Chiếc điện thoại thông minh hiện đã là vật bất ly thân của nhiều người. Bởi mọi giao dịch mua bán, tin tức, dự báo… đều nằm trong những chiếc điện thoại này.
Người dân mua hàng và thanh toán qua app tại cửa hàng Bách hóa xanh ở TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom) |
Tận dụng các ứng dụng, tiện ích của các nền tảng công nghệ, nhiều cá nhân, đơn vị, trường học, cơ sở bán lẻ… đã và đang khai thác triệt để những lợi ích mà công nghệ mang lại cho cuộc sống.
Nhà trường tương tác với phụ huynh, học sinh qua Zalo OA
Gần 3 năm qua, Trường THPT Nam Hà (TP.Biên Hòa) đã ứng dụng triệt để Zalo OA để truyền tải những thông tin liên quan đến nhà trường, gửi thông báo cho phụ huynh, học sinh và đăng tải nhiều thông tin bổ ích khác.
Em Nguyễn Đặng Vĩnh Lộc, học sinh của trường chia sẻ, em được cha mẹ cho sử dụng điện thoại thông minh để liên lạc với gia đình, thầy cô, bạn bè cũng như phục vụ việc học. Ngoài mạng xã hội Facebook, Vĩnh Lộc đã sử dụng mạng xã hội Zalo khá thành thạo.
Để nắm rõ hơn những quy định của trường cũng như các vấn đề liên quan đến việc học, Vĩnh Lộc cùng nhiều học sinh khác lên Zalo và tìm kiếm Zalo OA của trường có tên “Trường THPT Nam Hà Biên Hòa Đồng Nai”. Sau khi nhấn “Quan tâm”, trang Zalo của nhà trường sẽ hiện ra với các dịch vụ như: Tra cứu (danh bạ giáo viên, sổ đoàn viên, thông tin học sinh, thi đua, học sinh vi phạm); hoạt động (ngoại khóa, lịch thi - kiểm tra, phòng thi - SBD, thời khóa biểu chính khóa, thời khóa biểu học trực tuyến - thời khoa biểu thể dục - quốc phòng an ninh - nghề); hỗ trợ (giới thiệu, liên hệ, hướng dẫn sử dụng).
Đến nay, cả 30 phường, xã của TP.Biên Hòa đã đưa vào sử dụng Zalo OA của phường, xã mình để đến gần hơn với người dân, đơn vị, doanh nghiệp.
Ở phần Tài nguyên trong Menu, học sinh, phụ huynh sẽ tiếp cận được với danh sách trúng tuyển lớp 10, danh sách xếp lớp, điểm chuẩn trúng tuyển, thời gian nộp hồ sơ nhập học, sách giáo khoa điện tử, thông báo họp phụ huynh, lịch kiểm tra học kỳ… Tất cả những mục này đều hoàn toàn miễn phí, học sinh, phụ huynh không phải trả bất kỳ khoản phí nào.
Để khai thác triệt để lợi ích Zalo OA mang lại, Ban giám hiệu nhà trường cho phép mở rộng các dịch vụ cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến chất lượng đào tạo như: điểm học tập, điểm rèn luyện đến mỗi học sinh.
Thầy Nguyễn Trường Thăng, Bí thư Đoàn Trường THPT Nam Hà cho hay, sử dụng Zalo OA mang lại rất nhiều tiện lợi cho nhà trường. Zalo OA cho phép gửi nội dung tin nhắn có dấu với giới hạn lên đến 400 ký tự, nhiều hơn rất nhiều so với gửi tin nhắn qua SMS. Đồng thời, gia tăng sự tương tác giữa nhà trường và học sinh, phụ huynh. Qua đó, giúp cho công tác tổ chức dạy và học linh hoạt hơn, hiệu quả hơn. Thông qua Zalo OA, giáo viên, học sinh có thể dễ dàng trao đổi, chia sẻ kiến thức, giải đáp thắc mắc lẫn nhau.
Rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân
Không riêng lĩnh vực giáo dục mà nhiều lĩnh vực khác như cải cách hành chính, truyền thông… cũng đã và đang ứng dụng mạnh mẽ Zalo OA để giải quyết công việc nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả. Điều này góp phần xây dựng chính quyền số, xã hội số, hình thành những công dân số trong thời đại số.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) cho biết, từ tháng 12-2022, phường đã ra mắt tài khoản Zalo OA UBND phường Tân Phong, TP.Biên Hòa với các dịch vụ như: trực tuyến (cấp căn cước công dân, an ninh, kinh tế, lịch sử - văn hóa, phòng chống dịch Covid-19); hướng dẫn (khai báo y tế, thủ tục hành chính, tra cứu thẻ bảo hiểm y tế, trang tin phường). Đặc biệt, trang này có cả mục “Góp ý để tốt hơn” bao gồm các mục: đánh giá và góp ý, số điện thoại quản trị viên, khiếu nại tố cáo, người dân phản ánh. Ở mục này, ý kiến phản ánh của người dân sẽ được kết nối với Tổng đài hành chính công 1022 của tỉnh.
Anh Lê Minh Hoàn, ngụ KP.9, P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) chia sẻ, thông qua mục “Góp ý để tốt hơn” trên tài khoản Zalo OA của phường, anh đã góp ý về việc hàng ngày có nhiều người dân bày biện hàng hóa giữa lòng đường ở khu vực giao nhau giữa đường Đồng Khởi với đường Nguyễn Văn Tiên; ở ngã ba khu vực chợ nhỏ 26 gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông. Đặc biệt, vào buổi sáng và buổi chiều khi người dân đi làm, học sinh đi học, việc buôn bán giữa lòng đường gây ách tắc giao thông khiến người đi đường rất bức xúc, phản ánh nhiều lần vẫn không được giải quyết dứt điểm.
Trên lĩnh vực kinh doanh, nhiều cửa hàng đã ứng dụng triệt để công nghệ để quảng bá sản phẩm, thương hiệu cũng như thanh toán tiền hàng.
Bà Phạm Thị Mai Trinh, quản lý chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh khu vực Trảng Bom chia sẻ, toàn hệ thống đã sử dụng Zalo như một kênh để quảng bá sản phẩm hiệu quả, tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Ngoài ra, hệ thống cũng có 1 app riêng để khách hàng sau mỗi lần mua hàng sẽ thanh toán, tích điểm và nhận ưu đãi ở những lần mua hàng tiếp theo nếu đủ điều kiện.
Hạnh Dung
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin