Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở rộng chuyên án 920G: Đề nghị truy tố 26 bị can tội trốn thuế

08:12, 27/12/2022

Sau khi chuyên án 920G triệt phá đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng được Công an tỉnh thực hiện thành công, 74 bị cáo liên quan đến đường dây buôn lậu xăng đã bị TAND tỉnh đưa ra xét xử và nhận các mức án theo từng mức độ vi phạm.

Sau khi chuyên án 920G triệt phá đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng được Công an tỉnh thực hiện thành công, 74 bị cáo liên quan đến đường dây buôn lậu xăng đã bị TAND tỉnh đưa ra xét xử và nhận các mức án theo từng mức độ vi phạm.

Lực lượng công an tiến hành khám xét kho (tại cảng) của Công ty Hà Lộc (đóng tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: T.Danh
Lực lượng công an tiến hành khám xét kho (tại cảng) của Công ty Hà Lộc (đóng tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: T.Danh

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh cũng đã mở rộng điều tra giai đoạn 2 đối với vụ án. Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã kết thúc điều tra giai đoạn 2 và chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng của vụ án sang Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố đối với 26 bị can khác về tội trốn thuế. Trong đó, một số đối tượng cầm đầu như: Nguyễn Đức Dần (36 tuổi), Nguyễn Đức Chuyên (61 tuổi), Mai Thị Dần (56 tuổi), đều ngụ TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

* Mua xăng không hóa đơn chứng từ

Theo kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, vào đầu tháng 2-2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh khởi tố điều tra vụ án buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, in phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước, đưa và nhận hối lộ xảy ra trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành khác. Quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan điều tra phát hiện Nguyễn Thăng Long, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu 55555 (đóng tại xã Bình Minh, H.Trảng Bom) tiêu thụ xăng không có hóa đơn chứng từ do Mai Thị Dần, Giám đốc Công ty TNHH Hà Lộc (gọi tắt Công ty Hà Lộc, TP.Vũng Tàu) cung cấp. Do đó, cơ quan điều tra đã mở rộng điều tra đường dây mua bán xăng không có hóa đơn chứng từ; tiến hành khám xét, bắt giữ các bị can: Mai Thị Dần, Nguyễn Đức Chuyên, Nguyễn Đức Dần cùng các đồng phạm khác để phục vụ công tác điều tra.

Theo điều tra của cơ quan công an, Công ty Hà Lộc có 2 thành viên góp vốn là Nguyễn Đức Chuyên (góp vốn 40%) và vợ là Mai Thị Dần (góp vốn 60%), do Mai Thị Dần làm giám đốc, người đại diện theo pháp luật. Lĩnh vực kinh doanh của Công ty Hà Lộc là mua bán, vận chuyển xăng dầu đường biển và đường bộ, cho thuê kho bãi.... Công ty cũng sở hữu một bến cảng tại TP.Vũng Tàu để vận chuyển xăng dầu.

Năm 2018, Nguyễn Đức Dần (cháu ruột của Nguyễn Đức Chuyên) biết một số đầu mối chuyên bán xăng dầu không có hóa đơn chứng từ với giá rẻ hơn giá thị trường. Từ đó, Nguyễn Đức Dần nảy sinh ý định lợi dụng danh nghĩa công ty của vợ chồng chú ruột là Nguyễn Đức Chuyên để hoạt động mua bán xăng dầu trôi nổi kiếm lợi. Được sự đồng ý của vợ chồng chú ruột, Dần đã bắt tay vào việc mua xăng dầu không có hóa đơn chứng từ rồi thông qua Công ty Hà Lộc để bán lại kiếm lời. Việc thực hiện mua bán xăng dầu lậu, vợ chồng Chuyên giao cho nhân viên kinh doanh của công ty là Lê Thị Thùy Linh đảm nhiệm.

* Lật tẩy mánh khóe của công ty chuyên nhập xăng trôi nổi

Sau khi thống nhất việc mua xăng dầu trôi nổi trên thị trường về bán, Nguyễn Đức Dần đã kết nối với một số đối tượng (chưa rõ lai lịch) sử dụng các loại tàu vận tải nhỏ chở xăng dầu đến cảng Phước An của Công ty Hà Lộc (TP.Vũng Tàu) để nhập vào kho của công ty. Việc nhập xăng dầu lậu được giao cho quản lý kho là Tống Tất Thắng (quê tỉnh Hà Tĩnh) và Trần Hoàng Diệu (ngụ TP.Vũng Tàu). Mỗi lần nhập xăng vào kho của Công ty Hà Lộc, Nguyễn Đức Dần đến gặp Mai Thị Dần lấy tiền hàng với chênh lệch cao hơn giá mua từ 200-300 đồng/lít.

Sau khi cho nhập xăng trôi nổi vào kho, vợ chồng Chuyên chỉ đạo Linh tìm kiếm mối tiêu thụ để bán nguồn xăng này, nhưng không xuất hóa đơn theo quy định. Việc bán xăng dầu theo kiểu này chủ yếu là bán cho các đầu mối bán lẻ và các tàu cá.

Kết quả điều tra của cơ quan công an xác định, việc nhập và tiêu thụ xăng dầu không có hóa đơn chứng từ của vợ chồng Nguyễn Đức Chuyên - Mai Thị Dần và Nguyễn Đức Dần đã gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước hơn 15 tỷ đồng.

Sau một thời gian hoạt động, thấy việc tiêu thụ xăng dầu lậu khá thuận lợi nên Nguyễn Đức Dần yêu cầu các đầu mối cung cấp số lượng lớn hơn. Đến lúc này, các đầu mối yêu cầu Nguyễn Đức Dần trang bị tàu vận tải lớn  ra trực tiếp tại phao số 0 để nhận hàng.

Nguyễn Đức Dần đã báo lại việc này cho vợ chồng Nguyễn Đức Chuyên để có kế hoạch. Thấy lợi nhuận lớn từ việc bán xăng dầu trôi nổi, vợ chồng Chuyên đồng ý điều thuyền trưởng và tàu của công ty mình trực tiếp đi vận chuyển dầu.

Để thực hiện việc này một cách chuyên nghiệp hơn, Chuyên đã thành lập Công ty TNHH Đầu tư thương mại dịch vụ vận tải Hà Anh (gọi tắt Công ty Hà Anh, Chuyên sở hữu 80% vốn, Nguyễn Đức Dần sở hữu 20%) để tách đội tàu vận tải ra khỏi Công ty Hà Lộc và giao cho Lê Hồng Ngân (thuyền trưởng tàu Hà Anh 05) làm giám đốc. Để thực hiện việc vận chuyển xăng dầu từ ngoài biển vào, Chuyên đã giao Công ty Hà Anh cho Nguyễn Đức Dần quản lý, điều hành.

Theo điều tra của cơ quan công an, mỗi lần tìm được nguồn hàng bán xăng dầu, Nguyễn Đức Dần sẽ thống nhất với các đối tượng về số lượng, giá cả, thời gian và địa điểm nhận hàng rồi bắt đầu điều đội tàu từ cảng của Công ty Hà Lộc chạy ra khu vực phao số 0 ngoài biển để nhận hàng.

Để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, các đối tượng này thường điều tàu xuất bến và cập cảng vào lúc đêm tối. Sau khi nhận được xăng dầu từ các đầu mối, các đối tượng cho tàu chở về nhập vào kho của Công ty Hà Lộc để tiêu thụ.

Theo cơ quan công an, đây là vụ án thuộc loại tội phạm có tổ chức. Trong đó, Nguyễn Đức Dần là đối tượng chủ mưu và tổ chức thực hiện để các đồng phạm khác cùng tham gia thực hiện. Để thực hiện việc mua bán xăng dầu không có hóa đơn, chứng từ, Nguyễn Đức Dần đã cùng các bị can là thuyền trưởng, thuyền viên, quản lý kho, nhân viên bán hàng… thực hiện liên hoàn các hành vi: điều khiển, vận hành tàu, chở hàng, nhập, xuất hàng...

Về đầu mối bán xăng dầu không xuất hóa đơn chứng từ, cơ quan điều tra xác định, ngoài việc bán xăng dầu cho Công ty TNHH 55555, các bị can trong đường dây này còn bán cho các đầu mối tại các tỉnh: Đắk Lắk, Bình Dương và  Khánh Hòa. Đối với các đơn vị mua xăng dầu từ Công ty Hà Lộc đều được chiết khấu cao hơn mức chiết khấu của Nhà nước từ 200-300 đồng/lít.

Theo kết quả điều tra của công an, từ tháng 7-2020 đến tháng 10-2021, đội tàu 5 chiếc của Công ty Hà Anh đã lén lút ra biển vận chuyển hơn 7,1 triệu lít xăng và hơn 2,1 triệu lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ nhập vào kho của Công ty Hà Lộc để tiêu thụ.

Trần Danh

Tin xem nhiều