Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngân hàng 'đua' lãi suất huy động

09:09, 11/09/2019

Hơn 1 tháng qua, lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh được đẩy lên mức cao. Khách hàng có nhu cầu gửi tiền với thời hạn càng dài và số tiền càng lớn thì lãi suất càng cao.

Hơn 1 tháng qua, lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh được đẩy lên mức cao. Khách hàng có nhu cầu gửi tiền với thời hạn càng dài và số tiền càng lớn thì lãi suất càng cao.

Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng thương mại cổ phần ở phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa
Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng thương mại cổ phần ở phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa. Ảnh: H.QUÂN

* Lãi suất “leo thang”

Bước vào những tháng cuối năm, nhiều ngân hàng đẩy lãi suất các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên khá cao. Mức lãi suất huy động tăng cao ở các kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng và các kỳ hạn dài từ 24 tháng trở lên, với mức cao nhất khoảng 8,2-8,6%/năm, cao hơn thời điểm đầu năm 2019 từ 0,5-1%/năm. Ngoài ra, một số ngân hàng còn tung ra các chương trình khuyến mại, chính sách ưu đãi dành cho khách hàng VIP… để đẩy mức lãi suất huy động tăng cao hơn.

Ông Phạm Quang Thương, Trưởng phòng Khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Đồng Nai cho biết, SHB cũng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 9 tháng, 12 tháng mức lãi suất tối đa sẽ lần lượt là 7%/năm, tăng 0,2% so với thời điểm đầu năm và mức lãi suất huy động dài hạn tăng khoảng 0,3%, hiện vào khoảng 7,5%/năm.

Tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long (Kiên Long Bank) chi nhánh Đồng Nai, mức lãi suất huy động cũng tăng từ tháng 7 vừa qua, hầu hết các mức lãi suất huy động có thời hạn từ 6 tháng trở lên của ngân hàng đều được điều chỉnh tăng. Hiện mức lãi suất huy động thời hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng của ngân hàng này ở mức 7%/năm, thời hạn 12-24 tháng ở mức 7,6-8%/năm. Các mức lãi suất huy động thời hạn dài hơn từ 36-60 tháng khoảng 7,8%.

Tương tự, Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh Đồng Nai đang áp dụng biểu lãi suất huy động mới từ ngày 20-8 với mức lãi suất 8,4%/năm cho kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng thay vì 8%/năm như vào thời điểm tháng 6 vừa qua. Riêng lãi suất kỳ hạn 12 tháng tăng vọt từ 6,8%/năm lên 7,8%/năm.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần ở TP.Biên Hòa cho biết, việc tăng lãi suất huy động vào thời điểm này sẽ giúp ngân hàng tăng nguồn lực vốn trung, dài hạn. Đồng thời, thu hút khách hàng gửi tiền kỳ hạn dài để gia tăng nguồn lực nhằm đón đầu cơ hội kinh doanh trong những tháng cuối năm.

* Ngân hàng Nhà nước có văn bản cảnh báo

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, hiện nay lãi suất huy động bằng VND của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh phổ biến ở mức 0,2-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,5-6,8%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng. Kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 6,6-8,5%/năm.

Tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh ước đến tháng 9 đạt hơn 190,2 ngàn tỷ đồng, tăng 11,3% so với thời điểm đầu năm nay.

Theo ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, hiện nay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang quy định 2 mức trần với tiền gửi VND. Cụ thể, mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 1%/năm và mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 5,5%/năm. Ngoài ra, trần lãi suất tiền gửi USD là 0%. Còn các kỳ hạn khác của VND do thỏa thuận của ngân hàng với khách hàng căn cứ vào chiến lược kinh doanh và năng lực tài chính của ngân hàng đó.

Theo các chuyên gia, việc tăng lãi suất huy động chỉ là xu hướng cục bộ, xảy ra ở các ngân hàng quy mô nhỏ nhiều hơn, với mục đích để giữ thị phần, khách hàng. Hơn nữa, các ngân hàng này cũng chỉ tăng ở một vài kỳ hạn, chủ yếu là kỳ hạn dài, thậm chí có một số ngân hàng chỉ tăng lãi suất ở kỳ hạn rất dài. Đồng thời, để được hưởng lãi suất trên, còn kèm với một số điều kiện khoản tiền gửi có giá trị lớn từ chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng mà không phải ai cũng có điều kiện để gửi.

Ông Phạm Quốc Bảo chia sẻ, để đánh giá việc tăng lãi suất của các ngân hàng khiến mặt bằng lãi suất huy động cao hay không cần phải xem xét một cách toàn diện. Về hình thức, cùng là hiện tượng tăng, nhưng có ngân hàng trước đây để mức lãi suất thấp nên giờ họ tăng lãi suất lên cho ngang bằng với thị trường hoặc có ngân hàng trước giảm giờ tăng trở lại theo xu hướng để giữ thị phần…

Tuy nhiên vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản cảnh báo các tổ chức tín dụng đã điều chỉnh lãi suất tiền gửi bằng VND nhanh và mạnh ở một số kỳ hạn hoặc triển khai các sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với mức lãi suất cao. Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, có mức huy động hợp lý và tiếp tục hỗ trợ lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, doanh nghiệp có phương án kinh doanh hiệu quả.

Hải Quân

Tin xem nhiều