Báo Đồng Nai điện tử
En

Sai một ly, đi một dặm

08:03, 04/03/2023

Ngày 2-3, trong bộ quần áo tù nhân, các bị cáo Nguyễn Ngọc Truyền (36 tuổi, ngụ H.Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận); Trịnh Văn Công (36 tuổi, ngụ H.Chư Pưh, tỉnh Gia Lai); Trịnh Văn Minh (34 tuổi, ngụ xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu, em của bị cáo Công) bước từng bước chân nặng nề vào phòng xử án vì tội giết người.

Ngày 2-3, trong bộ quần áo tù nhân, các bị cáo Nguyễn Ngọc Truyền (36 tuổi, ngụ H.Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận); Trịnh Văn Công (36 tuổi, ngụ H.Chư Pưh, tỉnh Gia Lai); Trịnh Văn Minh (34 tuổi, ngụ xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu, em của bị cáo Công) bước từng bước chân nặng nề vào phòng xử án vì tội giết người.

Các bị cáo Nguyễn Ngọc Truyền, Trịnh Văn Công và Trịnh Văn Minh tại phiên tòa xét xử. Ảnh: T.Tâm
Các bị cáo Nguyễn Ngọc Truyền, Trịnh Văn Công và Trịnh Văn Minh tại phiên tòa xét xử. Ảnh: T.Tâm

Nhìn cha mẹ đến tham dự phiên tòa, các bị cáo bật khóc và nói lời xin lỗi. Đã rất lâu rồi, họ không có cơ hội được gặp mặt nhau. Đây cũng là lần gặp mặt đầu tiên của 2 anh em bị cáo Công - Minh sau một thời gian dài bị bắt.

* Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Nắng sớm vừa lên cũng là lúc ông T.V.Đ. (63 tuổi) và bà V.T.N. (62 tuổi) - là cha và mẹ 2 bị cáo Công - Minh đến dự phiên tòa xét xử. Khi đi, ông bà xách theo một số chai nước cùng các loại thức ăn để mong có thể gửi cho con. Khi nhìn thấy con từ xe chở phạm nhân bước xuống, ông bà gọi tên các con với giọng run run, rồi nước mắt cứ thế chực trào vì thương con.

Riêng bị cáo Truyền cũng nhìn các bị cáo Công, Minh với sự áy náy khi chỉ vì mâu thuẫn của bản thân đã đẩy bạn và em trai bạn vào tù, cùng đối mặt với bản án về tội giết người.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cho rằng, các bị cáo chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ mà giải quyết với nhau bằng bạo lực nên gây ra hậu quả rất lớn. Cuối cùng các bị cáo vướng vào vòng lao lý, để lại con cái không nơi nương tựa; riêng bị hại vừa bị thương nặng, vừa vướng vào vòng lao lý trong một vụ án khác. Sau tất cả, sự bạo lực chỉ toàn là mất mát.

Theo lời kể của các bị cáo cũng như nội dung vụ án xác định, Nguyễn Văn Nguyên (33 tuổi, ngụ H.Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) cùng Truyền là chỗ bạn bè, cùng làm nghề lái xe ô tô. Trong quá trình sinh sống và làm việc, giữa Nguyên và Truyền đã xảy ra mâu thuẫn với nhau.

Vào đêm 14-2-2022, khi biết Truyền đang đậu xe phía trước Công ty Chăn nuôi CJ Bình Dương (xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu), Nguyên đã rủ Đặng Xuân An (30 tuổi, ngụ H.Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), Đặng Xuân Bình (31 tuổi, anh ruột An) và Hoàng Thị Kim Hằng (37 tuổi, ngụ xã Vĩnh Tân) mang gậy sắt, khúc gỗ đi đánh Truyền.

Thời điểm này, trong bãi đậu xe có Truyền, Công và Minh. Khi 2 bên gặp nhau, Nguyên và đồng bọn đã lao vào đánh Truyền. Thấy vậy, Công và Minh lao vào đánh nhau với nhóm Nguyên để bảo vệ Truyền. Trong lúc hỗn chiến, Minh đã lấy dao đâm nhiều nhát vào đùi của An. Sau đó, Công và Truyền cũng liên tiếp đánh vào người An đến lúc An bất tỉnh. An được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời, nhưng bị thương tật với tỷ lệ 33%.

Trong khi đó, Minh cũng bị nhóm của Nguyên đánh gây thương tật tỷ lệ 15%. Do đó, Nguyên, An, Bình và Hằng cùng bị Công an H.Vĩnh Cửu khởi tố về tội cố ý gây thương tích.

* Gánh nặng dồn lên vai cha mẹ già

Tranh thủ lúc hội đồng xét xử vào nghị án, các bị cáo đưa mắt dáo dác nhìn xung quanh phòng xử án rồi hỏi người thân các con đâu. Cha mẹ của các bị cáo cho biết, vì không muốn các cháu chứng kiến cảnh cha bị xử án nên họ để các cháu ở nhà. Nghe vậy, các bị cáo không kìm được nước mắt.

“Bị cáo biết bản thân đã sai nhiều. Nhưng bị cáo còn 3 con nhỏ không có mẹ, nay cha lại ngồi tù thì con trẻ sẽ không có ai chăm nom, dạy bảo. Bị cáo chỉ vì phút nóng giận nhất thời mà gây ra lỗi lớn, còn kéo theo em trai phạm tội. Bị cáo hối hận lắm. Mong hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh phạm tội của bị cáo để xử mức án nhẹ nhất” - vừa đưa tay gạt đi những giọt nước mắt, bị cáo Công vừa nói.

Khi nghe các con khai nhận hành vi phạm tội của mình, cha mẹ 2 bị cáo Công - Minh nước mắt tuôn trào. Vừa khóc, ông Đ. vừa kể lại, Công trước đây lấy vợ và sinh 3 con. Hàng ngày, Công đi làm tài xế, còn vợ làm công nhân cùng nuôi con ăn học. Đột ngột 2 vợ chồng Công ly hôn để lại 3 con cho Công chăm sóc. Để có thời gian đi kiếm tiền, Công đem các con về gửi ông bà nội. Khi Công bị bắt, cả 3 con của bị cáo phải cậy nhờ, nương tựa ông bà nội. Ngoài việc chăm 3 con của bị cáo Công, vợ chồng ông Đ. còn phải phụ vợ bị cáo Minh chăm sóc 3 con nhỏ của bị cáo Minh.

“Hiện nay, vợ chồng tôi phải lo thêm cho 6 cháu nội. Cuộc sống đã khó khăn nay càng thêm túng quẫn. Con dại thì cái mang, nhưng tôi vẫn mong 2 con sẽ có mức án nhẹ để sớm về cùng chăm lo, nuôi dạy con cái nên người” - ông Đ. trầm ngâm nói.

Chứng kiến cảnh cha mẹ già khóc thương con trước tòa, phía bị hại cũng cúi người ngậm ngùi vì sự nhất thời nóng nảy của bản thân. Bị hại An tự nhận thấy lỗi của mình nên xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Là bị hại trong vụ án nhưng An cũng đang bị điều tra trong vụ án gây thương tích cho Minh. Cuối cùng, cả bị hại và bị cáo đều nhận ra rằng, mâu thuẫn giải quyết bằng bạo lực chỉ đem lại những hệ lụy không đáng có cho đôi bên.

Nhận định hành vi của các bị cáo là côn đồ, gây thương tích nặng cho bị hại nên TAND tỉnh đã tuyên phạt các bị cáo: Truyền 9 năm tù; Công 8 năm tù; Minh 7 năm tù cùng về tội giết người.

Tố Tâm

Tin xem nhiều