Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều mặt bằng 'ngóng' người thuê

08:05, 12/05/2023

Trong bối cảnh tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, sức mua nhiều loại hình dịch vụ chưa đúng với kỳ vọng, nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh vẫn còn e dè, thận trọng hơn trong việc thuê mặt bằng mở cửa hàng kinh doanh.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, sức mua nhiều loại hình dịch vụ chưa đúng với kỳ vọng, nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh vẫn còn e dè, thận trọng hơn trong việc thuê mặt bằng mở cửa hàng kinh doanh.

Thông báo cho thuê mặt bằng trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.QUÂN
Thông báo cho thuê mặt bằng trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.QUÂN

Điều này khiến cho thị trường mặt bằng cho thuê trở nên trầm lắng trong thời gian qua, nhất là đối với các mặt bằng lớn, có vị đắc địa bởi giá thuê cao. Tại nhiều tuyến đường buôn bán sầm uất, các trung tâm thương mại ở TP.Biên Hòa, nhiều mặt bằng vẫn đang chờ người thuê.

* Cung vượt cầu

Nhiều người thuê mặt bằng kinh doanh chịu áp lực bởi chi phí mặt bằng cao, trong khi hoạt động kinh doanh, buôn bán gặp nhiều khó khăn dẫn dến nhiều người kinh doanh trả lại mặt bằng hoặc chuyển sang kinh doanh trực tuyến. Điều này khiến cho số lượng mặt bằng cho thuê còn khá nhiều. Trong khi đó, nhu cầu thuê có xu hướng chững lại.

Bà Mai Thụy Thủy Tiên, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ phát triển mặt bằng miền Nam - số 1 Đồng Nai (TP.Biên Hòa) cho biết, thị trường mặt bằng tại TP.Biên Hòa đang ở giai đoạn thấp điểm ở tất cả phân khúc và khu vực. Nhiều chủ mặt bằng kinh doanh lo ngại việc bỏ tiền ra đầu tư trong lúc nền kinh tế chững lại cũng như phải “gồng” lãi suất ngân hàng mà không có người thuê dài hạn. 

Tại nhiều chợ truyền thống ở TP.Biên Hòa, tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhất là ở khu vực những tiểu thương kinh doanh các mặt hàng: quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm… Nhiều tiểu thương đã tạm nghỉ bán hoặc treo bảng sang lại, cho thuê ki-ốt.

Anh T.V.T., một nhân viên môi giới mặt bằng tại P.Tân Tiến (TP.Biên Hòa) cho hay, khác với mọi năm đây là thời điểm các cửa hàng kinh doanh thời trang, hàng quán trà sữa nhộn nhịp mở cửa vào dịp hè, thời điểm này thị trường mặt bằng tại Biên Hòa đã “hạ nhiệt”. Hiện tại, nhu cầu tìm mặt bằng để mở cửa hàng khá ít, trong khi mặt bằng trống đang dôi dư, “ngóng” người thuê.

Theo khảo sát tại nhiều địa điểm tại TP.Biên Hòa, nhiều mặt bằng cho thuê vẫn để trống dù có vị trí đẹp, nằm trên những con đường nhộn nhịp nhất Biên Hòa như: đường Phạm Văn Thuận, Phan Trung, Võ Thị Sáu… Giá cho thuê dao động từ 20-200 triệu đồng/mặt bằng/tháng tùy vào diện tích, vị trí. Mặt bằng có diện tích càng lớn thì càng khó tìm khách thuê. Có trường hợp, mặt bằng cho thuê dù đã kết nối với các công ty môi giới nhưng vẫn… ế gần nửa năm nay.

Bà Thủy Tiên cho biết thêm, trước tình hình nền kinh tế nhiều khó khăn như hiện nay, người dân cũng như các hộ kinh doanh thắt chặt chi tiêu, tiết giảm chi phí hoạt động đã tác động lớn đến thị trường mặt bằng truyền thống. Mặc dù các bên cho thuê, chủ mặt bằng đã hạ giá thấp hơn nhiều so với trước, đồng thời “nới” các điều khoản hợp đồng nhằm tìm đối tác thuê dài hạn nhưng tình hình vẫn khá ảm đạm.

Đại diện một số trung tâm thương mại ở TP.Biên Hòa cho biết, số lượng gian hàng, ki-ốt đang kinh doanh hiện đạt khoảng 50-80%. Nhiều mặt bằng, ki-ốt vẫn đang “ngóng” khách thuê.

* Không dễ tìm khách thuê

Trên thực tế, nhiều trường hợp giữa người kinh doanh và chủ mặt bằng chưa tìm được tiếng nói chung trong việc hài hòa các thỏa thuận cho thuê dẫn đến đôi bên cùng rơi vào thế khó. Nhiều trường hợp chủ mặt bằng cho thuê vẫn lấy giá thuê ở mức cũ, trong khi khách thuê đòi hỏi giá phù hợp khi thị trường có phần trầm lắng, tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Theo đại diện nhiều sàn giao dịch bất động sản, hiện số mặt bằng cho thuê ở TP.Biên Hòa còn trống khá nhiều. Trong bối cảnh việc kinh doanh, buôn bán không hề dễ dàng, người dân thắt chặt chi tiêu dẫn dến tình trạng số lượng mặt bằng cho thuê để trống ngày càng tăng và kéo dài.

Giám đốc sàn cho thuê, Công ty Bất động sản X10 Land (TP.Biên Hòa) Lê Thu Thảo chia sẻ, có những mặt bằng chủ cho thuê giá vừa phải với 3 năm không tăng giá thì cho thuê khá nhanh. Trong khi đó, có những mặt bằng, chủ yêu cầu lộ trình tăng giá 10% mỗi năm thì khá khó tìm khách thuê. Nhiều mặt bằng ra giá thuê quá cao khiến khách thuê è dè, tìm mặt bằng khác có giá phù hợp hơn.

Ngoài ra, thị trường mặt bằng cho thuê truyền thống còn gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt khi nhiều cửa hàng dịch vụ ngày càng có xu hướng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trực tuyến, các
ki-ốt di động, xe đẩy bán hàng…

Hải Quân

 

Tin xem nhiều