Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển biến về an ninh trật tự từ công tác tuần tra, kiểm soát

08:03, 03/03/2023

Từ khi Công an tỉnh triển khai các tổ công tác tuần tra vũ trang kết hợp tuần tra nghiệp vụ (Tổ công tác 161) trên địa bàn tỉnh, tình hình an ninh trật tự (ANTT) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, các vi phạm pháp luật trên các địa bàn, tuyến giao thông trọng điểm đã được kiềm chế, kéo giảm.

Từ khi Công an tỉnh triển khai các tổ công tác tuần tra vũ trang kết hợp tuần tra nghiệp vụ (Tổ công tác 161) trên địa bàn tỉnh, tình hình an ninh trật tự (ANTT) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, các vi phạm pháp luật trên các địa bàn, tuyến giao thông trọng điểm đã được kiềm chế, kéo giảm.

Tổ tuần tra 161 Công an tỉnh tuần tra trên đường phố Biên Hòa. Ảnh: T.Danh
Tổ tuần tra 161 Công an tỉnh tuần tra trên đường phố Biên Hòa. Ảnh: T.Danh

* Kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm ANTT

Tổ công tác 161 được Ban giám đốc Công an tỉnh triển khai trên toàn tỉnh, được hình thành và phối hợp từ 6 lực lượng: cảnh sát hình sự, cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động và cảnh sát phản ứng nhanh. Trong đó, lực lượng cảnh sát hình sự làm nòng cốt phát huy vai trò nắm chắc tình hình địa bàn, tuyến, khu vực trọng điểm, phức tạp về ANTT để áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, bắt và xử lý triệt để tội phạm, vi phạm pháp luật hoạt động trên các địa bàn, tuyến giao thông.

Theo Công an tỉnh, qua 3 tháng (từ ngày 17-10-2022 đến 17-1-2023) triển khai các Tổ công tác 161 trên địa bàn toàn tỉnh, các hành vi vi phạm pháp luật như: tụ tập gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản... trên các tuyến địa bàn, khu dân cư đã được kéo giảm. Tổ công tác 161 cũng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông.

Cụ thể, vào ngày 29-10-2022, Tổ công tác 161 Công an tỉnh nhận được thông tin tại bãi rác ở KP.3, P.Trảng Dài có một nhóm thanh niên đang chuẩn bị hung khí để hỗn chiến nên đã triển khai lực lượng vây bắt. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã khống chế, bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 3 con dao tự chế, 3 quả bom xăng. Nhóm đối tượng sau đó được bàn giao cho Công an P.Trảng Dài lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Tương tự, vào tối 26-12-2022, khi nhận được tin báo tại KP.Tân Cang, P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) có một nhóm đối tượng đang tụ tập đánh nhau, Tổ công tác 161 Công an tỉnh đã lập tức đến hiện trường khống chế 3 đối tượng, thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải cùng một số tang vật liên quan khác. Theo xác minh, các đối tượng đang hẹn nhau mang súng đến khu vực này để giải quyết mâu thuẫn.

Tại địa bàn H.Long Thành, thời gian qua, Tổ công tác 161 cũng đã nhiều lần bắt, xử lý các đối tượng tụ tập gây rối trật tự công cộng. Gần đây nhất, vào rạng sáng 25-2, Tổ công tác 161 Công an H.Long Thành đã kịp ngăn chặn một nhóm dùng hung khí hỗn chiến tại Khu Cầu Xéo, TT.Long Thành. Lực lượng công an đã khống chế, bắt giữ 3 đối tượng cùng nhiều hung khí nguy hiểm.

Trong 3 tháng triển khai các tổ công tác 161 trên địa bàn toàn tỉnh, lực lượng tuần tra đã tổ chức hơn 1,6 ngàn lượt tuần tra với tổng số hơn 24 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, đã tổ chức kiểm tra gần 12 ngàn trường hợp. Qua công tác kiểm tra, phát hiện 2,9 ngàn trường hợp vi phạm liên quan đến các hành vi: cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ vũ khí, hung khí, công cụ hỗ trợ. Lực lượng công an cũng đã thu giữ hơn 200 dao, mã tấu, kiếm; 77 bịch, 20 viên ma túy tổng hợp; 16 khẩu súng các loại; 33 viên đạn các loại; 104 côn nhị khúc; 10 bình xịt hơi cay; 47 bình khí cười; 370 xe ô tô, xe máy...

* Tiếp tục phát huy hiệu quả các tổ tuần tra

Tại hội nghị sơ kết 3 tháng triển khai Tổ công tác 161 do Công an tỉnh tổ chức vừa qua, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao kết quả mà các tổ công tác 161 đã đạt được. Qua đó góp phần kéo giảm các loại tội phạm, tạo chuyển biến về ANTT trên địa bàn tỉnh.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang cho rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các tổ công tác, tại các địa bàn, tình hình hoạt động của các loại tội phạm đã được kéo giảm rõ rệt. Tình trạng băng nhóm thanh thiếu niên tụ tập, tham gia giao thông nẹt pô, lạng lách, đánh võng gây mất ANTT trong các khu dân cư, khu vực đông người và tại các địa điểm công cộng cũng được kéo giảm. Các nhóm đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm, vũ khí để gây rối trật tự công cộng, đánh nhau gây thương tích hoặc các vụ cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản… không còn hoạt động manh động và liều lĩnh như trước đây.

Thời gian tới, Ban giám đốc Công an tỉnh đề nghị các Tổ công tác 161 Công an tỉnh và công an các địa phương tiếp tục phát huy hiệu quả, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động các trang thiết bị, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ vi phạm pháp luật trên các tuyến, địa bàn, góp phần giữ vững ANTT.

Cùng với công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng công an cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mỗi người dân trong việc tố giác, tin báo về tội phạm. Bên cạnh đó, công an các địa phương thiết lập, tổ chức các đường dây nóng đề tiếp nhận tin báo của người dân phản ảnh về các vấn đề liên quan đến ANTT.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang cũng đề nghị các tổ tuần tra phải chủ động linh hoạt, tổ chức diễn tập, xử lý tốt các tình huống phức tạp có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ.

Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, cần có sự trao đổi chặt chẽ giữa các lực lượng từ tỉnh đến cơ sở. Trên cơ sở đó xác định những khu vực, địa bàn trọng điểm, thông tin các vụ việc để kịp thời triển khai phương án phối hợp, rà soát, truy bắt nhanh. Đồng thời, các lực lượng xác định khu vực, khung thời gian để tiến hành tuần tra kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm.

Bên cạnh đó, thượng tá Huỳnh Yên Nam cho hay, thời gian tới, định kỳ Công an TP.Biên Hòa sẽ tổ chức các đợt tổng ra quân tuần tra khép kín địa bàn; tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị có địa bàn giáp ranh để kịp thời phát hiện, xử lý triệt để các đối tượng tội phạm trên các lĩnh vực, góp phần giữ bình yên địa bàn thành phố.

Từ kết quả hoạt động của Tổ tuần tra 161, công an các địa phương vào cuộc điều tra đã khởi tố 63 vụ, 180 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, tàng trữ trái phép chất ma túy, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, đánh bạc. Lực lượng công an các địa phương cũng đã xử phạt hành chính về an ninh trật tự 396 đối tượng với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng; xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông gần 1,9 ngàn trường hợp với số tiền gần 3 tỷ đồng.

Trần Danh

Tin xem nhiều