Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất hiên trào lưu hip hop...

10:05, 18/05/2005

Đang đọc dở tờ báo, ông Trần Văn T. Ở phường Bình Đa thấy thằng bé hàng xóm hớt hải chạy về báo: "ông T. ơi, thằng Bình nhà ông nó nhảy hip hop ngoài sân banh bỊ gãy tay rồi!". ông T. vội vã chạy ra bãi đất trống gần nhà thì thấy thằng Bình con ông đang ngồi khóc, cánh tay bên trái xuội lơ, cổ tay sưng tím. Vừa thương vừa giận con, ông gào lên: "ba đã cấm rồi, "hip" với chẳng "hop"! và ông bế con về rồi kêu xe chở đến bệnh viện để bó bột.

Buổi tối nhiều thiếu niên tụ tập ở quảng trường tỉnh luyện nhảy hip hop với nhau

Đang đọc dở tờ báo, ông Trần Văn T. Ở phường Bình Đa thấy thằng bé hàng xóm hớt hải chạy về báo: "ông T. ơi, thằng Bình nhà ông nó nhảy hip hop ngoài sân banh bỊ gãy tay rồi!". ông T. vội vã chạy ra bãi đất trống gần nhà thì thấy thằng Bình con ông đang ngồi khóc, cánh tay bên trái xuội lơ, cổ tay sưng tím. Vừa thương vừa giận con, ông gào lên: "ba đã cấm rồi, "hip" với chẳng "hop"! và ông bế con về rồi kêu xe chở đến bệnh viện để bó bột.

 

Hip hop mọi nơi...

Hip hop là một trào lưu theo kiểu văn hóa "đường phố" - xuất phát từ sân chơi của những thanh niên Mỹ gốc Phi sống trong những khu phố nghèo với khao khát được biểu hiện cá tính mạnh mẽ của mình. Hip hop thâm nhập vào nước ta từ vài năm nay, nhưng gần đây, trào lưu hip hop mới rộ lên. Từ những động tác thể hiện mang tính nghệ thuật điêu luyện và biến tấu đa dạng, mạnh mẽ đầy nam tính trong điệu nhảy break, pha thêm một chút "bụi" của trang phục nên đã thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Bóng dáng của hip hop được thể hiện đậm nét ở những kiểu thời trang te tua; rồi những kiểu mũ, kiểu tóc thắt bím hoặc trên người đầy những "phụ kiện" linh tinh... Hip hop còn xuất hiện trong tác phong của nhiều thanh thiếu niên khi đi đứng, nói năng... bắt chước những cử chỉ của các nhóm trình diễn hip hop của nước ngoài. Tại Biên Hòa, trào lưu hip hop cũng xuất hiện nhanh và phổ biến ở nhiều nơi. Người ta bắt gặp bóng dáng của hip hop không chỉ trong vũ trường, quán cà phê mà còn ở công viên, thậm chí cả trên hè phố. Một số bạn trẻ rành về hip hop cho biết, bây giờ trong những vũ trường ở Biên Hòa không chỉ có điệu disco, mà trên sàn nhảy còn có cả break - một vũ điệu theo phong cách hip hop đang được nhiều bạn trẻ ham thích.

Một ngày cuối tháng Tư, chúng tôi đến một vũ trường ở Biên Hòa. Không chờ đợi lâu, chỉ sau vài điệu nhảy disco, một bạn nam khoảng 17 tuổi với quần thụng, áo thun sát nách đã chuyển sang biểu diễn hip hop. Quả là điêu luyện khi cậu bé này thể hiện những động tác khá mạo hiểm như búng người, lộn nhào, quay đổi tay một cách dễ dàng trong tiếng huýt sáo, hò reo "Oh! Yeah..." của những bạn trẻ khác. Tiếp theo đó, một số bạn trẻ khác cùng phụ họa khiến sàn nhảy "nóng" lên bởi sự cuồng nhiệt. Cậu bé có kiểu nhảy khá điêu luyện ấy tên Nguyễn Trường G. - học sinh lớp 11 của một trường dân lập ở Biên Hòa. G. thổ lộ: "Em mê nhảy break lắm! Bọn em phải đi tận TP.Hồ Chí Minh để học. Ở đấy có những cao thủ nhảy rất độc. Trồng chuối, cắt kéo là... chuyện nhỏ, trình diễn điêu luyện những động tác nguy hiểm như xoay đầu, xoắn ốc, quay đổi tay, ke người, đi cá heo... thì mới ăn tiền!".

Hiện nay, ở sân trước quảng trường tỉnh tối nào cũng có những nhóm thanh thiếu niên tụ tập lại để tập luyện hip hop, và cũng là dịp để "trình làng" những ngón nghề mình mới học được. Có hôm, hai hoặc nhiều nhóm thi với nhau dưới hình thức: Một thành viên của nhóm này ra nhảy điệu mới thì nhóm kia phải có thành viên nhảy được như thế, nếu bên nào không đáp ứng được là thua. Nhóm nào thua nhiều nhất thì phải trả tiền cà phê hoặc một độ gì đó.

Thời trang hip hop... lên ngôi

Có thể là quá lời khi nói đến luồng "văn hóa hip hop" đang chi phối lối sống và cách ăn mặc của nhiều bạn trẻ, cả nam lẫn nữ. Hiện nay trong các shop thời trang nhan nhản những kiểu quần jean hoặc kaki "ngầu" đến mức hơi lập dị. Trong đó có những kiểu quần lưng xệ đến tận ngang hông, đếm sơ sơ có khoảng 5-7 túi  hộp. Một số loại quần dài hoặc lửng nhưng rộng lùng thùng, có chiếc đáy trễ xuống. Còn áo thì dân hip hop hay mặc áo thun là phổ  biến. Đáng chú ý là những chiếc áo thường có số hoặc một hình gì đó trước ngực. Ngoài ra, còn có những loại áo thun bo ôm lấy eo hoặc thắt dây, rút dây cũng rất được dân mê hip hop ưa thích. Chị Minh Như, chủ shop thời trang Như ở phường Thanh Bình cho biết: "Bây giờ quần jean hip hop bán đắt như tôm tươi. Loại quần rộng, lưng xệ, có nhiều túi, khóa nếu là hàng hiệu thì có giá trên ba trăm ngàn đồng/ chiếc. Những loại hàng "nhái" thì chỉ ở mức phân nửa so với hàng "xịn". Phải nói rằng, ở một góc độ nào đó thì loại thời trang này khiến người mặc thêm phần cá tính, mạnh mẽ và... hơi "bụi". Nhưng loại hàng hip hop này cũng rất kén người mặc. Thường là những thanh niên phải đô khỏe một chút thì "đóng bộ" mới đẹp. Có những bạn trẻ ốm tong teo cũng mua về diện, trông như chú hề. Nhưng kinh doanh mà, ai mua thì chúng tôi bán!".

Không chỉ có các shop thời trang mới đắt hàng mà cả những tiệm bán các "phụ kiện" như vòng tay, dây lưng, mũ nón cũng được dân hip hop quan tâm. Đặc biệt là ở những điểm bán hàng sida. Những chiếc vòng, lắc tay chân bằng đồng; rồi  kền sắt xi mạ giả cổ hoặc những chiếc dây lưng bản to có móc sắt, dây xích... giống như của "thổ dân" rất được giới hip hop ưa chuộng. Ngoài ra, còn có những loại giày thể thao kiểu... bụi bặm một chút đều là những mặt hàng hút khách. Riêng bộ tóc thường được dân hip hop chăm chút, chải kiểu luống cày, xù. Tóc đinh thì được vuốt gel hoặc nhuộm màu. Con gái lại chuộng kiểu tóc thắt bím nhiều dây... Đa số bạn trẻ mê hip hop cho rằng, những trang phục càng "bụi" càng "bắt mắt", bởi nó có vẻ... "đường phố" và "hoang dã" (!?).

Và những chuyên dở khóc dở cười

Chị Bích Hằng ở phường Trung Dũng, có con bị trật tay do nhảy hip hop, phàn nàn: "Để tập nhảy hip hop, cả bọn chung tiền mua một đĩa hình hip hop về rồi tập theo. Thấy tụi nó bắt chước những điệu nhảy khá nguy hiểm như chống đầu xuống đất rồi xoáy người bên trên, tôi sợ bọn trẻ gãy cổ nên đã cấm nhiều lần nhưng chúng vẫn chứng nào tật nấy. Ở nước ngoài, người ta tập luyện thường xuyên và có phương pháp, còn bọn này... tay ngang thì làm sao không xảy ra chuyện được. Đấy, báo đăng vài trường hợp gãy cổ chết; còn trật chân, gãy tay đầy ra đó mà chúng có sợ đâu!".

Đúng là bất cứ môn nghệ thuật nào cũng phải tập luyện thường xuyên và đúng phương pháp; kiểu bắt chước "nửa mùa" này đã gây không ít nguy hiểm cho những người mon men đến với hip hop chỉ để cho vui, nhất là trẻ nhỏ khi xương chúng còn mềm yếu, rất dễ bị gãy, bị trật hoặc thoát vị. Hiện nay, ở Biên Hòa chưa có một điểm nào chính thức dạy nhảy hip hop. Chủ yếu là dân tự học hoặc bắt chước theo phim ảnh. Những bạn đam mê hơn thì đi tận TP.Hồ Chí Minh để "tầm sư" học... nhảy. Nhiều bạn mê hip hop đến độ nhịn ăn để lấy tiền học nhảy; tập luyện nhiều đến nỗi tay chân đau nhức, thậm chí bị thương tích nhưng cũng không từ bỏ được đam mê này. Bạn G. cũng cho biết thêm: "Nhảy hip hop phải có sức khỏe và sự dẻo dai của cơ bắp. Điều này muốn có được phải qua tập luyện thường xuyên, đúng phương pháp và ăn uống đầy đủ thì mới nhuyễn và không bị thương tích". Điều này, G. rút ra từ kinh nghiệm bản thân khi năm ngoái, cậu và những người bạn đi học nhảy, 2 trong số 4 bạn phải đi bó bột, đi nắn xương do gãy và trật gân tay. Chưa kể có những thời điểm, do tập quá nhiều nên cả nhóm bị đau khớp cổ, không quay đầu mạnh được.

Điều đáng lo ngại hiện nay là trào lưu hip hop đang hình thành những nhóm cá cược nhau và chung độ bằng tiền hẳn hoi. Nhiều nhóm quyết không chỉ làm cho đối phương "phục lăn" khi thực hiện những động tác độc đáo, mà còn là dịp để những nhóm này khoe phục trang hàng hiệu, hàng độc..., dẫn tới tâm lý đua đòi, khoe khoang ở một số bạn trẻ. Và để đủ tiền mua sắm những thứ này, nhiều em đã về nhà xin cha mẹ hoặc nói dối  phải đóng quỹ lớp, tiền học thêm... Thậm chí có em còn lấy cắp tiền của cha mẹ để đáp ứng nhu cầu hip hop. Có thể nói rằng, hip hop là trào lưu văn hóa, giải trí của người nước ngoài, nó xa lạ với văn hóa Việt Nam . Cho nên, nếu lậm sâu vào loại hình này sẽ dễ phát sinh những ảnh hưởng tai hại về lối sống cũng như nhận thức trong giới trẻ. Hơn nữa, mọi sự bắt chước đều khiên cưỡng, nhất là khi "nhái" không đúng điệu sẽ tạo ra những kiểu ăn mặc quái dị; những điệu  nhảy biến tấu vừa nguy hiểm, vừa... chẳng giống ai!

 Phương Liễu

Tin xem nhiều