Báo Đồng Nai điện tử
En

50 năm xây dựng và trưởng thành của Hải quân nhân dân Việt Nam (7-5-1955 * 7-5-2005):

04:05, 05/05/2005

Lập nhiều chiến công, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của dân tộc ta

Lập nhiều chiến công, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của dân tộc ta
Hải quân nhân dân Việt Nam là một lực lượng quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện. Nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Hải quân nhân dân Việt Nam đã lập nhiều chiến công oanh liệt, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam anh hùng, quân đội anh hùng.

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ buộc thực dân Pháp phải ký hiệp định Giơ-ne-vơ về Việt Nam, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng. Để bảo vệ chủ quyền, quản lý  bờ biển từ Móng Cái đến Vĩ tuyến 17; thực  hiện Nghị quyết của Tổng quân ủy ngày 7-5-1955, Bộ Quốc phòng đã ra quyết định thành lập Cục phòng  thủ bờ bể - tiền thân của Hải quân nhân dân Việt Nam ngày nay. Từ đây, Hải quân nhân dân Việt Nam trở thành một lực lượng vô cùng quan trọng làm nòng cốt của nền quốc phòng toàn dân trên biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.
Ngay sau khi ra đời, Hải quân nhân dân Việt Nam đã bắt tay ngay vào nhiệm vụ xây dựng, củng cố lực lượng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị như tham gia chống địch cưỡng ép di cư, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên biển, bảo vệ miền Bắc, chi viện cho cách mạng miền Nam.
Đêm 31-7 rạng sáng 1-8-1964, tàu khu trục Ma Đốc thuộc hạm đội 7  của Mỹ đã xâm phạm vùng biển miền Bắc nước ta. Chỉ với lực lượng nhỏ bé, nhưng với  tinh thần kiên quyết tiến công bảo vệ vùng biển của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ  phân đội 3 tàu phóng lôi đã đánh đuổi tàu Ma Đốc chạy ra khỏi vùng biển của Tổ quốc. Mỹ tạo cớ sự kiện vịnh Bắc bộ để gây ra cuộc chiến tranh bằng không quân, sử dụng không quân đánh phá miền Bắc và cũng từ đây, Hải quân nhân dân Việt Nam bước vào một giai đoạn chiến đấu đầy gay go, thử thách và quyết liệt với hải quân và không quân Mỹ được trang bị hiện đại, ưu thế hơn hẳn về vũ khí và trang bị kỹ thuật.
Ngay trận đầu thử lửa, hải quân ta đã hiệp đồng chặt chẽ  với các lực lượng bộ đội phòng không, dân quân tự vệ đập tan cuộc tập kích bằng không quân  của đế quốc Mỹ vào miền Bắc, lập nên chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964: bắn rơi 8 máy bay Mỹ, bắn bị thương nhiều chiếc khác, bắt sống trung úy giặc lái An-vơ-rét. Đây là thắng lợi có ý nghĩa chính trị to lớn thể hiện ý chí dám đánh, quyết đánh và quyết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của Hải quân nhân dân Việt Nam.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cán bộ, chiến sĩ quân chủng hải quân đã mưu trí dũng cảm, ngoan cường chiến đấu bắn rơi 118 máy bay phản lực hiện đại của Mỹ, rà phá hàng ngàn quả  thủy lôi, bom từ trường trên sông, biển miền Bắc... làm thất bại cuộc phong tỏa đường biển của địch, bảo vệ nhân dân, góp phần cùng toàn quân và dân đánh thắng cuộc chiến tranh bằng không quân của đế quốc Mỹ ra miền Bắc.
Bằng  cách đánh mưu trí, sáng tạo "lấy ít địch nhiều", các chiến sĩ đặc công nước của quân chủng hải quân từ  cửa Việt - Đông Hà đến sông Lòng Tàu (Nhơn Trạch) đánh chìm, đánh hỏng nặng trên 200 tàu thuyền của Mỹ - ngụy, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh, lập nên những chiến công đặc biệt xuất sắc.
Với tinh thần  quyết tâm "Vì miền Nam ruột thịt", đoàn tàu không số của Hải quân nhân dân Việt Nam đã làm nên điều  kỳ tích, vượt qua hàng trăm cơn bão lớn, hàng trăm cuộc vây ráp của kẻ thù, nghiên cứu cách vận chuyển độc đáo, bất ngờ mở đường Hồ Chí Minh trên biển. Trong 14 năm đã vận chuyển hàng ngàn tấn vũ khí, hàng hóa cho chiến trường miền Nam, chi viện kịp thời để quân và dân miền Nam mở những chiến dịch lớn góp phần quan trọng vào giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc .
Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Hải quân nhân dân Việt Nam đã "thần tốc, táo bạo, bất ngờ" tiến công giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, góp phần vào thắng lợi trọn vẹn của cả dân tộc.
Hải quân nhân dân Việt Nam còn hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ quốc tế với cách mạng Campuchia, góp phần cùng quân tình nguyện Việt Nam và lực lượng cách mạng của Campuchia giải phóng nhân dân Campuchia khỏi họa diệt chủng của Pôn Pốt - Yêng Xri.
Cán bộ, chiến sĩ quân chủng hải quân luôn khắc ghi lời căn dặn của Bác Hồ khi về thăm quân chủng: "Ngày trước  ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển; bờ biển của ta dài tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó". Trong thời kỳ đổi mới, Hải quân nhân dân Việt Nam đã quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo và quyết tâm chiến lược của Bộ Chính trị, Đảng ủy quân sự trung ương và Bộ Quốc phòng, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần quan trọng giữ vững chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.
Nửa thế kỷ xây dựng,  chiến đấu và trưởng thành, Hải quân nhân dân Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (1989); được thưởng 1 Huân chương Sao vàng,  1 Huân chương Hồ Chí Minh, 2 Huân chương Độc lập và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đồng thời, đã có 52 lượt đơn vị và 31 cá nhân được Đảng, Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động; gần 7.000 đơn vị và cá nhân được tặng thưởng Huân chương quân công và Huân chương chiến công. Các thế  hệ cán bộ, chiến sĩ trong quân chủng đã xây đắp nên truyền thống vẻ vang "Chiến đấu anh dũng, mưu trí sáng tạo,  làm chủ vùng biển, quyết chiến, quyết thắng".
Thượng tá NGUYỄN HẢI TRIỀU
(Chủ nhiệm Chính trị Căn cứ S96 Hải quân)


 

Tin xem nhiều