Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Làm sao để giảm tai nạn giao thông hơn nữa?

08:07, 26/07/2010

6 tháng đầu năm 2010, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở Đồng Nai đã được kéo giảm. Tuy nhiên, kết quả này chưa bền vững vì số vụ TNGT nghiêm trọng và số người chết giảm chút ít, trong khi đó số người bị thương tăng. Làm sao để kéo giảm TNGT hơn nữa trong thời gian tới là điều cần phải phấn đấu.

6 tháng đầu năm 2010, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở Đồng Nai đã được kéo giảm. Tuy nhiên, kết quả này chưa bền vững vì số vụ TNGT nghiêm trọng và số người chết giảm chút ít, trong khi đó số người bị thương tăng. Làm sao để kéo giảm TNGT hơn nữa trong thời gian tới là điều cần phải phấn đấu.

 

* Vì sao TNGT chưa giảm mạnh?

 

Báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, TNGT đường bộ, đường sắt xảy ra 196 vụ làm chết 180 người, bị thương 166 người. So với 6 tháng đầu năm 2009 thì số vụ chỉ giảm 2%, số người chết giảm 13%, người bị thương tăng gần 23%. Trong đó, số vụ TNGT đường sắt tăng 50% và số người chết, bị thương đều tăng gấp đôi. Mặc dù đa số các địa phương đều kéo giảm, nhưng vẫn còn một số huyện có số vụ TNGT tăng cao như: Trảng Bom, Vĩnh Cửu và tuyến quốc lộ 51...

 

Trời đổ mưa cũng là lúc dễ làm đường phố thêm mất an toàn.

Một trong những nguyên nhân làm cho TNGT trong tỉnh giảm chưa mạnh là do số lượng xe tăng cao. Hiện nay, cả tỉnh có gần 52 ngàn ô tô các loại và trên 1,1 triệu xe máy. Đồng Nai là địa phương đầu mối giao thông giữa miền Bắc - Trung, Tây Nguyên với TP.Hồ Chí Minh nên hàng ngày có khoảng 240 ngàn lượt xe qua các quốc lộ chính là 1A, 51 và 20... Trong khi đó, đường sá trên địa bàn tỉnh chưa phát triển kịp với nhu cầu làm cho tình hình giao thông dễ ùn tắc và kém an toàn. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận đáng kể người đi đường chưa chấp hành Luật Giao thông đường bộ. 6 tháng qua, có trên 384 ngàn trường hợp vi phạm bị cảnh sát giao thông (CSGT) phát hiện xử lý.

 

Theo nhận định của Ban ATGT tỉnh, tình hình chấp hành pháp luật của một số người đi đường còn đáng phê phán như: vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng, đua xe ngẫu hứng, người ngồi trên xe máy, xe điện không đội mũ bảo hiểm... Trong khi đó, việc tuần tra kiểm soát cơ động của lực lượng cảnh sát trên các đường đô thị, khu đông dân cư chưa được duy trì thường xuyên.

 

Còn những nguyên nhân gây TNGT phần lớn do lỗi chủ quan của người lái xe như: lấn trái, vượt ẩu, thiếu chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, vi phạm tốc độ, chuyển hướng sai quy định, bất ngờ qua đường... Do vậy, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, đau lòng.

 

* Cần kéo giảm TNGT hơn nữa

 

Đại tá Võ Văn Sáng, Phó giám đốc Công an tỉnh nói, ông rất bức xúc trước tình hình một số đối tượng cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là tình trạng thanh thiếu niên lạng lách đánh võng, đua kéo trên đường phố. Vì vậy, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng cảnh sát cần tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; kiên quyết tạm giữ phương tiện vi phạm bị bắt quả tang để kịp thời ngăn chặn những đối tượng gây nguy hiểm cho người đi đường.

 

Ngoài ra, sắp tới lực lượng CSGT sẽ được tăng cường trang bị phương tiện kỹ thuật, khai thác triệt để các phương tiện này nhằm tăng hiệu quả phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm; tăng cường tuần tra kiểm soát vào ban đêm, chú trọng từ 20-24 giờ là thời điểm xảy ra nhiều TNGT nhất trong ngày, khi trời mưa (lúc mọi người lái xe đều vội vàng trong khi tầm nhìn hạn chế, đường giao thông trơn trợt, ngập nước... dễ xảy ra tai nạn). Công tác tuần tra kiểm soát cũng cần được tăng cường thêm lực lượng công an xã tham gia theo quy định của Chính phủ để tăng hiệu quả giữ gìn trật tự ATGT ở mọi tuyến đường. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, xử lý ở các khu công nghiệp - địa bàn trọng điểm tăng TNGT trong 6 tháng qua.

 

Được biết, Ban ATGT tỉnh cũng sẽ lắp đặt thêm chốt đèn điều hòa giao thông ở một số giao lộ giữa quốc lộ 1A với các đường tỉnh; lắp thêm dải phân cách trụ dẻo và dải phân cách bê-tông ở những đoạn đường nguy hiểm trên quốc lộ 1A từ Biên Hòa đi Long Khánh để phòng ngừa TNGT đối đầu; làm cầu vượt trên đường Nguyễn Ái Quốc ở khu vực trường Bùi Thị Xuân; phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp bán mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng...

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều