Báo Đồng Nai điện tử
En

Mộc xuất khẩu: Lo đơn hàng cuối năm

09:09, 09/09/2011

Hai tháng gần đây, một số nguyên liệu cho ngành chế biến gỗ bắt đầu giảm, thế nhưng các doanh nghiệp (DN) làm hàng mộc xuất khẩu vẫn không khỏi lo toan. Sự sụt giảm đơn hàng mạnh ở một số thị trường chính đã khiến nhiều DN rơi vào cảnh khó khăn.

Hai tháng gần đây, một số nguyên liệu cho ngành chế biến gỗ bắt đầu giảm, thế nhưng các doanh nghiệp (DN) làm hàng mộc xuất khẩu vẫn không khỏi lo toan. Sự sụt giảm đơn hàng mạnh ở một số thị trường chính đã khiến nhiều DN rơi vào cảnh khó khăn.

Giới làm hàng mộc xuất khẩu ở Đồng Nai cho rằng, vào thời điểm này chỉ những DN có vốn đầu tư nước ngoài khá mạnh về tài chính và công nghệ máy móc mới có thể trụ vững, không bị chao đảo. Các DN nhỏ và vừa thì đang bị “thấm đòn” do kém đơn hàng và lạm phát.

* Nhặt nhạnh đơn hàng

Anh Nguyễn Quốc Phong, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH  Hoàng Nhật, có nhà máy sản xuất tại phường Tân Biên, TP.Biên Hòa cho biết, suốt 4 tháng nay đơn hàng của công ty liên tục giảm. Riêng trong tháng 8 vừa qua, công ty đã không đủ việc làm cho công nhân sản xuất. Anh Phong nói: “Gần 1 tháng công nhân chỉ làm mỗi ngày có 6 tiếng vì không có hàng, nhưng công ty vẫn phải trả đủ lương để ổn định người lao động, nếu không công nhân sẽ xin nghỉ đến khi ký được hợp đồng lại không tìm được người làm. Hiện tại theo hợp đồng sản xuất, công ty cũng chỉ còn đến đầu tháng 10. Lô hàng đang sản xuất cũng nằm trong danh mục chịu lỗ”.

Sản xuất hàng mộc xuất khẩu tại DNTN Kiến Phúc. Ảnh: V. NAM
Sản xuất hàng mộc xuất khẩu tại DNTN Kiến Phúc. Ảnh: V. NAM

Việc chịu áp lực về tạo việc làm để giữ chân người lao động trong lúc này, khiến không ít DN phải chấp nhận những đơn hàng giá thấp. Thị trường Mỹ đang gặp nhiều khó khăn nên các DN xuất khẩu đồ gỗ vào đây hợp đồng cũng kém hẳn. Ông Trần Văn Thành, Giám đốc DNTN Kiến Phúc ở huyện Trảng Bom, chia sẻ: “Ở Mỹ vừa qua nhiều nơi đã phải bán đổ bán tháo hàng để giải phóng kho. Đặc điểm bên đó là thị trường đồ gỗ thường tăng, giảm theo bất động sản. Kinh tế Mỹ lại đang rơi vào tình trạng khó khăn nên thị trường bất động sản không hồi phục được và đồ gỗ cũng bị chìm theo”.

Thị trường xuất khẩu hàng mộc chính của Kiến Phúc là Mỹ, nhưng hiện tại đơn hàng vào đây cũng bị giảm tới hơn 60%. Suốt 8 tháng đầu năm DN chỉ xuất được 2 container hàng vào Mỹ. “Cũng may tôi mở được sang thị trường Hàn Quốc, nếu không sẽ gay go” -  ông Thành bộc bạch. Ông Thành còn cho biết thêm, một số DN quen với ông cùng làm hàng mộc xuất khẩu cũng đang trong giai đoạn phải đi nhặt nhạnh đơn hàng. Điều đó thấy khá rõ khi nhìn vào kết quả xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam nói chung vào thị trường Mỹ trong  tháng 7  vừa qua, kim ngạch chỉ đạt 117,8 triệu USD, giảm 3,73% so với tháng trước và giảm 11,87% so với tháng 7-2010.

 * Kỳ vọng cuối năm

Phó giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu gỗ cung cấp cho các nhà sản xuất làm hàng xuất khẩu ở TP.Biên Hòa cho biết, 8 tháng đầu năm nay lượng gỗ tiêu thụ của DN ông giảm 35% so với cùng kỳ năm 2010 (năm 2010 công ty này cung cấp cho thị trường gần 10.000m3 khối gỗ các loại). Mục tiêu của năm 2011, DN đặt ra cũng sẽ đạt mức 10.000m3, nhưng theo vị phó giám đốc này thì khó có thể đạt được vì đến nay đã hơn 8 tháng mới đạt được 50% kế hoạch. Sản xuất yếu, nhu cầu về gỗ nguyên liệu giảm cũng đã kéo giá gỗ nguyên liệu trong nước xuống, cụ thể là gỗ cao su từ 6,8 triệu đồng/m3 giảm xuống còn 6,4 triệu đồng/m3.

Theo anh Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Công ty TNHH gỗ Minh Tiến (TP.Biên Hòa) tính toán, nếu năm nay các DN làm hàng mộc xuất khẩu có đạt doanh thu bằng năm 2010 thì khả năng lỗ vẫn cao. Nguyên nhân lỗ là do lãi suất ngân hàng quá cao, lạm phát mạnh và DN phải chấp nhận nhiều hợp đồng không có lãi để giữ lao động. Anh Minh cũng vẫn kỳ vọng vào những tháng cuối năm sẽ có chuyển biến tốt hơn ở các thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, một số điều kiện trong nước cũng đang diễn biến có lợi, như giá gỗ nguyên liệu, xăng và một số phụ liệu khác đang giảm. Tín dụng cũng có chiều hướng “hạ nhiệt” sẽ giúp cho DN bớt khó khăn hơn.

Vân Nam


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích