Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Phạm Tùng
08:04, 09/10/2023

Giải phóng mặt bằng chậm khiến cho tiến độ thi công cũng như giải ngân nguồn vốn dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện công tác kiểm kê đất đai, tài sản tại dự án thành phần 1 đoạn đi qua địa bàn P.Tam Phước (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Tùng
Thực hiện công tác kiểm kê đất đai, tài sản tại dự án thành phần 1 đoạn đi qua địa bàn P.Tam Phước (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Tùng

Bộ GT-VT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét, thông qua nội dung dự thảo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

* Giải phóng mặt bằng chậm

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài gần 54km, trong đó đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài khoảng 34km. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần gồm dự án thành phần 1 do UBND tỉnh làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 do Bộ GT-VT làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Đồng Nai là đơn vị thực hiện đối với 2 dự án thành phần 1 và 2.

Theo Bộ GT-VT, tháng 11-2022, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được giao thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án. Tuy nhiên, đến nay, hai địa phương mới bàn giao được 120/452ha đất, đạt khoảng 27%, trong đó, phần mặt bằng đã được bàn giao chủ yếu thuộc dự án thành phần 3. Với 2 dự án thành phần 1 và 2 do Đồng Nai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ hiện đang rất chậm.

Cụ thể, đối với dự án thành phần 1, hiện chưa thực hiện bàn giao mặt bằng. Tại dự án thành phần 2 chỉ mới bàn giao khoảng 12ha, đạt khoảng 7%.

Ông Mai Phong Phú, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh cho biết, tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án chậm chủ yếu do nhân lực tại các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh chưa đáp ứng khối lượng công việc. Đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được UBND huyện phê duyệt.

Cùng với đó, tại dự án thành phần 1 có diện tích đất đi qua khu vực đất an ninh - quốc phòng nên phải làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch. Mặt khác, phần diện tích đất do Tổng công ty Cao su Đồng Nai quản lý thuộc dự án thành phần 1 và 2 chưa được thu hồi, do chưa thống nhất về các khoản hỗ trợ khác.

Đặc biệt, tiến độ xây dựng các khu tái định cư phục vụ cho dự án cũng đang rất chậm. Hiện chỉ mới có 1/4 khu tái định cư được triển khai xây dựng.

* Nguy cơ “hụt” giải ngân

Tiến độ giải phóng mặt bằng chậm khiến cho việc triển khai thi công tại các dự án thành phần thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai gặp nhiều khó khăn.

Theo Bộ GT-VT, dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có 5 gói thầu xây lắp. Tính đến cuối tháng 9-2023 đã có 4/5 gói thầu hoàn thành lựa chọn nhà thầu, gói thầu còn lại thuộc dự án thành phần 1 dự kiến sẽ hoàn thành lựa chọn nhà thầu trong tháng 10.

Trong khi dự án thành phần 1 chưa triển khai thi công thì tại dự án thành phần 2, do phần diện tích mặt bằng được bàn giao còn ít nên các nhà thầu vẫn đang phải thi công cầm chừng. “Do mặt bằng nhận được còn hạn chế nên hiện nay các nhà thầu đang xây dựng lán trại, hoàn thiện các hồ sơ vật liệu đầu vào, khảo sát, lập bản vẽ thi công... Các nhà thầu hiện đang thi công 2 bãi đúc dầm tại vị trí nút giao Long Thành và Tân Hiệp, thi công hạng mục cọc khoan nhồi cầu Đá Vàng, thi công các hầm chui và dọn dẹp mặt bằng, đào bóc hữu cơ tại một số đoạn tuyến” - ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, đơn vị được Bộ GT-VT giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 2 cho biết.

Công tác giải phóng mặt bằng cũng như tiến độ thi công chậm đã khiến cho việc giải ngân nguồn vốn đầu tư của dự án đạt thấp. Tính đến cuối tháng 9-2023, tại dự án thành phần 1, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn mới chỉ đạt hơn 2%. Trong khi đó, tại dự án thành phần 2, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn chỉ mới đạt hơn 9%. Đáng lo ngại hơn, với việc tỷ lệ giải ngân vốn đạt thấp, nguồn vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội có nguy cơ không thể giải ngân hết trong năm 2023.

Năm 2023, trong tổng vốn gần 2,6 ngàn tỷ đồng bố trí cho các dự án thành phần 1 và có gần 2,5 ngàn tỷ đồng được bố trí từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tính đến cuối tháng 9-2023, tại dự án thành phần 1 mới chỉ giải ngân gần 28 tỷ đồng trong tổng vốn được bố trí từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tại dự án thành phần 2 cũng chỉ mới giải ngân được hơn 118 tỷ đồng trong tổng vốn 1,2 ngàn tỷ đồng bố trí từ chương trình này.

Tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan vào tháng 9 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn đã bày tỏ lo ngại vì việc giải ngân chậm nguồn vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Bởi theo quy định, nguồn vốn này chỉ có thời hạn giải ngân đến hết năm 2023.

Trong cuộc họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh vào cuối tháng 9 vừa qua, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn thành giải ngân toàn bộ nguồn vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bố trí cho dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 trong năm 2023.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều