Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghị định về tiền sử dụng đất, thuê đất cần đầy đủ, chi tiết

07:42, 12/07/2024

Hiện nay, Dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đang được lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện, ban hành cùng thời điểm Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực. Mục đích là để khai thác, sử dụng đất đai hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, theo các hiệp hội, doanh nghiệp thì Dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vẫn còn một số bất cập cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình hiện nay. Trong đó có một số trường hợp tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa đầy đủ là đất trước khi chuyển mục đích sử dụng là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở mà người sử dụng đất là tổ chức được Nhà nước cho thuê đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Đồng thời, phải quy định thêm việc tính tiền sử dụng đất khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết mà không thay đổi quyết định giao đất.

Bên cạnh đó, để bảo đảm tính ổn định, nhất quán và đồng bộ của chính sách ưu đãi đầu tư thì miễn, giảm tiền thuê đất đối với dự án thuộc lĩnh vực và địa bàn ưu đãi đầu tư nên chi tiết. Cụ thể là miễn tiền thuê đất là việc Nhà nước cho phép người sử dụng đất không phải nộp tiền thuê đất cho toàn bộ thời gian sử dụng đất thuê hoặc trong thời gian xây dựng cơ bản. Giảm tiền thuê đất là việc Nhà nước cho phép người sử dụng đất không phải nộp một số tiền cụ thể tính bằng tỷ lệ % trên số tiền thuê đất.

Theo dự thảo nghị định, nhiều khu kinh tế, khu công nghệ cao sẽ không còn được hưởng chính sách miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do các địa phương này không thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư. Việc này sẽ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư vào các khu vực lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương…

Vì thế các hiệp hội, doanh nghiệp cho rằng, quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là để xây dựng khung chính sách ưu đãi đầu tư vượt trội, có tính cạnh tranh cao, bảo đảm lợi ích quốc gia trong trung hạn, dài hạn, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư. Đặc biệt là trong tình hình cạnh tranh quyết liệt giữa các nước nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực tài chính, công nghệ cao, chip, công nghệ bán dẫn thì những chính sách ưu đãi về đất đai của Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng.

 Khánh Minh

Tin xem nhiều