Do thiếu nguồn đất đắp nên các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt thuộc dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chưa thể triển khai thi công.
Do thiếu nguồn đất đắp nên các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt thuộc dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chưa thể triển khai thi công.
Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang thiếu nguồn đất đắp để thi công các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn cầu vượt. Ảnh: P.Tùng |
Nếu không sớm giải quyết được nguồn đất đắp, các hạng mục nói trên sẽ rất khó để hoàn thành thi công trước ngày 30-4, thời điểm mà Bộ GT-VT yêu cầu dự án phải hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác.
* Tiếp tục thiếu nguồn đất đắp
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh có nhu cầu về nguồn đất đắp nền đường khoảng 2,9 triệu m3 (chưa tính khối lượng đất tận dụng, điều phối trong tuyến). Để phục vụ thi công dự án, năm 2022, Đồng Nai đã chấp thuận cho các đơn vị liên quan thực hiện 4 phương án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp tại các vị trí trên địa bàn H.Cẩm Mỹ và H.Xuân Lộc.
Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Tiến Sỹ cho biết, đến hết ngày 31-12-2022, các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã khai thác gần 1,1 triệu m3 đất.
Về phía Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được Bộ GT-VT giao làm chủ đầu tư dự án), đại diện đơn vị này cho biết, khối lượng đất đắp đã khai thác từ các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp đến nay đã cơ bản đáp ứng nhu cầu về đất đắp trong quá trình thi công tuyến chính của dự án qua địa bàn Đồng Nai. Tuy nhiên, khó khăn phát sinh hiện nay là việc thi công các hạng mục khác của dự án gồm: đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt qua đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang bị thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường.
“Để hoàn thành toàn bộ các hạng mục, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai cần thêm khoảng 650 ngàn m3 đất đắp” - đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc liên doanh gói thầu xây lắp số 3 cho hay, các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn cầu vượt trong gói thầu hiện cần thêm khoảng 400 ngàn m3 đất đắp. Từ đầu năm 2023 đến nay, do chưa có nguồn đất đắp nên các nhà thầu chưa thể triển khai thi công được các hạng mục trên.
Tương tự, tại gói thầu xây lắp số 4, dù đã huy động đủ các phương tiện, máy móc nhưng các nhà thầu cũng chưa thể thi công được các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt do chưa có nguồn đất đắp nền đường.
* Nguy cơ trễ tiến độ
Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được Bộ GT-VT chốt tiến độ cuối cùng đến ngày 30-4 tới phải hoàn thành toàn bộ các hạng mục và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, với việc tái diễn tình trạng thiếu nguồn đất đắp như hiện nay, việc hoàn thành toàn bộ dự án lại đứng trước nguy cơ bị trễ.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, nếu không sớm giải quyết được nguồn đất đắp, đến thời điểm ngày 30-4, gói thầu số 4 có khả năng chỉ hoàn thành xây dựng phần tuyến chính (phần đường cao tốc). Trong khi đó, các hạng mục còn lại như đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt rất khó để hoàn thành.
Chậm tiến độ cũng là nguy cơ hiện hữu tại gói thầu số 4. Với gói thầu này, việc thi công phần tuyến chính của dự án đang đáp ứng được tiến độ đề ra. Tuy nhiên, cũng như gói thầu số 3, do thiếu nguồn đất đắp nên các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành và đường dẫn các đầu cầu vượt cũng khó đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu.
Theo cấp phép của UBND tỉnh, các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có thời hạn thực hiện đến ngày 31-12-2022. Đến thời điểm trên, các dự án này đều đã tạm ngưng thực hiện vì hết thời hạn được cấp phép. Chính vì vậy, nguồn đất đắp cho dự án cũng bị ngưng cung cấp từ thời điểm trên.
Phát biểu tại buổi làm việc về tiến độ triển khai thực hiện các dự án đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh đầu tháng 2 vừa qua, Giám đốc Sở GT-VT Lê Quang Bình cho hay, nếu không giải quyết được vướng mắc về vấn đề đất đắp nền đường thì khả năng đến ngày 30-4 tới, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ không thể hoàn thành và đưa vào khai thác.
Tại cuộc họp với UBND tỉnh vào đầu tháng 1-2023, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long đã kiến nghị tỉnh cho gia hạn thời gian khai thác đối với các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được cấp phép đến ngày 30-4-2023. Tuy nhiên, do các dự án này đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra nên sau khi có kết luận chính thức UBND tỉnh mới xem xét xử lý. |
Phạm Tùng