Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng gian chỉ tồn tại khi có kẻ... tiếp tay

10:06, 15/06/2016

Trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng cảnh sát kinh tế toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ hơn 110 vụ, gần 120 đối tượng có các hành vi: vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu; kinh doanh hàng hóa trái phép, vi phạm các quy định về nhãn mác, không hóa đơn, chứng từ; sản xuất, buôn bán hàng giả…

Trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng cảnh sát kinh tế toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ hơn 110 vụ, gần 120 đối tượng có các hành vi: vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu; kinh doanh hàng hóa trái phép, vi phạm các quy định về nhãn mác, không hóa đơn, chứng từ; sản xuất, buôn bán hàng giả…

Tang vật liên quan đến vụ sản xuất, kinh doanh nhớt giả các thương hiệu nổi tiếng bị công an thu giữ.
Tang vật liên quan đến vụ sản xuất, kinh doanh nhớt giả các thương hiệu nổi tiếng bị công an thu giữ.

Trong số các vụ việc bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan công an đã khởi tố 13 vụ, 12 bị can; xử phạt hành chính 77 vụ, 79 đối tượng với số tiền gần 550 triệu đồng; đang xử lý 19 vụ, 22 đối tượng; chuyển các cơ quan khác xử lý 5 vụ, 5 đối tượng. Tang vật tạm giữ gồm: hơn 63 ngàn gói thuốc lá ngoại, gần 50 ngàn gói thuốc lá sản xuất tại Việt Nam; hơn 5 ngàn đôi giày, dép và quần, áo giả các thương hiệu nổi tiếng; gần 380 gói bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto, cùng nhiều tang vật khác…, tổng thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng.

* Hàng giả, hàng dỏm tràn lan

Sở dĩ thực trạng buôn lậu và sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả diễn ra nhiều và phức tạp là do Đồng Nai phát triển công nghiệp, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Người dân từ nhiều tỉnh, thành phố tập trung về đây làm ăn, buôn bán nên nhu cầu sản xuất, tiêu thụ hàng hóa không ngừng tăng cao. Một số đối tượng đã dựa vào đây để tập kết, trung chuyển, sản xuất, kinh doanh hàng lậu, hàng giả... nhằm đánh lừa người tiêu dùng, trốn thuế và thu lợi bất chính, làm ảnh hưởng đến các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính. Người mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng vì thiếu hiểu biết và người buôn vì hám lợi đã tạo điều kiện, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại có “đất sống”.

Cuối tháng 3-2016, khi tiến hành kiểm tra ô tô biển số 60C-171.91 của Công ty Hiệp Hương (do ông Cao Huy Hoàng, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, làm giám đốc), lực lượng phối hợp giữa Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh và Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện xe đang vận chuyển 150 vỏ bình gas đi chiết nạp mà không có hóa đơn, phiếu xuất kho. Mở rộng kiểm tra 2 điểm chiết nạp gas của công ty này, ông Hoàng không xuất trình được đầy đủ hóa đơn, chứng từ. PC46 đã tạm giữ gần 3 ngàn bình gas các loại (trong đó có 276 bình có gas, còn lại là vỏ bình gas) của gần 50 thương hiệu khác nhau, cùng hồ sơ, sổ sách; đồng thời niêm phong bồn chứa gas, các trụ bơm… phục vụ công tác điều tra.

Ngày 13-4, PC46 đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra cửa hàng kinh doanh giày, dép tại ấp Ngũ Phúc, xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) do ông Nguyễn Xuân Giao làm chủ. Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện hơn 2,6 ngàn đôi giày, dép nhãn hiệu Nike, Adidas và gần 500 quần, áo nhãn hiệu Nike có dấu hiệu bị làm giả.

Trước đó, vào tháng 1-2016, PC46 phối hợp với Công an phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) bắt quả tang Lê Thị Thanh Kiều (ngụ phường Tân Hiệp) đang buôn bán, vận chuyển 750 gói thuốc lá ngoại. Khám xét nơi ở của đối tượng, công an thu giữ thêm 12.880 gói thuốc lá ngoại các loại.

Giữa tháng 1-2016, Công an huyện Long Thành đã bắt quả tang Trần Văn Thưởng (quê tỉnh Thái Bình) đang vận chuyển 10.640 bao thuốc lá ngoại trên địa bàn xã Tân Hiệp (huyện Long Thành).

* Xử lý quyết liệt

Là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, TP.Biên Hòa được xem là mảnh đất “màu mỡ” của tội phạm buôn lậu và sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả. Xác định được tầm quan trọng của công tác đấu tranh với tội phạm này, trong thời gian qua, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, qua đó phát hiện, bắt giữ, xử lý 43 vụ, 43 đối tượng có hành vi gian lận thương mại; đã khởi tố 13 vụ, 7 bị can; xử phạt hành chính 24 vụ, 25 đối tượng với số tiền hơn 180 triệu đồng; đang lập hồ sơ xử lý 4 vụ, 10 đối tượng. Tang vật công an tạm giữ gồm: hơn 13 ngàn gói thuốc lá ngoại; 101 điện thoại di động các loại; 1.869 đôi giày giả các thương hiệu nổi tiếng và nguyên liệu, máy móc sản xuất hàng giả; 3,5 kg pháo nổ; 21 súng bắn bi nhựa; gần 900 chai nhớt giả các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường, như: Yamaha, Castrol, BP Vanellus, Shell Rimula...

Tang vật công an thu giữ trong một vụ sang chiết gas trái phép.
Tang vật công an thu giữ trong một vụ sang chiết gas trái phép.

Theo Trung tá Mai Đức Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa, thủ đoạn hoạt động của bọn buôn lậu và sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả… ngày càng tinh vi, manh động và phức tạp. Thủ đoạn diễn ra chủ yếu dưới hình thức mua bao bì giả của các thương hiệu nổi tiếng rồi mua hàng hóa, nguyên liệu kém chất lượng, hoặc hàng hóa không có thương hiệu về sang chiết, đóng gói và mang đi tiêu thụ. Đối với thuốc lá ngoại nhập lậu, các đối tượng thường thuê ô tô tự lái đến các vùng biên giới mua số lượng lớn rồi mang về bán lại kiếm lời. Trung tá Quang cũng cảnh báo, gần đây tội phạm kinh tế cấu kết với tội phạm hình sự hoạt động phạm tội rất manh động, việc đấu tranh, truy bắt gặp nhiều khó khăn.

Cơ quan công an khuyến cáo người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức phân biệt hàng thật, giả nên đến các cơ sở có uy tín để mua hàng hóa. Các hộ kinh doanh phải giữ gìn đạo đức, không tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả dưới bất kỳ mọi hình thức.

Qua công tác đấu tranh của cơ quan chức năng cho thấy, hành vi sản xuất, kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ hàng gian, hàng giả đã và đang diễn ra đối với hầu hết các loại mặt hàng, các lĩnh vực, trong mọi ngõ ngách, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế, đe dọa sức khỏe, tính mạng của người dân.

Để bảo vệ quyền lợi các nhà sản xuất và người tiêu dùng, bảo vệ sự an toàn của xã hội, cũng như nền kinh tế, giữ vững trật tự kỷ cương phép nước, theo Thiếu tá Lê Hoàng Giang, Phó đội trưởng Đội Phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm buôn lậu, hàng giả, xâm phạm về sở hữu trí tuệ (PC46), thời gian tới đơn vị sẽ đề xuất lãnh đạo PC46 tham mưu với Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương áp dụng nhiều biện pháp đấu tranh mạnh với tội phạm này; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan để phát hiện, xử lý vi phạm. Trong đó, sẽ tập trung vào các lĩnh vực: gas, thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, phân bón giả; hàng cấm (rượu, thuốc lá, pháo nổ); phụ tùng xe cơ giới đã qua sử dụng… Đây là những mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe, sinh mạng con người, bảo vệ môi trường và phòng ngừa tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến các cá nhân, tổ chức kinh doanh các loại mặt hàng này về hậu quả, tác hại gặp phải nếu vi phạm (trên thực tế, người mua có thể không phân biệt được hàng giả, còn người bán thì khó mà nhầm lẫn); phổ biến phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người tiêu dùng nâng cao cảnh giác, tránh mua phải hàng gian, hàng giả.

Nhuệ Văn

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều