Báo Đồng Nai điện tử
En

Dùng đầu tư công ''giữ nhịp'' phát triển cho kinh tế

02:07, 28/07/2020

Qua hơn 6 tháng đầu năm 2020 - giai đoạn chống dịch Covid-19 rất quyết liệt - tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang dần được phục hồi trở lại....

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng. (Ảnh: Huy Anh)

Qua hơn 6 tháng đầu năm 2020 - giai đoạn chống dịch Covid-19 rất quyết liệt, tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang dần được phục hồi trở lại. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn nhiều khó khăn. Phóng viên Báo Đồng Nai đã phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng xoay quanh những giải pháp của tỉnh để hoàn thành kế hoạch năm nay.

Trong nửa đầu năm 2020, tuy nền kinh tế của tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng GRDP vẫn đạt mức tăng trưởng 5,8%, cao hơn bình quân cả nước 4%. Giá trị sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư trong nước, giải ngân vốn đầu tư nước ngoài, xuất siêu vẫn giữ mức tăng trưởng khá.

Khó khăn vẫn tiếp diễn

* Thưa ông, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của Đồng Nai, UBND tỉnh đã có những hỗ trợ như thế nào để doanh nghiệp (DN) giảm bớt khó khăn và sớm phục hồi sản xuất?

- Trong những tháng qua ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tác động lên nền kinh tế của cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng là rất lớn. Hiện tại diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn rất phức tạp và trong quý II-2020 tình hình sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn và có thể sẽ kéo sang quý III năm nay.

Trước những diễn biến như vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung triển khai những nhiệm vụ được giao theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Cụ thể là các chính sách như: tín dụng, lao động, bảo hiểm xã hội và đặc biệt là chính sách về thuế.

Việc hỗ trợ giãn nộp tiền thuế theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày
8-4-2020 của Chính phủ (Nghị định 41) được rất nhiều DN quan tâm và đã được cơ quan thuế của tỉnh thực hiện nghiêm túc. Theo báo cáo từ Cục Thuế thì thời gian qua đã tiếp nhận hơn 2 ngàn đơn đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của các DN, tổ chức và  không có đơn gia hạn nào của cá nhân.

Ông có thể cho biết các DN, cá nhân đã hưởng hỗ trợ cụ thể như thế nào?

- Tính đến đầu tháng 6-2020, người nộp thuế được gia hạn là 1.171 tỷ đồng, trong đó thuế giá trị gia tăng: 331 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) là 806 tỷ đồng, tiền thuê đất là 53 tỷ đồng. Số thuế được gia hạn của hộ cá  nhân kinh doanh là 117 triệu đồng.

Các khoản thuế được gia hạn này sẽ phần nào hỗ trợ được cho DN nguồn tài chính để giải quyết khó khăn và phục hồi sản xuất. Hỗ trợ trong việc giải quyết nhanh các thủ tục hành chính; lãnh đạo tỉnh dành nhiều thời gian họp giải quyết những vướng mắc của nhà đầu tư; hỗ trợ cho các hộ kinh doanh, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã chi hỗ trợ cho gần 110 ngàn người với số tiền hơn 137 tỷ đồng; hỗ trợ cho 2.647 người lao động mất việc làm và gần 260 hộ kinh doanh.

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công CP Đồng Tiến ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công CP Đồng Tiến ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang

Như tôi đã trao đổi, ngoài những hỗ trợ về chính sách, tỉnh cũng tập trung vào cải cách thủ tục hành chính làm sao giúp DN thực hiện công việc nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đơn cử như thời gian qua, khi các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dần trở lại ổn định sản xuất thì các chuyên gia nước ngoài cũng trở lại Việt Nam làm việc. Tỉnh đã chỉ đạo ngay cơ quan chuyên môn, nhất là Sở Ngoại vụ và Sở Y tế nhanh chóng hỗ trợ vấn đề này cho DN nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn dịch bệnh. Qua đó, đã có rất nhiều chuyên gia kịp thời trở lại nhà máy làm việc. Tôi vẫn cho rằng công tác cải cách thủ tục hành chính giữ vai trò rất lớn, nhất là những thời điểm như hiện nay.

Chọn đầu tư hạ tầng làm đột phá kinh tế

* Đồng Nai chọn lĩnh vực nào để tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế trong thời gian tới khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, thưa ông?

- Trong khi sản xuất còn gặp khó khăn thì tỉnh đang đẩy mạnh các dự án đầu tư công để bù đắp cho phát triển kinh tế. Hàng loạt những dự án xây dựng hạ tầng đang được đẩy nhanh tiến độ, cụ thể như các dự án Trung ương trên địa bàn: xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tập trung chi trả bồi thường cho các hộ dân và tổ chức trong khu vực giải phóng mặt bằng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Việc này rất quan trọng, khi người dân nhận được tiền bồi thường sớm thì sẽ triển khai xây dựng nhà ở và mua sắm vật dụng, tạo cho hoạt động kinh tế không bị ngưng trệ. Ngoài ra, còn có dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây cũng đang được đốc thúc công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thi công.

Các dự án trọng điểm của tỉnh cũng được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ như: dự án xây dựng Hương lộ 2; Cầu Vàm Cái Sứt (trên Hương lộ 2); Đường ven Sông Cái; Trục đường trung tâm TP.Biên Hòa; Đường ven sông Đồng Nai từ cầu Hóa An (TP.Biên Hòa) đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu. Đặc biệt là các dự án tái định cư tại TP.Biên Hòa, đây được xem là nút thắt cần phải tháo gỡ ngay. Mới đây, tôi đã làm việc với UBND TP.Biên Hòa và các sở, ngành, yêu cầu đến cuối năm nay phải khởi công được một số dự án tái định cư phục vụ công trình trọng điểm.

* Theo ông, với khó khăn trong sản xuất như hiện nay, liệu Đồng Nai có đạt được chỉ tiêu thu ngân sách đã được HĐND tỉnh giao từ đầu năm?

- Khó khăn nhất vẫn là chỉ tiêu thu ngân sách, bởi DN còn gặp khó trong sản xuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu. Dù vậy tỉnh vẫn đang cố gắng thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo đạt chỉ tiêu của năm nay, đặc biệt là chỉ tiêu thu thuế nội địa.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng thu ngân sách của tỉnh đạt 25.748 tỷ đồng, đạt 48% so với dự toán, trong đó, thu nội địa là 19.065 tỷ đồng, đạt 53% so với dự toán, các khoản thu nội địa đạt khá so với dự toán năm. Đó cũng là điều đáng mừng. Trong những buổi làm việc, tôi đã chỉ đạo ngành Thuế và các địa phương tích cực hơn nữa hỗ trợ cho DN, cơ sở sản xuất và tính toán các nguồn thu khác để bù đắp cho những nguồn thu bị sụt giảm.

* Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều