.

Cụ thể, hành vi không đóng BHYT của đối tượng bắt buộc tham gia BHYT sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300-500 ngàn đồng. Phạt tiền đối với hành vi không đóng BHYT cho toàn bộ số người lao động bắt buộc tham gia BHYT của người sử dụng lao động, đóng không đủ số người bắt buộc tham gia BHYT; chậm đóng, trốn đóng BHYT theo một trong các mức từ 1-40 triệu đồng, với mức vi phạm tính theo số người lao động.

Nghị định 117 cũng quy định biện pháp khắc phục hậu quả là buộc hoàn trả số tiền mà đối tượng tham gia BHYT bị thiệt hại (nếu có) đối với hành vi trên. Trường hợp không hoàn trả được cho đối tượng thì nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Từ ngày 15-11 tới đây, hành vi cho người khác mượn thẻ bảo hiểm y tế để khám bệnh có thể bị phạt tới 5 triệu đồng. Trong ảnh: Người dân đăng ký khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: P.Liễu
Từ ngày 15-11 tới đây, hành vi cho người khác mượn thẻ bảo hiểm y tế để khám bệnh có thể bị phạt tới 5 triệu đồng. Trong ảnh: Người dân đăng ký khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: P.Liễu

* Tình trạng mượn thẻ BHYT, sử dụng thẻ BHYT của người khác để đi khám bệnh, theo quy định mới sẽ bị xử lý ra sao, thưa ông?

- Đáng chú ý, Điều 84 của Nghị định 117 quy định hành vi vi phạm quy định về sử dụng thẻ BHYT trong khám bệnh, chữa bệnh.

Cụ thể, phạt tiền đối với hành vi cho người khác mượn hoặc sử dụng thẻ BHYT của người khác trong khám bệnh, chữa bệnh theo một trong các mức sau: từ 1-2 triệu đồng đối với trường hợp vi phạm nhưng chưa làm thiệt hại đến quỹ BHYT; từ 3-5 triệu đồng đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ BHYT.

Ngoài ra, người vi phạm còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là hoàn trả số tiền đã vi phạm vào tài khoản thu của quỹ BHYT (nếu có). Hiện nay, mức phạt đối với hành vi này quy định tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP là từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với trường hợp vi phạm nhưng chưa làm thiệt hại đến quỹ BHYT và từ 1-2 triệu đồng đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ BHYT. Như vậy, mức phạt tại Nghị định 117 tăng so với mức phạt hiện hành.

Song song  đó, các hành vi như: kê tăng số lượng hoặc thêm loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh và chi phí khác mà thực tế người bệnh không sử dụng sẽ bị xử phạt theo một trong các mức từ 1-70 triệu đồng tùy theo giá trị mức vi phạm.

Hành vi áp sai về giá, ghi sai chủng loại, đơn vị, tên dịch vụ kỹ thuật trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT bị phạt theo mức từ 1-50 triệu đồng, tùy theo giá trị mức vi phạm. Riêng hành vi lập hồ sơ về bệnh án, kê đơn thuốc mà thực tế không có, không đúng người bệnh có thể bị phạt từ 1-80 triệu đồng tùy theo mức vi phạm có giá trị từ 500 ngàn đồng đến 30 triệu đồng…

 * Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều