Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp gỡ khó cho TP.Biên Hòa

09:08, 25/08/2019

Với hàng loạt gánh nặng về hạ tầng giao thông, trường lớp, nhà ở..., TP.Biên Hòa đang tìm các giải pháp tháo gỡ để nâng cao đời sống cho người dân đô thị. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng để biết rõ hơn về các giải pháp này.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng. Ảnh: K.Minh
Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng. Ảnh: K.Minh

[links()]Với hàng loạt gánh nặng về hạ tầng giao thông, trường lớp, nhà ở..., TP.Biên Hòa đang tìm các giải pháp tháo gỡ để nâng cao đời sống cho người dân đô thị. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng để biết rõ hơn về các giải pháp này.

TP.Biên Hòa hiện có 29 phường và 1 xã. Thời gian qua, những phường có dân số tăng nhanh dẫn đến hạ tầng quá tải không đáp ứng kịp là Long Bình, Long Bình Tân, Trảng Dài, Phước Tân, Tam Phước, Hóa An...

* Rút ngắn tiến độ dự án

 Thưa ông, TP.Biên Hòa có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, đầu tư hạ tầng kỹ thuật không theo kịp. Như vậy, trong thời gian tới thành phố có giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn trên?

- TP.Biên Hòa là đô thị loại I và là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh, đồng thời cũng là thành phố công nghiệp lớn của cả nước nên tốc độ đô thị hóa rất cao. Hằng năm có hàng chục ngàn lao động di cư đến Biên Hòa đã khiến dân số thành phố tăng nhanh, gây áp lực lên hạ tầng, giải quyết việc làm, an sinh xã hội.

Khó khăn lớn nhất của thành phố hiện nay là thiếu vốn đầu tư hạ tầng giao thông, trong khi nguồn vốn đầu tư phân cấp có hạn. Bên cạnh đó, tiến độ các dự án khi triển khai còn rất chậm do vướng cơ chế về đầu tư.

Để khắc phục những khó khăn trên, thời gian tới UBND thành phố sẽ tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình hạ tầng trên địa bàn. Trong đó, tìm cách rút ngắn thời gian bồi thường, giải phóng mặt bằng để sớm có đất sạch đầu tư các dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông, giáo dục, nhà ở cho người dân có thu nhập thấp.

 Với nguồn vốn ngân sách phân bổ có hạn, trong khi rất nhiều công trình hạ tầng của TP.Biên Hòa cần nguồn vốn lớn, chính quyền thành phố sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

- Đa số các dự án trọng điểm về giao thông của tỉnh đều nằm trên địa bàn TP.Biên Hòa. Vì vậy, thành phố đã đề nghị tỉnh ưu tiên bố trí nguồn vốn, giao một số công việc như kiểm đếm đất đai, thống kê số hộ bị thu hồi đất, làm khu tái định cư... cho Biên Hòa làm trước để sớm có đất sạch khởi công dự án.

UBND tỉnh cũng đồng ý ưu tiên nguồn vốn cho Biên Hòa để triển khai các dự án trọng điểm về giao thông như đường ven sông Cái, đường ven sông Đồng Nai, đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, hương lộ 2. Dự kiến vào năm 2020 sẽ khởi công một số dự án trọng điểm trên.

Ngoài ra, thành phố cũng mời gọi các doanh nghiệp đầu tư các dự án về giao thông, giáo dục, y tế, nhà ở xã hội nhằm giảm áp lực cho nguồn vốn ngân sách. Hiện TP.Biên Hòa là nơi đông dân cư, công nghiệp phát triển nên rất hấp dẫn nhiều nhà đầu tư trong nước, nước ngoài trên các lĩnh vực nên khả năng trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào giao thông, giáo dục, nhà ở.

* Người dân cùng góp sức

 Ngoài những công trình trọng điểm về giao thông của tỉnh nằm trên địa bàn TP.Biên Hòa thì thành phố đã, đang và sắp triển khai hơn 50 dự án về đường giao thông. Cụ thể, mở rộng đường Đỗ Văn Thi (phường Hiệp Hòa); nâng cấp mở rộng đường liên khu phố 3, 4, 5 (phường Long Bình); hương lộ 21 (qua phường Tam Phước); đường Nguyễn Du (phường Bửu Long - Tân Phong), đường Nguyễn Tri Phương (phường Bửu Hòa)...

Ngoài những công trình trọng điểm về giao thông của tỉnh nằm trên địa bàn TP.Biên Hòa thì thành phố đã, đang và sắp triển khai hơn 50 dự án về đường giao thông. Cụ thể, mở rộng đường Đỗ Văn Thi (phường Hiệp Hòa); nâng cấp mở rộng đường liên khu phố 3, 4, 5 (phường Long Bình); hương lộ 21 (qua phường Tam Phước); đường Nguyễn Du (phường Bửu Long - Tân Phong), đường Nguyễn Tri Phương (phường Bửu Hòa)...

Bên cạnh việc dồn lực xây dựng mới các công trình giao thông trọng điểm, nhiều tuyến đường ngày càng quá tải, thường xuyên bị kẹt xe thành phố sẽ làm gì để bớt tình trạng này?

- Nếu các công trình giao thông trọng điểm được khởi công và xây dựng nhanh sẽ giúp cho giao thông Biên Hòa thông thoáng và thuận lợi hơn rất nhiều, tình trạng kẹt xe ở nhiều tuyến đường cũng được giải quyết. Tuy nhiên, các dự án trên muốn đưa vào khai thác cũng cần thời gian vài năm nữa.

Để tháo gỡ khó khăn hiện tại, trong năm 2019, UBND TP.Biên Hòa sẽ tiến hành thực hiện dự án mở rộng vỉa hè các tuyến đường Võ Thị Sáu, Hà Huy Giáp, Lưu Văn Viết, ngã tư chân cầu Hiệp Hòa... nhằm giảm nạn kẹt xe trong giờ cao điểm.

Thành phố cũng cho nạo vét các cống rãnh, đường thoát nước để hạn chế ngập lụt cục bộ, ách tắc giao thông trên các tuyến đường khi có mưa lớn. Đồng thời, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong việc tham gia giao thông để giảm tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm. Vận động người dân không vứt rác bừa bãi gây cản trở dòng chảy dẫn đến ngập lụt nhanh và làm mất mỹ quan của thành phố.

 Các dự án hạ tầng thường kéo dài và rất chậm so với tiến độ là vì công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. TP.Biên Hòa có cách nào để làm nhanh khâu này?

- Để giải quyết vấn đề này, chính quyền thành phố đã phối hợp với các sở, ngành làm nhanh các khu tái định cư và cố gắng đảm bảo nơi ở mới của người dân bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. UBND thành phố cũng xem xét tính toán giá bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất phù hợp, như vậy người dân sẽ đồng thuận và sớm giao mặt bằng để thực hiện dự án. Tuy nhiên, để các dự án hạ tầng triển khai nhanh cũng cần có sự đồng lòng và góp sức của người dân.

 Xin cảm ơn ông!

Nguyệt Hạ (thực hiện)

 

Tin xem nhiều