Báo Đồng Nai điện tử
En

Nắm bắt thời cơ đưa Nhơn Trạch phát triển nhanh, bền vững

10:08, 30/08/2019

Ngày 1-9, huyện Nhơn Trạch kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập huyện (1994-2019). Đây là sự kiện quan trọng để huyện đánh giá lại chặng đường đã qua và nhìn về tương lai với quyết tâm chính trị mới. Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Quách Hữu Đức cho biết: "Bên cạnh nội lực của mình, huyện sẽ kiến nghị với tỉnh đầu tư mạnh hơn nữa về kết cấu hạ tầng, nắm bắt thời cơ đưa Nhơn Trạch phát triển nhanh, bền vững".

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Quách Hữu Đức. Ảnh: HUY ANH
Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Quách Hữu Đức. Ảnh: HUY ANH

Ngày 1-9, huyện Nhơn Trạch kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập huyện (1994-2019). Đây là sự kiện quan trọng để huyện đánh giá lại chặng đường đã qua và nhìn về tương lai với quyết tâm chính trị mới. Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Quách Hữu Đức cho biết: “Bên cạnh nội lực của mình, huyện sẽ kiến nghị với tỉnh đầu tư mạnh hơn nữa về kết cấu hạ tầng, nắm bắt thời cơ đưa Nhơn Trạch phát triển nhanh, bền vững”.

* Nhiều thành tựu quan trọng

* Đến thời điểm này, tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đạt được những kết quả khả quan như thế nào, thưa đồng chí?

- Trên cơ sở kế thừa những thành tựu phát triển của các nhiệm kỳ trước, trong 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, thực hiện đạt và vượt 35/47 chỉ tiêu đại hội. Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, thu hút 64 dự án đầu tư mới, với tổng số vốn 1,02 tỷ USD, nâng tổng số dự án đầu tư trên địa bàn lên 498 dự án với tổng số vốn đầu tư 9,3 tỷ USD, trong đó có 293 dự án đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 110 ngàn lao động.

Tổng thu ngân sách hằng năm đều đạt và vượt dự toán tỉnh giao, đạt chỉ tiêu nghị quyết, trung bình mỗi năm Nhơn Trạch góp vào ngân sách nhà nước trên 7 ngàn tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu. Năm 2015, Nhơn Trạch là một trong 4 đơn vị hành chính đầu tiên của tỉnh Đồng Nai và của cả nước được công nhận là huyện nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 56 triệu đồng/năm. 

Các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc các đối tượng chính sách, người có công được chú trọng thực hiện tốt. Công tác xóa đói giảm nghèo đạt kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 2,05%/năm 2015 xuống còn 0,34%/năm 2018. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Đến nay, 100% tuyến đường huyện, đường trục xã, liên xã được huyện Nhơn Trạch nhựa hóa, bê tông hóa. Huyện đã phối hợp triển khai thực hiện các công trình giao thông huyết mạch, kết nối với các vùng, các địa phương lân cận, có tác động rất lớn đến sự phát triển của huyện như: đường vành đai 3, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Tôn Đức Thắng (25B), đường Trần Phú (319) nối dài cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây… Trong tương lai không xa, Nhơn Trạch sẽ có thêm nhiều động lực mới khi hoàn thành cầu Cát Lái kết nối với TP.Hồ Chí Minh, cầu Phước An nối với Bà Rịa - Vũng Tàu...

* Đâu là những khó khăn trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V? Huyện đã đề ra những giải pháp nào để giải quyết những khó khăn này?

- Như tôi đã nói, đến thời điểm này, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã lãnh đạo thực hiện đạt và vượt 35/47 chỉ tiêu đại hội. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội V Đảng bộ huyện, chúng tôi còn có những khó khăn nhất định. Đó là, kết cấu hạ tầng kỹ thuật tuy được quan tâm đầu tư nhưng chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, tiến độ thực hiện các công trình đường giao thông kết nối với các địa phương khác còn chậm. Nhiều dự án khu dân cư, khu thương mại - dịch vụ chậm triển khai thực hiện, do đó ảnh hưởng đến tiến trình xây dựng đô thị theo quy hoạch của Trung ương.

Vì thế sắp tới, huyện sẽ tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, tích cực phối hợp với các sở, ngành kêu gọi, thu hút đầu tư vào địa bàn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và các thành phần kinh tế tham gia hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh. Chủ động hơn nữa trong phối hợp với các sở, ngành tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thi công, đầu tư hạ tầng giao thông kết nối.

* Nhơn Trạch là địa phương đang tiếp tục có bước phát triển rất mạnh nhưng cơ sở hạ tầng kỹ thuật lại chưa theo kịp với sự phát triển này. Vậy huyện đã có những kiến nghị với tỉnh nhằm nhanh chóng khắc phục các bất cập này ra sao?

- Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục kiến nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường giao thông kết nối với các địa phương lân cận, đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn, xây dựng Trung tâm y tế huyện (quy mô 5 hécta, 300 giường). Tiếp tục kêu gọi đầu tư và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai các dự án nhà ở xã hội cho công nhân, cho người có thu nhập thấp... để huyện phát huy hết tiềm năng và lợi thế, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

* Tập trung chăm lo cho dân

* Công tác phát triển Đảng là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng. Huyện ủy đã quan tâm như thế nào đến công tác này, đặc biệt là việc phát triển Đảng trong công nhân các khu công nghiệp?

- Ban Thường vụ Huyện ủy đã cụ thể hóa và ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, nghị quyết liên quan đến công tác phát triển đảng viên, đồng thời phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách, giám sát các cấp ủy cơ sở. Do đó, hằng năm Đảng bộ huyện đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên mới đề ra. Bình quân mỗi năm Đảng bộ huyện phát triển được 215 đảng viên mới. Hiện nay số đảng viên của toàn Đảng bộ là 3.994 đồng chí.

Huyện Nhơn Trạch cũng là địa phương có nhiều khu công nghiệp, số lượng công nhân rất đông, do đó Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng dành riêng cho công nhân, tổ chức vào thời gian hợp lý. Tuy còn có những khó khăn nhưng các doanh nghiệp đã có chi bộ đều được chúng tôi quan tâm hỗ trợ, do đó phát huy hiệu quả rất tốt. Tính đến thời điểm này, huyện đã xây dựng được 24 chi bộ trong doanh nghiệp với 222 đảng viên (ngoài ra có 83 đảng viên công nhân đang sinh hoạt tại Chi bộ Liên đoàn Lao động huyện).

* Là huyện công nghiệp số lượng công nhân nhập cư rất đông, thế nhưng số lượng nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của công nhân còn khiêm tốn. Xin đồng chí cho biết huyện sẽ có giải pháp nào cho vấn đề này?

- Trong những năm qua, huyện đã kêu gọi nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các thiết chế phục vụ đời sống công nhân lao động. Thực tế trên địa bàn huyện đã có ký túc xá, có trường học dành cho công nhân và con em công nhân. Đến nay đã có 5 dự án nhà ở cho công nhân hoàn thành, đưa vào sử dụng với 1.303 phòng, giải quyết nhu cầu nhà ở cho 2.567 công nhân. Huyện còn có 1 dự án chung cư cho công nhân với diện tích 10 hécta, quy mô 3.520 căn hộ đã đưa vào sử dụng 1.100 căn hộ. Ngoài ra, huyện có 95 dự án khu dân cư, khu thương mại dành 20% quỹ đất cho địa phương xây dựng nhà xã hội cho công nhân. Do đó, trong tương lai Nhơn Trạch vẫn đảm bảo bố trí nhà ở xã hội phục vụ tốt nhu cầu của công nhân làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn.

 Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là vốn đầu tư cho lĩnh vực này còn khó khăn. Về mặt giải pháp, trong thời gian tới huyện làm việc với các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp đã được phê duyệt; kiến nghị với tỉnh tiếp tục quan tâm kêu gọi doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn huyện.

* Thưa đồng chí, người dân rất quan tâm đến các giải pháp của huyện trong việc giải quyết những dự án được quy hoạch nhưng nhiều năm không triển khai, ảnh hướng đến đời sống của người dân?

- Đây là vấn đề được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm, thường xuyên chỉ đạo. Định kỳ hằng tháng giao Phòng Quản lý đô thị, Thường trực UBND huyện rà soát tổng thể các dự án đầu tư trên địa bàn huyện để phân loại các dự án: dự án đủ năng lực triển khai, dự án chậm triển khai, dự án nhà đầu tư không đủ năng lực, dự án không triển khai nhưng huyện liên lạc không được với nhà đầu tư… sau đó mời lên huyện làm việc.

Nếu nhà đầu tư thiện chí, quyết tâm thực hiện thì huyện tạo điều kiện, còn như chậm hoặc không triển khai dự án thì huyện tổng hợp định kỳ quý báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy để chỉ đạo và kiến nghị tỉnh thu hồi. Tính từ năm 2015 đến nay, huyện đã kiến nghị tỉnh thu hồi 46 dự án và tỉnh đã thu hồi 33 dự án.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Công Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều