Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ sát sườn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

07:06, 14/06/2022

Với phương châm "Kết nối, chia sẻ, đồng hành", ngành Hải quan Đồng Nai đang thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) vượt khó, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Với phương châm “Kết nối, chia sẻ, đồng hành”, ngành Hải quan Đồng Nai đang thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) vượt khó, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Một doanh nghiệp được tạo điều kiện hoạt động sản xuất trong thời gian giãn cách xã hội năm 2021 theo phương án “3 tại chỗ”. Ảnh: N.Liên
Một doanh nghiệp được tạo điều kiện hoạt động sản xuất trong thời gian giãn cách xã hội năm 2021 theo phương án “3 tại chỗ”. Ảnh: N.Liên

Cụ thể, các giải pháp trong cải cách thủ tục hải quan được giải quyết nhanh chóng, linh động để phù hợp với tình hình thực tế của DN trong hoạt động XNK như: hỗ trợ hủy tờ khai chưa thông quan, khai báo bổ sung thông tin tờ khai xuất khẩu liên quan đến việc thay đổi đối tác nhập khẩu hàng hóa, tạo thuận lợi tái nhập hàng trở lại Việt Nam… Đồng thời, nắm bắt, ghi nhận những phản ảnh, kiến nghị của DN liên quan đến các hoạt động khác.

* Thu hẹp khoảng cách với DN

Là nhân viên phụ trách các thủ tục XNK của một DN chuyên sản xuất, gia công túi xách trong khu công nghiệp (KCN) ở TP.Long Khánh, chị Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, những năm gần đây, khi thực hiện thủ tục hải quan cho hàng hóa của công ty mình, chị được tạo điều kiện rất thuận lợi, đặc biệt là thủ tục đăng ký tờ khai hải quan đã rút ngắn rất nhiều thời gian cho DN, tạo điều kiện thông quan hàng hóa nhanh chóng.

Trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, DN cũng thường xuyên nhận được điện thoại trực tiếp từ ngành Hải quan hỏi thăm về tình hình hoạt động, những khó khăn của DN đối với lĩnh vực hải quan. Sau đó là những hỗ trợ, khắc phục của ngành Hải quan khá nhanh khiến DN không còn lo lắng về vấn đề thông quan hàng hóa mùa dịch.

Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC cho biết, tình hình phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh đang có nhiều bước khởi sắc, hầu hết DN đã hoạt động trở lại. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quý I-2022 tăng 6,14% so với cùng kỳ năm 2021. Trong thời gian tới, với sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của tỉnh Đồng Nai, nhất là khi cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, cùng với những chuyển đổi từ các cơ quan quản lý, đơn vị sở ngành… sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư và phát triển cho các DN. Do đó, tỉnh khuyến khích các DN tiếp tục nghiên cứu mở rộng sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa các lĩnh vực hoạt động để đem lại hiệu quả cao hơn nữa trong quá trình đầu tư tại Đồng Nai.

Cùng với những hỗ trợ trực tiếp cho các DN, Cục Hải quan Đồng Nai cũng áp dụng các công cụ, vận hành các trang thiết bị hiện đại trong kiểm tra, giám sát hàng hóa như: máy soi, seal định vị điện tử, hệ thống giám sát trực tuyến..., tạo thuận lợi cho DN đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý hải quan tại đơn vị.

Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM Mizushima Kozo cho biết, Việt Nam có trên 1 ngàn DN Nhật Bản đang hoạt động và là hội viên của Hội. Trong đó, Đồng Nai có hơn 130 hội viên với tổng số lao động hơn 60 ngàn người. Đồng Nai có nhiều KCN, bao gồm cả KCN do nhà đầu tư Nhật Bản phát triển, cùng với lợi thế cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ… đã góp phần làm cho Đồng Nai trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với DN Nhật Bản.

Do đó, việc nhiều DN Nhật Bản có thể gắn bó, hoạt động lâu dài trên địa bàn tỉnh chính là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo, các ngành, các cấp trong tỉnh, đặc biệt là các cán bộ hải quan luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN của Nhật Bản. Ông Mizushima Kozo kỳ vọng sẽ tiếp tục nhận được những hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN Nhật Bản đầu tư vào Đồng Nai nhiều hơn nữa.

* Hướng đến mô hình hải quan thông minh

Hiện nay, ngành Hải quan đang triển khai các giai đoạn của đề án Xây dựng hải quan số, hải quan thông minh - mô hình có mức độ tự động hóa cao, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới và hiện đại trên nền tảng số, phi giấy tờ. Hướng tới mục tiêu đưa hải quan Việt Nam trở thành tổ chức hải quan hiện đại, nằm trong số các nước có tổ chức hải quan phát triển cao trên thế giới.

Nhận định về hướng phát triển mô hình hải quan thông minh, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Phùng Thị Bích Hường cho rằng, khi mô hình hải quan số được thực hiện sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho cơ quan hải quan và DN với phương thức quản lý thống nhất, tập trung, tinh giản tối thiểu quy trình xử lý. Tuy nhiên, bà Hường cũng cho rằng, để thực hiện mô hình này, bên cạnh nỗ lực của cơ quan hải quan thì các tổ chức, cá nhân XNK cũng có trách nhiệm rất lớn trong việc cung cấp đầy đủ, kịp thời các dữ liệu XNK liên quan để đảm bảo sự đồng bộ, chặt chẽ và chính xác.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ giữa Hải quan Đồng Nai và các DN ngày 10-6-2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, lãnh đạo tỉnh luôn mong muốn được gặp gỡ lãnh đạo các DN để lắng nghe, giải đáp những khó khăn, vướng mắc. Cũng như ghi nhận những kiến nghị, đóng góp ý kiến xây dựng trên tinh thần cởi mở, tin cậy và hợp tác để lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, cơ quan chuyên môn có thêm nhiều thông tin trong quá trình quản lý, điều hành nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa cho cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều