Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện chọn phương tiện về quê dịp Tết

An Nhơn
08:21, 26/01/2024

Mỗi khi Tết đến gần thì những người xa quê nôn nao đoàn tụ cùng gia đình hơn bao giờ hết. Do tình hình kinh tế khó khăn nên việc lựa chọn đi phương tiện phù hợp với nhu cầu và túi tiền đang là vấn đề quan tâm của nhiều người.

Bến xe Đồng Nai đang triển khai chương trình bán vé xe tết cho người dân. Ảnh: A.Nhơn
Bến xe Đồng Nai đang triển khai chương trình bán vé xe tết cho người dân. Ảnh: A.Nhơn

Hiện vé xe tết vào cao điểm nên không khí mua, bán vé tại các bến xe diễn ra nhộn nhịp, nhất là vào chiều tối hoặc những ngày cuối tuần khi công nhân lao động được nghỉ làm ở công ty.

* “Liệu cơm gắp mắm”

Tại Bến xe Đồng Nai (thuộc Công ty CP Bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) trong những ngày qua, số lượng khách đến đăng ký mua vé xe tết tăng hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, người dân rải rác đến bến đăng ký mua vé chứ không tập trung nhiều, dẫn đến tình trạng đông đúc, quá tải như những năm trước.

Phó giám đốc Công ty CP Bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai kiêm Trưởng bến xe Đồng Nai Nguyễn Xuân Tiến cho biết, trước đây, mỗi lần các đơn vị, doanh nghiệp triển khai chương trình bán vé xe tết thì người dân đến bến xe rất đông. Tuy nhiên, khoảng 6 năm trở lại đây, các bến xe, nhà xe đã ứng dụng công nghệ để triển khai nhiều kênh bán vé qua số điện thoại, bán trực tuyến nên số lượng khách đến bến đã giảm nhiều.

Theo quản lý các bến xe, hiện tình trạng xe dù, bến cóc vẫn còn hoạt động và gây ảnh hưởng đến việc cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe trong bến. Do đó, quản lý các bến xe đã kiến nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh kịp thời.

Chị Nguyễn Thị Hà (quê tỉnh Thanh Hóa) cho biết, gia đình chị rời quê vào vùng đất Đồng Nai lập nghiệp đã hơn 10 năm nay. Chồng chị làm thợ hồ, còn chị đang làm công nhân. Vì cuộc sống còn nhiều khó khăn nên trong 6 năm qua, gia đình chị tranh thủ về thăm quê vào dịp hè cho đỡ tốn kém. Lần này, vợ chồng chị cố gắng dành dụm tiền và quyết định mua vé xe để đưa các con về quê đón Tết cùng gia đình.

“Tình hình kinh tế năm nay gặp nhiều khó khăn nên gia đình tôi chọn phương án “liệu cơm gắp mắm” bằng việc mua vé xe làm phương tiện về quê. Vé xe đi về Thanh Hóa vào ngày 27 Tết có giá gần 16 triệu đồng/4 vé (khứ hồi), trong khi đi máy bay phải chi đến hơn 30 triệu đồng” - chị Hà bộc bạch.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Nam - chị Hồ Thị Hy (quê tỉnh Quảng Bình) vào Đồng Nai làm công nhân từ nhiều năm nay. Vì 2 con nhỏ gửi cho cha mẹ ngoài quê chăm sóc nên mỗi năm vợ chồng anh Nam đều cố gắng về thăm gia đình một lần vào dịp Tết.

“Ban đầu, chúng tôi định đi tàu hỏa. Tuy nhiên, qua theo dõi thông tin thấy giá vé tàu năm nay có tăng hơn so với năm trước nên chúng tôi quyết định chọn xe khách làm phương tiện đi lại cho phù hợp với túi tiền. Hơn nữa, nhà xe bây giờ cũng đầu tư phương tiện mới, chất lượng phục vụ tốt nên hành khách an tâm” - anh Nam tâm sự.

Theo bà Lê Thị Như Ngọc (nhân viên bán vé Bến xe Đồng Nai, thuộc Công ty CP Bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai), hiện Bến xe Đồng Nai có 22 nhà xe chạy tuyến cố định ở các tỉnh miền Tây, Tây nguyên, miền Trung, miền Bắc; trong đó bến xe có hợp đồng bán vé cho 10 nhà xe.

Chương trình bán vé xe tết đã được triển khai thực hiện hơn 1 tháng qua. Những ngày đầu có rất ít người đến mua vé. Phần lớn công nhân lao động đến bến xe hỏi thăm giá vé xe tết, chứ không mua. Họ vẫn chưa xác định ngày về, vì đang trông chờ công ty thông báo ngày nghỉ và mức thưởng tết.

Tuy nhiên, không khí tại Bến xe Đồng Nai trong những ngày cận Tết đã trở nên nhộn nhịp hơn khi lượng khách đến mua vé xe tết dần đông lên. Nhiều công nhân lao động tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần hoặc buổi tối sau giờ tan ca đến bến mua vé xe tết.

 “Số lượng vé xe tết bán ra trong những ngày qua có tăng hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, do năm nay có nhiều công nhân lao động thất nghiệp và đã về quê trước đó hơn 1 tháng nên lượng người đến bến đặt vé xe tết có giảm hơn so với năm ngoái khoảng 20%” - bà Ngọc chia sẻ.

* Để người dân đều có phương tiện về quê đón Tết

Tương tự, không khí mua bán vé xe tết tại Bến xe Biên Hòa (P.Quang Vinh. TP.Biên Hòa) bắt đầu diễn ra nhộn nhịp.

Theo Phó giám đốc Bến xe Biên Hòa Hồ Đắc Phúc, lượng khách đến bến đặt mua vé xe diễn ra đều đều, chứ chưa có dấu hiệu tăng đột biến.

“Những ngày qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên bến xe đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các nhà xe hoạt động trong bến về việc đăng ký, niêm yết công khai giá vé xe tết để hành khách biết và có sự lựa chọn phương tiện phù hợp” - ông Phúc cho hay.

Phụ trách Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt và dịch vụ tổng hợp Biên Hòa (ga Biên Hòa) VƯƠNG THÚY HẰNG cho biết, hiện ga Biên Hòa đã bán khoảng 18 ngàn vé tàu tết với số tiền hơn 20 tỷ đồng, giảm khoảng 40% so với năm ngoái. Hiện vé tàu tết vẫn còn nhiều để cho hành khách lựa chọn trong việc đi lại.

Theo nhận định của đại diện quản lý các bến xe và nhà xe, từ đây đến ngày 20 tháng Chạp có thể lượng hành khách đến bến mua vé xe tết tăng lên. Do vậy, hiện các bến xe, nhà xe đã chủ động triển khai phương án dự phòng, tăng cường phương tiện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được tốt, tránh trình trạng nhồi nhét khách quá tải, dẫn đến không đảm bảo an toàn giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GT-VT vừa ban hành kế hoạch về việc đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ vận chuyển khách Tết Nguyên đán và lễ hội xuân Giáp Thìn 2024 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sở đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp, HTX… cùng tổ chức thực hiện.

Cụ thể, Thanh tra Sở GT-VT phải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với bến, bãi hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn giao thông, phương tiện kinh doanh vận tải chở quá tải trọng, quá số người quy định, phương tiện thuộc đối tượng phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera nhưng không lắp đặt, hoặc có lắp đặt nhưng thiết bị giám sát hành trình không hoạt động, không đảm bảo quy chuẩn. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá tải, sử dụng rượu, bia, ma túy; dừng đậu cản trở giao thông, đón trả khách không đúng quy định; sang bán khách, lập bến cóc, xe dù, xe giả xe buýt, xe giả xe tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến…

Sở GT-VT cũng yêu cầu các doanh nghiệp quản lý, khai thác bến xe tổ chức thực hiện nghiêm quy trình xe ra - vào bến; kiên quyết không cho phương tiện xuất bến khi không đảm bảo an toàn kỹ thuật, kiểm định, bảo hiểm hết hạn, giấy phép lái xe hết hạn, thiết bị giám sát hành trình không có tín hiệu, không gắn camera; không tiếp nhận các xe không có tuyến vào bến hoạt động đón - trả khách, cạnh tranh không lành mạnh, tranh giành khách gây mất an ninh trật tự; triển khai nhiều hình thức bán vé tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vé; phối hợp với các doanh nghiệp vận tải chủ động điều động phương tiện tăng cường phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp Tết.

Các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ thực hiện nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông, không chở quá tải, quá số người quy định; không sử dụng rượu, bia, ma túy; không chạy vòng vo rước khách; không sang bán khách; không lập bến cóc, xe dù, xe ghép, xe tiện chuyến; không ép buộc hành khách vào các quán cơm tù, cơm nhốt; không vận chuyển các loại hàng cấm, hàng gian, hàng giả, hàng không có nguồn gốc.

Đặc biệt, các doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm công tác bình ổn giá cước, không được tùy tiện tăng giá cước trong dịp Tết; thực hiện phụ thu chiều xe chạy rỗng trong dịp Tết không vượt quá 40% theo quy định của UBND tỉnh nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân, không để người dân không có phương tiện về quê đón Tết.

An Nhơn

 

Tin xem nhiều