Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm

08:02, 23/02/2013

Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) dịp trước, trong và sau Tết Quý Tỵ 2013, Ban giám đốc Công an tỉnh đã triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Với quyết tâm của lãnh đạo Công an tỉnh và sự nỗ lực của các chiến sĩ công an, tình hình ANTT trong hơn 2 tháng cao điểm (từ 16-12-2012 đến 15-2-2013) đã được giữ vững, người dân đón tết trong an toàn và lành mạnh.

Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) dịp trước, trong và sau Tết Quý Tỵ 2013, Ban giám đốc Công an tỉnh đã triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Với quyết tâm của lãnh đạo Công an tỉnh và sự nỗ lực của các chiến sĩ công an, tình hình ANTT trong hơn 2 tháng cao điểm (từ 16-12-2012 đến 15-2-2013) đã được giữ vững, người dân đón tết trong an toàn và lành mạnh.

* Giữ vững an ninh trật tự

Ngay từ những tháng cuối năm 2012, Ban giám đốc Công an tỉnh đã lên kế hoạch và triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo cho nhân dân đón tết an toàn. Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương triển khai tấn công tội phạm, từ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm đến công tác đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, kinh tế, các tệ nạn xã hội, như: ma túy, mại dâm, cờ bạc... Công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông, kiểm tra hành chính các khách sạn, nhà nghỉ, khu nhà trọ cũng được triển khai thực hiện.

Các tổ tuần tra liên tục được triển khai trong những ngày cao điểm.
Các tổ tuần tra liên tục được triển khai trong những ngày cao điểm.

Thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh văn phòng Công an tỉnh cho biết, Công an tỉnh đã phối hợp công an các địa phương tổ chức 321 buổi tuyên truyền, vận động gần 68 ngàn lượt người dân tham gia bằng nhiều hình thức; cấp 5.558 tờ bướm có nội dung liên quan đến pháp luật. Trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập 38 tổ tuần tra đặc biệt (gồm các lực lượng: cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động) tiến hành tuần tra các tuyến giao thông trọng điểm để kịp thời ngăn chặn các vụ phạm pháp hình sự, vi phạm giao thông... Lực lượng công an kinh tế, môi trường cũng đã tập trung triệt phá các điểm sản xuất hàng giả, buôn bán hàng cấm, tiêu thụ hàng hóa không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ…

Công an các địa phương đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành kiểm tra hành chính 500 lượt nhà nghỉ, khách sạn; 221 lượt cơ sở dịch vụ cầm đồ, 9 cơ sở thu mua phế liệu… Tại các địa bàn trọng điểm, trinh sát cũng được huy động bám sát địa bàn để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các vụ vi phạm pháp luật. Đối với các đối tượng từng có tiền án, tiền sự, có nguy cơ phạm tội, công an các địa phương đã gọi hỏi, răn đe 678 đối tượng; đồng thời lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 6 đối tượng, đưa 31 đối tượng vào cơ sở giáo dục và thu gom 19 đối tượng đưa đi cai nghiện tập trung.

* Góp phần kiềm chế tội phạm

Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban giám đốc Công an tỉnh và tinh thần vào cuộc quyết liệt của các chiến sĩ công an, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh thời gian qua cơ bản được giữ vững.

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 2 tháng cao điểm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 244 vụ phạm pháp hình sự (trong đó, giết người 10 vụ, cướp tài sản 19 vụ, cố ý gây thương tích 36 vụ…), bước đầu đã điều tra làm rõ 171 vụ, bắt và xử lý 265 đối tượng. Công an các địa phương cũng đã triệt phá 119 tụ điểm đánh bạc, bắt 412 đối tượng, thu giữ tang vật gồm: 236 bộ bài các loại, 363 phơi đề, 225 xe máy, 24 con gà đá, gần 800 triệu đồng... Qua đó, công an đã khởi tố 31 vụ, 79 đối tượng về các hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Có được kết quả đó cũng phải nói đến công tác tuần tra trên tuyến giao thông của các tổ tuần tra đặc biệt. Trong hai tháng cao điểm, các tổ tuần tra đã phát hiện 14 vụ trộm cắp tài sản, bắt 24 đối tượng; phát hiện 6 vụ mua bán trái phép chất ma túy, bắt 14 đối tượng; bắt 2 đối tượng trong 2 vụ cướp tài sản… Trong lúc tuần tra, các tổ công tác đặc biệt đã kịp thời ngăn chặn 29 vụ, 60 đối tượng đánh nhau, gây rối trật tự công cộng; qua đó đã bắt, xử lý 49 đối tượng, thu giữ 16 mã tấu, 2 dao lê, 6 tuýp sắt, 2 côn nhị khúc, 68 xe máy.

Điển hình, ngày 21-1, trong lúc đang tuần tra, Công an TP.Biên Hòa phát hiện Lê Ngọc Truyền (28 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Đông (33 tuổi, quê TP.Hải Phòng) có dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Qua đó, công an phát hiện cả hai vừa thực hiện trộm cắp máy tính xách tay và 2 điện thoại di động của một hộ dân tại phường Bửu Long (TP.Biên Hòa)…

Theo Thượng tá Trần Tiến Đạt, những nỗ lực trong 2 tháng triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm của lực lượng công an đã góp phần kiềm chế, kéo giảm rất đáng kể tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh. So với năm 2012, số vụ phạm pháp hình sự trong 9 ngày Tết Quý Tỵ 2013 đã giảm 52% (12/25 vụ). Đây là một dấu hiệu tốt về tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều