Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục khó khăn khi chữa cháy ở nông thôn

11:04, 07/04/2020

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ cháy, đám cháy (cỏ, phế liệu, vườn tràm...) ở vùng ven, vùng nông thôn. Công tác chữa cháy ở những nơi này khá khó khăn, một trong những nguyên nhân là do còn thiếu nguồn tiếp nước chữa cháy cho lực lượng chức năng.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ cháy, đám cháy (cỏ, phế liệu, vườn tràm...) ở vùng ven, vùng nông thôn. Công tác chữa cháy ở những nơi này khá khó khăn, một trong những nguyên nhân là do còn thiếu nguồn tiếp nước chữa cháy cho lực lượng chức năng.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân hỗ trợ chữa cháy cỏ tại một bãi đất trống ở xã Phú Đông (H.Nhơn Trạch). Ảnh: M.Thành
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân hỗ trợ chữa cháy cỏ tại một bãi đất trống ở xã Phú Đông (H.Nhơn Trạch). Ảnh: M.Thành

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, trong năm 2019, có 15/30 vụ cháy của toàn tỉnh xảy ra ở vùng nông thôn. Trong khi đa phần ở nông thôn chưa có nhiều trụ nước chữa cháy như ở thành thị, chủ yếu dựa vào nguồn nước ao, hồ trong khu dân cư hoặc từ trụ nước của các công ty lân cận.

* Khó khăn khi lấy nước ở ao, hồ

Để kịp xuất xe làm nhiệm vụ ngay khi nhận được tin báo cháy, các xe chữa cháy của lực lượng cảnh sát PCCC (thuộc Công an tỉnh và công an các địa phương) luôn chứa đầy nước. Tuy nhiên, các xe chữa cháy, xe bồn tiếp nước chỉ có sức chứa khoảng 5-8m3 nước nên chỉ sau vài phút phun khống chế đám cháy là cạn. Khi đó, việc tiếp nước cho xe sẽ dựa vào các trụ nước chữa cháy hoặc ao, hồ trong khu dân cư.

Hiện toàn tỉnh có hơn 2,2 ngàn trụ nước chữa cháy trong khu dân cư (thuộc Công ty CP Cấp nước Đồng Nai quản lý) và hơn 1 ngàn trụ nước chữa cháy tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Đây là nguồn tiếp nước chính cho các phương tiện chuyên dụng khi chữa cháy. Tuy nhiên, hiện nay, đa phần các trụ nước chữa cháy tập trung ở khu vực đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Trung tá Lâm Văn Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an H.Long Thành cho biết: “Một số địa phương xa thị trấn hơn 20km, khu vực cháy lại sâu trong các rẫy, khu dân cư lại không có trụ nước chữa cháy. Khi cần tiếp nước chữa cháy, chúng tôi phải nhờ trụ nước các công ty lớn, các khu công nghiệp hoặc chạy về thị trấn. Lúc đó thời gian chữa cháy kéo dài, tăng nguy cơ cháy lan, cháy lớn”.

Theo công an các địa phương, thông thường ở các khu vực nông thôn, lực lượng chữa cháy có thể lấy nước từ các ao, hồ gần khu dân cư, nhưng việc này không dễ vì hiện có ít bến bãi xe chữa cháy có thể tiếp cận được để lấy nước. Đồng thời, vào dịp cao điểm mùa khô như hiện nay, một số ao, hồ xảy ra tình trạng cạn khô, trơ đáy nên không có nước để tiếp cho xe chữa cháy.

* Đa dạng nguồn tiếp nước

Để đảm bảo nguồn tiếp nước chữa cháy, lực lượng cảnh sát PCCC (thuộc Công an tỉnh và công an các địa phương) đã đề ra và áp dụng nhiều giải pháp, phương án chủ động nguồn tiếp nước. Cụ thể như: thường xuyên kiểm tra hệ thống trụ nước chữa cháy cả trong lẫn ngoài khu công nghiệp; xây dựng các “cánh tay” nối dài là các công ty, doanh nghiệp, đơn vị quân đội để chi viện xe bồn, xe chữa cháy vào tiếp nước khi làm nhiệm vụ...

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho hay, vừa qua đơn vị đã cùng Công ty CP Cấp nước Đồng Nai kiểm tra, đánh giá lại hệ thống các trụ nước chữa cháy ngoài khu công nghiệp. Đến giữa năm 2020, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra hệ thống trụ nước chữa cháy trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Qua đó sẽ đề xuất đơn vị chủ quản các trụ nước chữa cháy sớm điều chỉnh lại áp suất nước tại một số trụ cho phù hợp, khắc phục các trụ nước cũ, xuống cấp để đảm bảo nguồn nước chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra.

Các công ty, doanh nghiệp nằm ở vùng giáp ranh hoặc ở các huyện cần thường xuyên được kiểm tra các trụ nước chữa cháy để đảm bảo nguồn nước chữa cháy cho đơn vị và sẵn sàng tiếp nước chữa cháy cho vùng lân cận. Đồng thời phương tiện chữa cháy, lực lượng chữa cháy của các công ty, doanh nghiệp này cũng được đầu tư trang bị, tập huấn hằng năm và có thể hỗ trợ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tham gia chữa cháy ở các khu vực nông thôn.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát PCCC các địa phương cũng tham mưu, đề xuất chính quyền địa phương xây dựng khu vực bến bãi đảm bảo thuận tiện cho xe chữa cháy vào lấy nước tại các ao, hồ trong khu vực nông thôn.

Đại úy Nguyễn Đức Hiến, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an H.Trảng Bom cho biết: “Chúng tôi đề xuất một số địa phương xa khu công nghiệp, dân cư thưa thớt nên có các bể chứa nước chữa cháy hoặc xây dựng hệ thống bến, bãi cho xe chữa cháy vào lấy nước. Nên “quy hoạch” sẵn một số hộ dân có ao, hồ cá lớn, thuận tiện di chuyển để khi có sự cố, lực lượng chữa cháy sẽ kịp thời tiếp nước, không mất thời gian hỏi thăm, tìm đường; từ đó giảm nguy cơ cháy lan, cháy lớn ở khu vực nông thôn”.

Minh Thành

Tin xem nhiều