Năm 2024 chứng kiến ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn Đồng Nai duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều biến động, thị hiếu tiêu dùng có nhiều thay đổi.
Đồ họa thể hiện tăng trưởng về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Đồng Nai từ năm 2020-2024. (Nguồn: Sở Công thương, Cục Thống kê Đồng Nai, UBND tỉnh - Đồ họa: Hải Hà) |
Việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, sản phẩm, thúc đẩy tăng trưởng xanh được nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất, bán lẻ quan tâm triển khai. Qua đó, góp phần tăng doanh thu, thu hút người tiêu dùng.
Giữ vững đà tăng trưởng
Đồng Nai là một trong những địa phương phát triển kinh tế năng động của cả nước với nhiều DN đã và đang tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh, xuất - nhập khẩu, phát triển thương mại - dịch vụ… Từ năm 2022 đến nay, hoạt động thương mại, dịch vụ đã trở lại hoạt động bình thường sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới làm cho giá cả hàng hóa, nguyên - nhiên vật liệu, vận chuyển, hàng hóa đầu vào tăng cao, đã tác động đến giá thành bán ra của hàng hóa. Trong bối cảnh đó, ngành thương mại - dịch vụ nỗ lực phục hồi và tăng trưởng trong những năm gần đây.
Theo Sở Công thương, năm 2022, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của tỉnh đạt gần 234,2 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 24% so với năm 2021. Trong năm 2023, bất chấp những khó khăn của tình hình kinh tế trong nước và quốc tế, ngành thương mại - dịch vụ của tỉnh vẫn có những điểm sáng khi duy trì được mức tăng trưởng ổn định, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Đồng Nai. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh đạt hơn 262,6 ngàn tỷ đồng, tăng gần 12,2% so với năm trước đó.
Năm 2024, theo UBND tỉnh, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Đồng Nai tăng 13% so với năm 2023. Như vậy, đây là năm thứ 3 liên tiếp sau đại dịch Covid-19, doanh thu về bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng của tỉnh đạt mức tăng trưởng 2 con số.
Theo Báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2024 được Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom) công bố, chỉ số TMĐT của Đồng Nai xếp thứ 6 cả nước, tương đương thứ hạng năm ngoái. Đây cũng là năm thứ 8 liên tiếp Đồng Nai duy trì thứ hạng trong tốp 10 những địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số TMĐT.
Đại diện bộ phận truyền thông của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam Vũ Thanh Tân cho hay, trong năm qua, cùng với hệ thống siêu thị GO!/Big C trên toàn quốc, các siêu thị Big C Đồng Nai và GO! Tân Hiệp tại Đồng Nai thường xuyên triển khai, áp dụng các chương trình khuyến mãi lớn nhằm kích cầu tiêu dùng. Nổi bật trong đó là chuỗi các hoạt động, chương trình kích cầu hàng Việt, lần đầu tiên Central Retail tổ chức Chương trình Quảng bá hàng Việt lớn nhất trong năm với chủ đề Lễ hội Tự hào đặc sản Việt vào tháng 9-2024. Chương trình nhằm tôn vinh các sản phẩm đặc sản vùng miền, nền ẩm thực độc đáo của Việt Nam.
Bên cạnh việc đẩy mạnh chương trình kích cầu tiêu dùng, trong thời gian qua, nhiều chợ đầu mối, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên triển khai các chương trình kết nối giao thương cho các sản phẩm của địa phương. Việc phát triển thị trường cho sản phẩm địa phương có nhiều đổi mới về hình thức kết nối cung - cầu, qua đó góp phần nâng tầm từ giới thiệu, quảng bá sản phẩm lên thành kênh tiêu thụ sản phẩm bền vững, đạt doanh thu cao cho các sản phẩm địa phương.
Theo Ban Quản lý chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất), hiện nay, tổng lượng hàng hóa nhập chợ trung bình 220-260 tấn/ngày, đêm. Trong đó, nguồn hàng nông sản của Đồng Nai đạt khoảng 70-90 tấn/ngày, đêm; cụ thể trung bình mỗi ngày, đêm, sản lượng rau củ đạt khoảng 40-50 tấn, trái cây đạt 30-40 tấn.
Nguồn hàng rau củ đến từ các xã của 2 huyện Định Quán và Thống Nhất chiếm đa số. Trong khi đó, nguồn cung ứng trái cây vào chợ đến từ các huyện: Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Long Thành, Định Quán, Tân Phú…, tập trung vào các loại trái cây như: cam, quýt, bưởi da xanh, xoài, mít, đu đủ, chuối, sầu riêng, chôm chôm…
Thương mại điện tử ngày càng mở rộng
Bên cạnh hệ thống bán lẻ, các kênh cung ứng hàng hóa truyền thống ngày càng đa dạng, phủ sóng đến nhiều địa phương vùng xa trong tỉnh, trong vài năm gần đây, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ở Đồng Nai ngày càng được mở rộng.
Người tiêu dùng tham khảo, chọn mua các mặt hàng thực phẩm khô tại một siêu thị ở thành phố Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân |
Theo Sở Công thương, kết quả từ hệ thống quản lý hoạt động TMĐT của Bộ Công thương (http://online.gov.vn/) cho thấy, tính đến đầu năm 2024, Đồng Nai có 567 đơn vị đăng ký website thông báo bán hàng, 7 website thông báo ứng dụng bán hàng, 1 ngàn tài khoản thương nhân đã được Bộ Công thương duyệt, 289 cá nhân đăng ký tài khoản kinh doanh TMĐT…
Thị trường TMĐT hiện đã trở nên sôi động hơn và người dân dễ dàng ứng dụng công nghệ số để mua hàng trực tuyến thông qua các phương tiện điện tử. TMĐT đã, đang và sẽ tiếp tục thể hiện là lĩnh vực tiên phong, trở thành kênh mua sắm thường xuyên của một bộ phận đáng kể người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Giữa tháng 11-2024, Sở Công thương tổ chức Hội nghị Toàn cảnh TMĐT, công bố kết quả điều tra, khảo sát, thống kê về tình hình ứng dụng TMĐT trên địa bàn tỉnh. Cuộc khảo sát do Sở Công thương và Cục Thống kê Đồng Nai phối hợp thực hiện, khảo sát khoảng 3,9 ngàn DN và gần 1,2 ngàn hộ gia đình. Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ doanh thu TMĐT trên doanh thu bán lẻ năm 2022 đạt 7,61% đối với DN và đạt 9,17% đối với hộ gia đình (cá thể). Tính chung tỷ trọng doanh thu TMĐT/tổng doanh thu bán lẻ toàn tỉnh đạt 8,15%.
Phó giám đốc Sở Công thương Trần Dương Hùng chia sẻ, trong bối cảnh hoạt động TMĐT ngày càng phát triển với nhiều cơ hội và thách thức, việc nâng cao hiệu quả giao dịch trên các sàn TMĐT, cũng như nắm bắt các vấn đề pháp lý trong việc kinh doanh TMĐT là yếu tố then chốt quyết định sự tăng trưởng nhanh và bền vững của TMĐT tại Đồng Nai trong thời gian tới.
Hải Quân
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin