Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về pháo

09:02, 07/02/2021

Thời gian qua, đặc biệt là thời điểm cận Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, tình trạng các vi phạm về pháo tái diễn tại nhiều địa phương, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, trước tình hình mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo diễn biến phức tạp, toàn ngành Công an và chính quyền các địa phương đang tập trung thực hiện kế hoạch phòng ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến pháo trong những ngày trước, trong và sau Tết.

Công an H.Xuân Lộc tuyên truyền cho người dân về việc phòng ngừa vi phạm liên quan đến pháo trong dịp Tết. Ảnh: C.T.V
Công an H.Xuân Lộc tuyên truyền cho người dân về việc phòng ngừa vi phạm liên quan đến pháo trong dịp Tết. Ảnh: C.T.V

Theo các cơ quan chức năng, mặc dù đã có những quy định về việc cấm mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo nổ, pháo hoa nổ, tuy nhiên, thời gian qua, đặc biệt là thời điểm cận Tết Nguyên đán tình trạng các vi phạm về pháo tái diễn tại nhiều địa phương, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

* Vi phạm về pháo diễn biến phức tạp

Thời gian qua, lực lượng công an liên tục phát hiện, bắt xử lý các đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép tại một số địa phương trong tỉnh.

Chỉ trong hơn 1 tháng (tính từ ngày 15-12-2020) thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán năm 2021, Công an TP.Biên Hòa phát hiện, bắt xử lý hàng chục đối tượng vi phạm về pháo, thu giữ hơn 350kg pháo các loại. Bên cạnh việc tuyên truyền vận động, nhắc nhở, giáo dục, răn đe, lực lượng công an cũng đã xử lý nghiêm các đối tượng bất chấp quy định pháp luật về cấm mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo nổ, pháo hoa nổ.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa ra quyết định khởi tố đối với Đoàn Công Thanh (21 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi mua bán hàng cấm. Theo điều tra của công an, Thanh lên mạng xã hội đặt mua 5 hộp pháo loại 49 ống, tổng trọng lượng 8,5kg với giá 6 triệu đồng, sau đó mang về khu vực P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) để bán lại cho các đối tượng khác với giá 1,6 triệu đồng/hộp thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Ngoài ra, tại địa bàn H.Nhơn Trạch, trong những ngày qua, lực lượng công an các xã, thị trấn cũng liên tục phát hiện, bắt xử lý nhiều vụ vi phạm về pháo. Phần lớn các đối tượng đã bất chấp các quy định của pháp luật, vẫn sử dụng pháo chỉ để “mua vui”. Thực tế này đã khiến cho công tác đảm bảo ANTT của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn.

Đặc biệt, vào ngày 29-1, Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy Công an H.Nhơn Trạch phối hợp với Công an xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) bắt quả tang Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, ngụ xã Phước Khánh, H.Nhơn Trạch) đang giao 2 hộp pháo (loại 49 ống) cho khách hàng trên địa bàn xã Vĩnh Thanh. Sau khi bị bắt giữ điều tra, đối tượng còn tự nguyện giao nộp thêm 2 hộp pháo đang cất giữ tại nhà.

Trong khi đó, tại địa bàn H.Xuân Lộc, trong những ngày qua, lực lượng công an cũng  vào cuộc tuyên truyền, đấu tranh và xử lý các đối tượng vi phạm về pháo. Trong những ngày gần đây, Công an huyện phát hiện, bắt xử lý 4 trường hợp vi phạm về pháo (trong đó có 2 vụ mua bán, tàng trữ pháo), thu giữ hơn 600 quả pháo nổ các loại và hơn 3kg pháo khác.

* Xử lý nghiêm các vi phạm về pháo, nhất là vào thời khắc giao thừa

Bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý các đối tượng vi phạm liên quan đến pháo, thời gian qua, Công an tỉnh cũng chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, chung tay phát hiện, ngăn chặn và kịp thời tố giác các hành vi vi phạm.

Một số đối tượng mua bán pháo bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ. Ảnh: T.Danh
Một số đối tượng mua bán pháo bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ. Ảnh: T.Danh

Tại địa bàn TP.Biên Hòa, Công an thành phố tham mưu cho Thành ủy Biên Hòa xây dựng kế hoạch về việc triển khai Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27-11-2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo. TP.Biên Hòa thành lập 7 đoàn công tác tiến hành kiểm tra vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và người đứng đầu của 30 phường, xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng pháo.

Theo lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, việc triển khai các biện pháp trên là nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong việc đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến pháo. Từ đó phát huy vai trò tích cực của lực lượng chức năng ở địa bàn cơ sở cũng như vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác giữ gìn ANTT tại địa bàn mình sinh sống.

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, thời gian tới, Công an thành phố sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra trên tất cả các địa bàn khu phố; kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng pháo, nhất là đêm giao thừa 30 và rạng sáng mùng 1 Tết.

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an H.Xuân Lộc đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền vận động và tập trung đấu tranh, xử lý các hành vi liên quan đến pháo xảy ra trên địa bàn. Thượng tá Cao Xuân Hoa, Phó trưởng công an phụ trách Công an H.Xuân Lộc cho biết, Công an huyện đã chỉ đạo các lực lượng trinh sát, tổ chức nắm bắt tình hình tại các địa bàn để kịp thời ngăn chặn mua bán, sử dụng pháo nổ, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là vào thời khắc của đêm giao thừa.

Để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo, những ngày tới, Công an H.Xuân Lộc sẽ tăng cường lực lượng công an về cơ sở để phối hợp với công an các địa phương kiểm tra, ngăn chặn tình trạng mua bán, nhập lậu pháo vào địa bàn để tiêu thụ. Bên cạnh đó, lực lượng công an chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm tra chặt chẽ các tuyến giao thông nhằm đấu tranh, ngăn chặn tình trạng nhập lậu pháo.

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa khuyến cáo, người dân cần phải chấp hành nghiêm các quy định cấm của pháp luật liên quan đến mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo, đồng thời tuyên truyền để con em, người thân không vi phạm pháp luật; tránh tình trạng bị xử lý về những vi phạm này vào những giờ phút thiêng liêng của ngày đầu năm mới.

Trần Danh

Tin xem nhiều