Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để bị động trước thủ đoạn của tội phạm buôn lậu

08:12, 12/12/2021

Theo đánh giá của Công an tỉnh, hiện số vụ vi phạm trên lĩnh vực kinh tế tuy có giảm so với cùng kỳ năm 2020 nhưng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, các đối tượng đầu nậu đã tìm mọi cách đưa hàng giả, hàng kém chất lượng ra thị trường tiêu thụ.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, hiện số vụ vi phạm trên lĩnh vực kinh tế tuy có giảm so với cùng kỳ năm 2020 nhưng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, các đối tượng đầu nậu đã tìm mọi cách đưa hàng giả, hàng kém chất lượng ra thị trường tiêu thụ.

Lô hàng không rõ nguồn gốc được Công an TP.Long Khánh phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện tại P.Xuân Bình (TP.Long Khánh) vào tháng 4-2021. Ảnh: Công an cung cấp
Lô hàng không rõ nguồn gốc được Công an TP.Long Khánh phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện tại P.Xuân Bình (TP.Long Khánh) vào tháng 4-2021. Ảnh: Công an cung cấp

Không để bị động trước các thủ đoạn của loại tội phạm này trước thời điểm Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn.

* Chặn đứng các vụ vi phạm pháp luật về kinh tế

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh đã chủ động nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng các kế hoạch đấu tranh, phòng ngừa đối với tội phạm kinh tế như: buôn lậu, sản xuất hàng giả, mua bán hàng cấm, hàng kém chất lượng. Đặc biệt, lực lượng công an đã đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án lớn gây tác động đến các hoạt động kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân.

Một trong những kết quả nổi bật nhất trong năm 2021 của lực lượng Công an tỉnh trên lĩnh vực tội phạm kinh tế là xác lập và đấu tranh thành công chuyên án triệt phá đường dây buôn lậu, sản xuất, mua bán xăng giả với quy mô đặc biệt lớn (chuyên án 920G).

Thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, liên quan đến chuyên án 920G, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 97 bị can với 6 tội danh liên quan; tạm giữ hơn 3 triệu lít xăng, dầu giả, 18 tàu thủy, 18 ô tô và hơn 100 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều tài sản có giá trị rất lớn.

Theo Công an tỉnh, thành công của chuyên án đã đập tan và bẻ gãy đường dây buôn lậu xuyên quốc gia, chặn đứng hoạt động sản xuất xăng giả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Công an tỉnh đánh giá, tội phạm buôn lậu, sản xuất hàng giả, buôn bán hàng cấm, hàng kém chất lượng tuy phát hiện ít hơn nhưng tính chất hoạt động của loại tội phạm này cũng rất nghiêm trọng và phức tạp. Các đối tượng hoạt động với phương thức chặt chẽ, thủ đoạn ngày càng tinh vi, hoạt động liên tỉnh. Đặc biệt, đối với các mặt hàng kém chất lượng, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được các đối tượng tập kết tại các kho bãi rồi tổ chức livestream (bán hàng trực tuyến) để bán cho khách hàng thông qua mạng xã hội. Thực tế này đã khiến cho công tác điều tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các đối tượng cũng đã lợi dụng triệt để phương thức mua bán hàng qua mạng để hoạt động; mua bán các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu kém chất lượng, hàng hóa được làm giả...

Điển hình như vụ phát hiện cơ sở thu gom, tái chế khẩu trang y tế để bán ra thị trường tại TP.Biên Hòa vào ngày 22-8. Vào thời điểm trên, Công an TP.Biên Hòa phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hộ gia đình ông N.Đ.G. (ngụ KP.7, P.Long Bình, TP.Biên Hòa) phát hiện hơn 237 ngàn chiếc khẩu trang y tế (khoảng 1 tấn) được thu gom từ phế thải để gia công lại tiếp tục bán ra thị trường.

Trước đó, vào giữa tháng 3-2021, Công an TP.Biên Hòa cũng đã kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh hàng mỹ phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng tại P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện khoảng 3 ngàn sản phẩm, mỹ phẩm giả được cơ sở này tập kết để phân phối ra thị trường. Theo khai nhận của chủ cơ sở, đã mua các loại nguyên liệu từ nhiều nguồn khác nhau về chế biến lại và tự đóng gói, dán các nhãn hiệu nổi tiếng để bán.

* Chủ động ngăn chặn tội phạm kinh tế trước thời điểm “nóng”

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh), Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan đấu tranh, phát hiện nhiều vụ vi phạm pháp luật về nhãn hiệu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả trên địa bàn tỉnh và một số đối tượng ở các tỉnh, thành lân cận đã vận chuyển hàng hóa vào địa bàn tỉnh để tiêu thụ. Qua đó làm giảm rõ rệt tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển hàng giả, hàng nhái thương hiệu, hàng kém chất lượng trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo đại tá Nguyễn Ngọc Quang, gần đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 lực lượng công an đánh giá tình hình hoạt động của loại tội phạm này sẽ còn diễn biến phức tạp hơn. Do đó, Công an tỉnh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các lực lượng, đặc biệt là Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đấu tranh, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực này.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang cũng cho biết, để đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, quán triệt chỉ đạo của Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh cũng đã xây dựng các phương án đấu tranh cho từng loại tội phạm và đã triển khai đến toàn bộ các cán bộ, chiên sĩ từ công an tỉnh đến công an xã để thực hiện. Trong công tác chỉ đạo, điều hành, Công an tỉnh cũng sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh: “Ở đâu có tội phạm mà lực lượng công an địa phương không nắm thì người đứng đầu ở đó phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công an tỉnh”.

Bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm và tinh thần cảnh giác cho người dân. Đối với các chủ cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, nhắc nhở chấp hành kinh doanh theo đúng quy định pháp luật, không tiếp tay cho tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại...

Theo Công an tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng công an phát hiện 241 vụ, xử lý 392 cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế. Các vi phạm pháp luật về kinh tế trong năm 2021 ít hơn 34% số vụ và ít hơn 9,2% số cá nhân, tổ chức vi phạm so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó các vi phạm về tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng kém chất lượng phát hiện 82 vụ (chiếm 34% số vụ được phát hiện). Qua điều tra, lực lượng công an đã khởi tố 41 vụ, 171 bị can; lập biên bản xử lý 171 vụ, 195 cá nhân, tổ chức vi phạm với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Trần Danh

Tin xem nhiều