Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân có thể nắm và giám sát các dịch vụ ngành Y tế cung cấp

09:11, 26/11/2020

Từ  ngày 20-11, giá tất cả các loại giá thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu... sẽ được Bộ Y tế công khai trên Cổng công khai y tế. Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ có cuộc trao đổi về vấn đề này.

Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ
Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ

Từ  ngày 20-11, giá tất cả các loại giá thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu... sẽ được Bộ Y tế công khai trên Cổng công khai y tế. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho biết:

- Đây là trang thông tin điện tử của Bộ Y tế thực hiện công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến chuyên môn trong cả nước,  nhằm hạn chế tình trạng thuốc, dịch vụ kỹ thuật, trang thiết bị, vật tư y tế mỗi bệnh viện mỗi giá; tiến tới chấm dứt tình trạng cấu kết, nâng khống giá giữa cơ sở y tế và đơn vị cung cấp, gián tiếp kéo giảm chi phí cho người bệnh.

* Ông có thể nói rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của Cổng công khai y tế mà Bộ Y tế vừa ra mắt?

- Đây là dấu mốc quan trọng của ngành Y tế. Theo đó, các đơn vị kinh doanh thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế... tại Việt Nam phải thực hiện việc công khai niêm yết giá trên trang này, làm cơ sở cho các đơn vị, bệnh viện tham khảo khi lập kế hoạch đầu tư, mua sắm. Cổng công khai y tế cũng là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và các cơ sở y tế tra cứu thông tin về giá thuốc, giá kỹ thuật, dịch vụ khám chữa bệnh, giá trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán... gồm cả giá niêm yết và giá đấu thầu. Bên cạnh đó, kênh này còn thông tin về các loại dược phẩm, thực phẩm chức năng đang lưu hành hoặc đã thu hồi, kết quả xử lý hành chính, những vi phạm trong quảng cáo… Thông qua đó, người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ ngành Y tế cung cấp.

Ngoài ra, việc công khai giá thuốc, dịch vụ khám chữa bệnh, trang thiết bị y tế sẽ chấm dứt tình trạng cùng một loại thuốc, dịch vụ kỹ thuật, thiết bị y tế nhưng giá ở mỗi bệnh viện mỗi khác; đồng thời hạn chế tình trạng tiêu cực khi cơ sở y tế và doanh nghiệp bắt tay nâng khống giá, đặc biệt là những loại thiết bị y tế có giá trị cao.

* Từ góc độ người dân, giá dịch vụ, kỹ thuật y tế và giá thuốc là vấn đề được quan tâm hơn cả. Theo ông, việc công khai y tế thì người dân được hưởng lợi gì?

- Một trong những hạng mục quan trọng mà người dân rất quan tâm đó là công khai giá thuốc, giá khám chữa bệnh và giá các dịch vụ, kỹ thuật tại các cơ sở y tế, kể cả bệnh viện công lẫn bệnh viện tư.  Theo tôi biết, tính đến ngày 20-11, đã công khai 1,9 ngàn hạng mục giá khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và công khai đánh giá theo 83 tiêu chí, thông tin niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh của gần 1,5 ngàn cơ sở khám chữa bệnh và 16 ngàn cơ sở y tế liên quan trên toàn quốc.

Ngoài giá dịch vụ, kỹ thuật trong khám chữa bệnh thực hiện theo giá nhà nước quy định. Riêng với thuốc, là mặt hàng không ai mặc cả, hiện có tình trạng giá thuốc “nhảy múa” ở mỗi nhà thuốc, tiệm thuốc, thậm chí tại mỗi bệnh viện cũng khác nhau và người mua không biết giá thật của loại thuốc đó là bao nhiêu. Do đó, công khai giá thuốc giúp lập lại trật tự giá thuốc, hạn chế sự chênh lệch giá thuốc giữa các địa phương, giữa các cửa hàng bán thuốc tại mỗi địa phương... Ngoài ra, công khai giá thuốc còn giúp tránh được tình trạng các nhà thuốc đầu cơ, tích trữ thuốc, nhất là những loại thuốc hiếm để nâng giá bán, gây thiệt thòi cho người dân.

Hiện nay, người dân có thể tra cứu trên Cổng công khai y tế để biết giá của từng dịch vụ, kỹ thuật mà bệnh viện thực hiện cho mình, nhất là các kỹ thuật cao để có sự chủ động về tài chính. Trong ảnh: Bác sĩ và nhân viên viện Đa khoa Thống Nhất chăm sóc cho một bệnh nhân sau khi phẫu thuật tim. Ảnh: Phương Liễu
Hiện nay, người dân có thể tra cứu trên Cổng công khai y tế để biết giá của từng dịch vụ, kỹ thuật mà bệnh viện thực hiện cho mình, nhất là các kỹ thuật cao để có sự chủ động về tài chính. Trong ảnh: Bác sĩ và nhân viên viện Đa khoa Thống Nhất chăm sóc cho một bệnh nhân sau khi phẫu thuật tim. Ảnh: Phương Liễu

* Để sự công khai này thực sự là minh bạch, theo ông cần những điều kiện gì?

- Để sự công khai này thực sự minh bạch, cần sự vào cuộc tích cực của 4 “nhà”. Đó là: nhà cung cấp phải có trách nhiệm công khai giá và các thông tin liên quan đến các sản phẩm y tế mình sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, đảm bảo giá cả và chất lượng đúng theo cam kết. Nhà sử dụng là các đơn vị, bệnh viện, cơ sở y tế có trách nhiệm tham khảo, xác định nhu cầu đầu tư mua sắm phù hợp với yêu cầu chuyên môn, kinh phí. Người dân, người bệnh thực hiện quyền giám sát và phản ánh kịp thời các thông tin, sự việc về chất lượng, giá cả, dịch vụ không phù hợp với công bố, là “nhà tiêu dùng thông minh” dựa trên cơ sở các thông tin đã được cung cấp công khai. Cuối cùng là nhà quản lý cần có trách nhiệm quản lý việc công khai y tế, đảm bảo sự đầy đủ, chính xác, tin cậy của những thông tin công khai, kịp thời thông báo các hành vi vi phạm, xử lý, chấn chỉnh đối với các đơn vị, doanh nghiệp không thực hiện sự minh bạch đúng theo cam kết.

* Tại Đồng Nai, Sở Y tế đã có những hướng dẫn, triển khai thế nào về chủ trương công khai của Bộ Y tế, thưa ông?

- Hiện Sở Y tế đang chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh tiến hành cập nhật thông tin giá kỹ thuật, dịch vụ  khám chữa bệnh, giá đấu thầu các thiết bị y tế, vật tư y tế và sinh phẩm hóa chất lên Cổng công khai y tế.  Riêng việc đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế, Bộ Y tế tiếp tục cho công khai thông tin, giá cả một cách minh bạch, đầy đủ... đã tạo ra hành lang pháp lý minh bạch, việc này không chỉ hạn chế những tiêu cực trong mua sắm, đầu tư thiết bị y tế mà còn giúp các cơ sở y tế an toàn hơn trong hoạt động đầu tư, bởi tất cả đã có giá trần được niêm yết công khai. Ngoài ra, còn giúp các cơ sở y tế dễ dàng trong xác định giá dự toán khi xây dựng kế hoạch yêu cầu mua sắm trang thiết bị y tế trong năm tới.

* Xin cảm ơn ông!

Cổng công khai y tế  là kết quả phối hợp giữa Bộ Y tế và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel nhằm công khai hóa thông tin y tế trong 5 lĩnh vực: dược và mỹ phẩm, trang thiết bị y tế (gồm cả vật tư y tế), an toàn thực phẩm, khám và chữa bệnh, hành chính công. Theo đó, các nhà cung cấp sẽ phải cập nhật thông tin giá bán và chi phí liên quan về giá thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm tại 2 website: https://quanlytrangthietbiyte.com/tra-cuu-ttb-y-te  và  https://dmec.moh.gov.vn. Người dân muốn tra cứu thông tin giá thuốc, giá dịch vụ, kỹ thuật thì vào website:  https://congkhaiyte.moh.gov.vn của Bộ Y tế.

Phương Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều