Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa hành vi cố ý gây thương tích dịp Tết

10:02, 05/02/2021

Theo cơ quan chức năng, dịp Tết Nguyên đán thường xảy ra các vụ ẩu đả, cố ý gây thương tích. Một trong những nguyên nhân chính là do các đối tượng liên quan có uống rượu, bia nên không làm chủ được bản thân dẫn đến cự cãi, mâu thuẫn, ẩu đả, đâm chém nhau.

Theo cơ quan chức năng, dịp Tết Nguyên đán thường xảy ra các vụ ẩu đả, cố ý gây thương tích. Một trong những nguyên nhân chính là do các đối tượng liên quan có uống rượu, bia nên không làm chủ được bản thân dẫn đến cự cãi, mâu thuẫn, ẩu đả, đâm chém nhau.

Một số hung khí Công an TP.Biên Hòa thu giữ trong các vụ ẩu đả xảy ra trên địa bàn. Ảnh: T.Danh
Một số hung khí Công an TP.Biên Hòa thu giữ trong các vụ ẩu đả xảy ra trên địa bàn. Ảnh: T.Danh

* Mâu thuẫn nhỏ gây hậu quả lớn

Theo thống kê của ngành Công an cho thấy, có rất nhiều vụ ẩu đả do mâu thuẫn phát sinh sau những cuộc nhậu. Thậm chí, nhiều vụ án mạng đau lòng cũng xuất phát từ đây.

Gần nhất vào ngày 17-1, tại buổi tất niên ở nhà ông S. (ngụ KP.8A, P.Long Bình, TP.Biên Hòa), giữa Trần Văn Phi (26 tuổi) và Nguyễn Văn Thành (27 tuổi), đều quê tỉnh Nghệ An xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Trong lúc ẩu đả, Thành dùng dao đâm Phi bị thương phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên trưa
18-1, nạn nhân đã tử vong.

Nói về công tác đấu tranh, xử lý, phòng ngừa tội phạm vi phạm về trật tự xã hội như các vụ tụ tập, ẩu đả, gây thương tích, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh đề nghị, lực lượng công an phải triển khai nhiều kế hoạch đảm bảo ANTT, truy nã các đối tượng tội phạm, rà soát và tổ chức theo dõi, quản lý chặt chẽ các băng nhóm tội phạm, nhất là các đối tượng có tiền án, tiền sự; đối tượng lưu manh, côn đồ để răn đe, phòng ngừa.

Tương tự vào tối 10-1, tại địa bàn TP.Long Khánh xảy ra vụ đâm chém nhau xuất phát từ mâu thuẫn tại quán nhậu. Theo điều tra của cơ quan công an, tại một quán nhậu ở P.Xuân An, giữa Lê Khôi (28 tuổi) và Trần Duy Cường (32 tuổi), cùng ngụ TP.Long Khánh xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả. Khôi và một số đối tượng đi cùng đã dùng ghế, gạch, đá đánh anh Cường bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Công an cũng đã vào cuộc xử lý các đối tượng liên quan.

Không chỉ mâu thuẫn trong các buổi tiệc tùng, ăn nhậu, thời gian vừa qua tại một số địa bàn còn xảy ra các vụ hỗn chiến gây mất ANTT xuất phát từ chuyện nợ nần… Hiện Công an TP.Biên Hòa đang truy xét, xác minh hai đối tượng tham gia vụ đâm trọng thương anh Hoàng Duy Trung (20 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) tại khu vực chợ đầu mối Tân Biên (thuộc P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) vào rạng sáng 28-1. Vào thời điểm này, 2 đối tượng nêu trên bất ngờ tạt bịch mắm tôm lên đầu bà N.T.T. (chủ sạp rau, quả tại chợ đầu mối Tân Biên) nhằm đe dọa đòi nợ con trai bà T. Thấy vậy, anh Trung (làm thuê cho gia đình bà T.) đã xông vào khống chế hai đối tượng này thì bị một đối tượng dùng dao đâm vào ngực rồi lên xe tẩu thoát.

Trước đó, vào tối 13-1, xuất phát từ mâu thuẫn chuyện nợ nần nên nhóm Lê Đắc Thuận, Lê Đắc Trường và Nguyễn Hồng Hải (đều ngụ H.Nhơn Trạch) đã hẹn gặp Nguyễn Nhật Nam (ngụ H.Nhơn Trạch) để giải quyết. Khi gặp nhau tại TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) một đối tượng trong nhóm của Nam đã dùng dao chém Thuận bị thương ở tay.

* Chú trọng phòng ngừa từ cơ sở

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh, trong năm 2020, toàn tỉnh xảy ra hàng trăm vụ ẩu đả, đâm chém làm 45 người chết, 313 người bị thương. Trong đó, hành vi giết người xảy ra 45 vụ, cố ý gây thương tích xảy ra 272 vụ. Tuy số vụ, số người chết và bị thương do ẩu đả năm 2020 có giảm so với năm 2019 nhưng vẫn còn nhiều và diễn biến phức tạp, nhất là vào dịp lễ, tết do nhiều người tụ tập ăn nhậu làm phát sinh mâu thuẫn.

Trước thực trạng nói trên, dịp Tết Nguyên đán hằng năm, Công an tỉnh đều chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, giữ gìn ANTT. Đặc biệt là ngăn ngừa các vụ việc phát sinh mâu thuẫn trong đời sống xã hội dẫn đến các vụ ẩu đả, đâm chém làm tổn hại đến sức khỏe, tính mạng con người.

Tại một số địa bàn trọng điểm như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch…, trong những ngày vừa qua, lực lượng công an cũng tập trung lực lượng, triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm để đảm bảo ANTT, đặc biệt là phòng ngừa những vụ ẩu đả, hỗn chiến trong những ngày Tết ngay từ cơ sở.

Theo lãnh đạo Công an H.Long Thành, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện đã yêu cầu lực lượng công an các xã, thị trấn phải chủ động nắm, kiểm soát tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, nhất là địa bàn trọng điểm về ANTT; công tác tuần tra giữ gìn ANTT được tăng cường, kịp thời phát hiện, giải tán các trường hợp thanh, thiếu niên tụ tập có biểu hiện phạm pháp.

Sau hơn 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm giữ gìn ANTT dịp Tết Nguyên đán, Công an H.Long Thành đã truy bắt nhanh 3 vụ cố ý gây thương tích, lập hồ sơ xử lý 27 đối tượng liên quan. Cụ thể như tối 31-12-2020, Công an H.Long Thành đã kịp thời ngăn chặn vụ hỗn chiến tại ấp 4, xã Tam An, bắt 10 đối tượng, thu giữ nhiều hung khí nguy hiểm. Sau khi mở rộng điều tra, cơ quan công an đã làm rõ xử lý 17 đối tượng liên quan đến vụ việc.

Để phòng ngừa các vụ ẩu đả, cố ý gây thương tích bằng vũ khí, hung khí nguy hiểm, công an các địa phương cũng chủ động phát hiện nhiều vụ, thu giữ nhiều hung khí nguy hiểm, công cụ hỗ trợ. Bên cạnh đó, thời gian qua, Công an tỉnh cũng tham mưu cho chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chủ động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Kết quả từ đầu năm 2020 đến nay, người dân đã giao nộp 13 súng quân dụng, 500 súng tự chế, hơn 5 ngàn viên đạn các loại, 65 lựu đạn, đầu đạn, bom, mìn; 99 công cụ hỗ trợ và hơn 2 ngàn vũ khí thô sơ.

Trần Danh

Tin xem nhiều