Suốt một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều cửa hàng, cửa hiệu lâm vào khó khăn khiến cho tình hình hoạt động, kinh doanh của các phân khúc mặt bằng cho thuê cũng lao đao. Đến thời điểm hiện tại, khi kinh tế đang hồi phục mạnh, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân gia tăng thì triển vọng mặt bằng kinh doanh cũng trở nên tốt hơn.
Suốt một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều cửa hàng, cửa hiệu lâm vào khó khăn khiến cho tình hình hoạt động, kinh doanh của các phân khúc mặt bằng cho thuê cũng lao đao. Đến thời điểm hiện tại, khi kinh tế đang hồi phục mạnh, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân gia tăng thì triển vọng mặt bằng kinh doanh cũng trở nên tốt hơn.
Cho thuê văn phòng, mặt bằng kinh doanh dần khởi sắc trở lại. Trong ảnh: Trang trí tại văn phòng dịch thuật Unitrans trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Biên Hòa |
Trong bối cảnh dịch bệnh và nhiều yếu tố tác động, cùng với đó là số lượng các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp gia tăng, thuê văn phòng chia sẻ với chi phí thấp đang dần trở thành xu hướng.
* Nhộn nhịp trở lại
Theo khảo sát của phóng viên, tình hình dịch vụ cho thuê mặt bằng trên địa bàn TP.Biên Hòa dần sôi động trở lại khi nhu cầu kinh doanh của người dân, DN đang hồi phục.
Ông Hà Đình Tiến (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) vừa đưa vào hoạt động văn phòng dịch thuật Unitrans trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Theo ông Tiến, Đồng Nai cũng như tỉnh Bình Dương, TP.HCM và các địa phương lân cận là môi trường tốt để cộng đồng DN phát triển. Từ đó, các hoạt động về dịch thuật, làm ăn với nước ngoài cũng gia tăng. Đó là điều kiện thuận lợi để ông thành lập DN khởi nghiệp của mình.
“Tôi lựa chọn đặt văn phòng tại trục đường lớn nhưng được thuê với giá phải chăng vì chia sẻ một phần chi phí với cửa hàng bán cà phê ngay bên cạnh” - ông Tiến nói về ưu điểm khi chọn thuê văn phòng.
“Chúng tôi cung ứng dịch vụ văn phòng chia sẻ với mức chi phí thấp cho DN khởi nghiệp. Ngoài ưu điểm về chi phí thì tại văn phòng chia sẻ, các DN nhỏ và vừa có thể tận dụng được các tiện ích mang lại như vị trí địa lý, lễ tân chuyên nghiệp, những trang thiết bị, máy móc dùng chung mà DN không phải bỏ tiền ra đầu tư. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ cho thuê về nhân sự, làm thủ tục về thuế...” - chị PHẠM MINH DIỄM, đại diện Di Office, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ văn phòng chia sẻ ở TP.Biên Hòa khẳng định. |
Tương tự, anh Trung, chủ một cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp ở P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) cho biết, những tháng gần đây, nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sức khỏe gia tăng mạnh. Kinh doanh ổn định, anh quyết định nâng cấp cơ sở của mình bằng cách thuê địa điểm có mặt bằng rộng. Sau dịch Covid-19, giá cả mặt bằng cũng mềm hơn nên thuận lợi cho những người cho thuê tìm kiếm vị trí thích hợp.
“Đây là thời điểm chi phí cho thuê mặt bằng còn dễ chịu. Nếu sau một thời gian nữa, nhu cầu gia tăng lớn sẽ rất khó thuê được những vị trí đẹp mà giá cả lại phải chăng” - anh Trung chia sẻ.
Vừa khai trương cửa hàng chuyên kinh doanh giày dép trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa), anh Vũ Tuấn, chủ cửa hàng cho hay, trước đây gia đình anh chuyên kinh doanh mặt hàng quần áo thời trang, làm đại lý cho nhãn hàng Việt Tiến. Khi nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân thành phố gia tăng, anh khảo sát và tính toán mở rộng dịch vụ của mình với việc mở thêm cửa hàng chuyên kinh doanh giày, dép.
Để thu hút khách, anh Tuấn đăng ký làm đại lý cho một thương hiệu giày dép tiêu biểu của Việt Nam. Về lâu dài, khi kinh doanh thuận lợi, anh cho biết sẽ hợp tác với các đơn vị sản xuất để sản xuất ra mặt hàng mang thương hiệu của riêng mình.
* Xu hướng “văn phòng chia sẻ”
Tại các thành phố lớn nói chung, xu hướng lựa chọn văn phòng làm việc dạng chia sẻ đã gia tăng thời gian qua, nhất là trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát. Biên Hòa là địa phương có đông DN đang hoạt động, số lượng DN mới gia tăng nhanh. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh, các DN nhỏ và vừa sẽ hướng tới những giải pháp tiết kiệm chi phí và nhân lực.
Văn phòng chia sẻ có tính đa dụng, tiện lợi và chi phí phải chăng của nó. Đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh vừa và nhỏ, đây có thể xem như lựa chọn lý tưởng nhất khi cung cấp một không gian làm việc hiện đại, tiện nghi, hỗ trợ nhiều tiện ích khác chỉ với mức chi phí thấp hơn rất nhiều so với việc thuê văn phòng làm việc. Văn phòng chia sẻ là xu hướng phù hợp với các bạn trẻ thích làm việc bên ngoài, tại những nơi mà môi trường làm việc linh động hơn. Phân khúc này phù hợp với các công ty khởi nghiệp quy mô nhỏ hoặc các cá nhân làm việc tự do.
Theo các đơn vị cung ứng dịch vụ văn phòng chia sẻ, các công ty có nhu cầu về không gian làm việc linh hoạt sẽ tìm đến họ vì đã sẵn có các giải pháp, thay vì phải tự thiết kế nên một văn phòng thế hệ mới. Xu hướng này càng rõ nét khi nhu cầu khách thuê quy mô nhỏ và vừa đang muốn có mặt bằng dùng được ngay. Trong bối cảnh đại dịch Covid càng ngày càng phức tạp, dịch vụ văn phòng chia sẻ là giải pháp tối ưu giúp các DN hạn chế chi phí nhưng vẫn sử dụng được các tiện ích chuyên nghiệp.
Văn Gia