Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoạt động đăng kiểm bắt đầu ‘nóng’ dần dịp cuối năm

Minh Thành
08:26, 25/12/2023

Những ngày gần đây, khu vực phía trước một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới toàn tỉnh thường xuất hiện dòng xe xếp hàng dài chờ tới lượt vào đăng kiểm. Thậm chí, một số người đã có mặt từ rạng sáng để kịp lấy những số đầu tiên để không phải chờ lâu.

Nhân viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) thực hiện đăng kiểm xe cho người dân. Ảnh: M.Thành
Nhân viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) thực hiện đăng kiểm xe cho người dân. Ảnh: M.Thành

Đáng nói, tình trạng xếp hàng lúc sáng sớm xuất hiện chủ yếu tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S và Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-05D (cùng ở TP.Biên Hòa); Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-02S (TP.Long Khánh), nơi có nhiều doanh nghiệp vận tải, khu công nghiệp, lại nằm dọc các tuyến quốc lộ.

* Đi đăng kiểm từ mờ sáng

Dù mới khoảng 2 giờ ngày 23-12, nhưng trước Trung tâm Đăng kiểm 60-01S đã hình thành dòng xe xếp hàng chờ lấy phiếu đăng kiểm kéo dài hơn 300m. Phần lớn các xe bắt đầu xếp hàng đông từ 0 giờ ngày 23-12, thậm chí có tài xế đã chờ từ chiều hôm trước. Tình trạng này được một số tài xế cho biết đã kéo dài khoảng 2 tuần gần đây.

Anh N.T. (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, anh đã phải đưa xe ô tô 7 chỗ của gia đình đến Trung tâm Đăng kiểm 60-01S để kịp lấy phiếu đăng kiểm vào ngày 23-12. Vài ngày trước, tầm 5 giờ anh đem xe tới trung tâm này đăng kiểm nhưng phiếu đăng kiểm đã hết. Sau nhiều lần như vậy, anh quyết định đem xe đậu từ chiều hôm trước cho “chắc ăn”.

Còn anh Chu Huy Bình (ngụ TP.Biên Hòa) ngán ngẩm cho biết: “Tôi nghe người ta nói phải đi sớm mới lấy được phiếu hẹn nên tranh thủ đi từ mờ sáng. Nhưng không ngờ khi 3 giờ đưa xe tới thì thấy có nhiều người còn tới sớm hơn tôi. Do đó, tôi phải chờ đến trưa mới tới lượt đưa xe vào đăng kiểm”.

Theo đại diện Trung tâm Đăng kiểm 60-01S, để thuận lợi cho người dân và hạn chế tình trạng ùn tắc, đơn vị chỉ phát khoảng 180 phiếu mỗi ngày (thứ bảy chỉ phát 120 phiếu vì thời gian làm việc gói gọn trong buổi sáng) và có giá trị trong ngày. Đúng 5 giờ, nhân viên sẽ phát phiếu và đi tới từng xe để ghi rõ biển số xe rồi đưa trực tiếp cho tài xế. Việc này hạn chế tình trạng tài xế xếp hàng dài chen chúc nhau trước cổng trung tâm để lấy phiếu như trước đây.

Chính vì vậy, nhiều tài xế đến xếp hàng sớm để chờ lấy phiếu vào đăng kiểm sớm, dẫn đến tình trạng xe xếp hàng chờ đông đúc vào buổi sáng. Đến khi lấy được phiếu, họ cũng không thể đi đâu (vì sợ hụt lượt đưa xe vào) nên đành ngồi chờ ngoài xe, dẫn tới tình trạng xe xếp hàng dài. Tuy nhiên, khi sang buổi chiều, lượng xe xếp hàng cũng giãn dần.

Ở một khía cạnh khác, một số tài xế xe kinh doanh vận tải tiết lộ, các xe đã được đơn vị quản lý lưu dữ liệu những lần đăng kiểm cố định tại một đơn vị đăng kiểm. Nếu muốn đến các đơn vị đăng kiểm khác để đăng kiểm, tài xế phải quay về đơn vị quản lý để báo cáo, xin các giấy tờ liên quan. Do đó, dù rất muốn đến các đơn vị đăng kiểm khác ít đông hoặc thuận tiện trên đường đưa đón khách cũng không dễ dàng. Đây cũng là yếu tố khiến một số xe kinh doanh vận tải tại TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh phải dồn về các đơn vị đăng kiểm tại 2 địa phương này để đăng kiểm.

* Chủ động chọn những đơn vị đăng kiểm vắng

Phó giám đốc Sở GT-VT DƯƠNG VĂN ĐÔNG cho biết, cuối tháng 10-2023, Sở GT-VT đã đề nghị Sở TT-TT; UBND các huyện, thành phố… phối hợp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các chủ phương tiện chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng trước khi đi kiểm định để tránh phương tiện có kết quả kiểm định không đạt phải khắc phục, sửa chữa nhiều lần.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GT-VT), qua số liệu thống kê phương tiện đến hạn kiểm định và tình hình hoạt động của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong toàn quốc nhận thấy, lượng phương tiện đến đăng kiểm trong những tháng tới sẽ tiếp tục gia tăng. Vì vậy, ngay từ tháng 10-2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cảnh báo một số địa phương có nguy cơ tái diễn ùn tắc đăng kiểm, trong đó có Đồng Nai.

Cụ thể là vào tháng 12-2023 và các tháng 4, 5, 6, 7 của năm 2024, lượng xe đến hạn đăng kiểm đạt tới mức gần bằng hoặc vượt công suất đăng kiểm của 5 đơn vị đăng kiểm toàn tỉnh. Riêng trong tháng 12-2023, toàn tỉnh sẽ có hơn 15,5 ngàn xe đến hạn trong khi công suất đăng kiểm toàn tỉnh (12 dây chuyền thuộc 5 trung tâm) là 17,2 ngàn lượt xe.

Đánh giá về việc này, một đăng kiểm viên tại một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TP.Biên Hòa nhìn nhận, số liệu là 15,5 ngàn xe chưa tính đến các xe “rớt” rồi quay lại đăng kiểm cũng như chưa tính đến các xe có biển số tỉnh khác cũng về Đồng Nai đăng kiểm. Trong khi trung bình sẽ có khoảng 20% số xe đến đăng kiểm mỗi ngày bị “rớt” và phải quay lại cùng ngày hoặc hôm sau. Do đó, tình trạng xe đông dồn về các đơn vị đăng kiểm là điều dễ hiểu.

Chính vì vậy, giữa tháng 12-2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn chủ phương tiện đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định trực tuyến qua trang web https://www.ttdk.com.vn hoặc ứng dụng “TTDK - Đặt lịch đăng kiểm” để hạn chế việc phải chờ đợi, gây ùn tắc. Nhất là phải chủ động hướng dẫn phân luồng, ưu tiên, tạo thuận lợi cho các phương tiện đã đăng ký lịch hẹn trực tuyến.

Minh Thành

Tin xem nhiều