Báo Đồng Nai điện tử
En

Những khuôn mặt đáng nhớ (Bài cuối)

08:06, 11/06/2016

Trải qua hành trình 40 năm với 5 đời Tổng biên tập: Lê Tư Huyền, Lê Tân, Nguyễn Nam Ngữ, Nguyễn Thiện Nhựt, Trần Huy Thanh, cùng với sự đồng cam cộng khổ của hàng trăm cán bộ biên tập, phóng viên, nhân viên, Báo Đồng Nai luôn cùng Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai vững vàng vươn tới.

Trải qua hành trình 40 năm với 5 đời Tổng biên tập: Lê Tư Huyền, Lê Tân, Nguyễn Nam Ngữ, Nguyễn Thiện Nhựt, Trần Huy Thanh, cùng với sự đồng cam cộng khổ của hàng trăm cán bộ biên tập, phóng viên, nhân viên, Báo Đồng Nai luôn cùng Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai vững vàng vươn tới.

Cán bộ, nhân viên Báo Đồng Nai nghỉ mát tại Vũng Tàu năm 1982.
Cán bộ, nhân viên Báo Đồng Nai nghỉ mát tại Vũng Tàu năm 1982.

Trong chặng hành trình chưa phải quá dài, nhưng cũng không thể xem là ngắn này đã có sự cống hiến của những “nhân vật” khó quên.

* Những trái tim tâm huyết với nghề

Trong đó, người đầu tiên không thể không nhắc là đồng chí Đoàn Ngọc Giao - người trực tiếp phụ trách biên tập Báo Đồng Nai với công lao xây dựng cơ sở vật chất, phương tiện ban đầu cho cơ quan; đặc biệt là đã tìm kiếm, tập hợp và dìu dắt một số thanh niên “tay ngang” trở thành những phóng viên tài năng, tâm huyết.

Tiếp đến là cụ Lê Tân, một Tổng biên tập già dặn trong nghề, tinh thông nghiệp vụ tổ chức tuyên truyền nhân rộng điển hình, nhân tố mới; “cao cơ” trong việc đối nhân xử thế mà vẫn luôn giữ vững nguyên tắc tổ chức; Phó tổng biên tập Lê Thiện sống bình dị, chan hòa nhưng chỉ đạo nghiệp vụ rất nghiêm túc, sắc sảo, tổ chức làm phóng sự điều tra thật chắc tay.[links(right)]

Nhà báo Nguyễn Thiện Nhựt, một Tổng biên tập có thâm niên ngồi trên “ghế nóng”  lâu nhất của Báo Đồng Nai kể từ lúc thành lập cho đến nay. Tổng biên tập Nguyễn Thiện Nhựt là người đã đổi mới thực sự diện mạo Báo Đồng Nai cả về nội dung lẫn hình thức và đưa Báo Đồng Nai trở thành một trong những tờ báo Đảng địa phương hiếm hoi trong cả nước phát hành rộng rãi đến bạn đọc.

Nhân tiện đề cập đến việc cải tiến hình thức Báo Đồng Nai cũng cần nên nhắc đến họa sĩ trình bày Hồ Giáo (hiện là Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai). Họa sĩ Hồ Giáo thực sự là một khuôn mặt độc đáo trong giới mỹ thuật Việt Nam. Tốt nghiệp Trường mỹ thuật trang trí Đồng Nai vào làm họa sĩ trình bày báo, vẫn tiếp tục lặn lội đi học Trường đại học mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh và tự học thành thạo vi tính đồ họa. Hồ Giáo là họa sĩ đầu tiên ở tỉnh Đồng Nai trình bày trang báo trên máy vi tính và cũng là người trình bày bìa sách có nhiều giải thưởng cấp quốc gia. Diện mạo sáng sủa, hiện đại của tờ Báo Đồng Nai có rất nhiều công sức của nhà báo, họa sĩ Hồ Giáo.   

Có một xuất phát điểm không thuận lợi là làm thủ kho, nhưng khi Kim Loan chuyển sang làm phóng viên lĩnh vực nông nghiệp đã bộc lộ ngay tư chất làm báo. Dân tay ngang nhưng luôn nỗ lực học hỏi và đi sâu nghiên cứu về các lĩnh vực còn rất mới mẻ của thời kỳ đất nước vừa hé cửa làm kinh tế đối ngoại, cộng với sở trường phỏng vấn, Kim Loan trở thành nhà báo nữ đầu tiên ở Đồng Nai tiếp cận các lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế, có những bài phỏng vấn đặc sắc.

Một nữ phóng viên nữa rất đáng nể là Thu Trân. Không tính cái chuyện đến nay nhà báo kiêm nhà văn này đã cho ra mắt bạn đọc trong cả nước khoảng 12 tác phẩm văn học, trong đó nhiều cuốn sách được trao giải thưởng; thì việc Thu Trân khổ công đi tìm và phát hiện ra thân nhân của những nhân vật lịch sử hoặc những người lao động bình thường… mà khác thường để đưa lên báo cũng đã tạo ra những dấu ấn đầy ấn tượng với bạn đọc Báo Đồng Nai.

Phong Vũ (Đặng Vũ Phong) là một trường hợp đến muộn mà ra đi lại quá sớm. Hết sức tâm huyết với nghề báo, từ một phóng viên rồi trở thành Trưởng ban Pháp luật - đời sống Báo Đồng Nai, Phong Vũ luôn bị đè nặng bởi áp lực của những vụ việc tiêu cực mà mình nắm được, nhưng không lên tiếng được vì nhiều lý do khác nhau. Đây là một trong những nhà báo làm việc cật lực, bất kể giờ giấc trong cơ quan Báo Đồng Nai.

* Những “cánh tay nối dài”

Không thể không nhắc đến một lực lượng đông đảo gấp hàng mấy chục lần so với đội ngũ làm báo chuyên nghiệp. Họ là “cánh tay nối dài”, là cộng tác viên vô cùng thân thiết của Báo Đồng Nai. Báo Đồng Nai có thể tự hào về lực lượng cộng tác viên hùng hậu của mình trong khắp mọi lĩnh vực, từ trung ương, các tỉnh, thành lớn trong nước đến tận địa bàn cơ sở, nông lâm trường, nhà máy… Trong đó có nhiều nhà báo kỳ cựu, nhà văn tên tuổi, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.

Báo Đồng Nai từng có một đội ngũ cộng tác viên nữ rất… đông vui. Trong đó chỉ riêng Ban Pháp luật - đời sống có thời được hàng chục “nữ báo gia” cộng tác: Bạch Huệ, Nguyệt Cầm (đã mất), Nguyễn Thị Tư, Đỗ Thị Thanh Hương, Diệp Hoàng Mai, Nguyễn Thị Nguyệt, Thúy Nga, Đặng Thị Kim Hồng, Bạch Tuyết, Thy Diệu, Hoa Điểm…

Ngay thời kỳ đầu vừa thành lập báo, Ban biên tập đã xác định đây là một thế mạnh cần phải tận dụng, đã mở hội nghị cộng tác viên lần thứ 1, quy tụ hơn 200 đại biểu tham dự, tạo ra sự gắn bó giữa người làm báo chuyên nghiệp với đông đảo cây bút nghiệp dư.

Trong số những cộng tác viên tham gia các chuyên mục Lật lại hồ sơ đăng dài kỳ trên báo, có Phan Thứ Lang (Lý Nhân, tác giả của những quyển sách thuộc loại bestseller cộng tác chặt chẽ, thường xuyên). Lê Hoàng là một cây bút khá thành công với thể tài phóng sự xã hội. Cũng rất đáng nhớ: một cây bút nghiệp dư mà hoạt động vô cùng chuyên nghiệp là Sơn Trà (Trần Công Hòa), anh tự trang bị máy móc, phương tiện hiện đại để tác nghiệp báo chí với tin tức, hình ảnh sinh động, kịp thời, mà không nằm trong biên chế của cơ quan báo chí. Chỉ tiếc là anh qua đời sớm.

Và có một cộng tác viên mà hầu hết cán bộ, phóng viên nhiều cơ quan báo chí trong tỉnh và TP.Hồ Chí Minh đều biết, đó là cố luật sư Hồ Văn Lưu. Không những làm thơ cổ vũ thanh niên tham gia các phong trào cách mạng, làm thủy lợi, Hồ Văn Lưu còn “thủ”  mục  Luật sư của bạn viết nhiều bài phân tích, phản ánh một số hiện tượng xã hội khá sâu sắc. Cộng tác viên đặc biệt này còn vào tận nhà in, phụ xếp báo Xuân (trước đây Báo Đồng Nai in typo theo từng tay giấy, phải tập trung đông người để đóng xếp) và ngay tối giao thừa vào tòa soạn đón tết cùng anh em Báo Đồng Nai.

Một nhân vật nay cũng đã qua đời rồi, nhưng cũng cần phải nhắc, đó là đồng chí Năm Y (tên thật là Nguyễn Văn Y, lấy bút danh Văn Thanh, nguyên Phó ty Tài chính, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh). Ông là cộng tác viên kỳ cựu, từng tham gia viết bài cho tờ Báo Đồng Nai thời chống Mỹ, đến khi Báo Đồng Nai bộ mới ra đời sau ngày thống nhất đất nước ông vẫn tiếp tục cộng tác.

Bùi Thuận

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều