Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên kết tạo chuỗi cho ngành nông nghiệp

Khánh Minh
08:00, 19/07/2024

Việt Nam hiện tham gia hội nhập quốc tế khá nhanh và sâu rộng. Điều này mang lại lợi thế cho nước ta trong thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch…; đồng thời, tạo cơ hội cho ngành nông nghiệp trong nước phát triển.

Hiện nhiều sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam nằm trong tốp đầu thế giới về kim ngạch xuất khẩu như: hồ tiêu, cà phê, hạt điều, gạo, sầu riêng. Bên cạnh những thuận lợi, ngành nông nghiệp cũng phải chịu sự cạnh tranh gay gắt của nhiều mặt hàng nông sản từ các nước vào Việt Nam và trên thị trường thế giới.

Trước các thuận lợi và khó khăn trên, đòi hỏi ngành nông nghiệp trong nước phải hình thành được các chuỗi liên kết mới đủ sức cạnh tranh với hàng hóa cùng loại đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ. Có chuỗi liên kết về lâu dài ngành nông nghiệp mới giữ được thị phần trong nước, mở rộng xuất khẩu. Bởi tham gia vào chuỗi ngành nông nghiệp sẽ dễ dàng hỗ trợ nhau cùng ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, giảm phát thải, phát triển xanh. Sản phẩm làm ra sẽ cùng quy trình, có số lượng lớn, chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng. Như vậy, thuận lợi hơn trong xuất khẩu nông sản vào các nước phát triển có hàng rào kỹ thuật cao.

Tại Đồng Nai, nông nghiệp chỉ chiếm dưới 10% trong cơ cấu kinh tế, nhưng 60% dân số sống nhờ vào nông nghiệp. Do đó, tỉnh rất quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn và lĩnh vực này nhận được nhiều ưu tiên để phát triển. Mới đây, tỉnh đã tổ chức Hội nghị Đối thoại trực tiếp với nông dân nhằm nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Mục tiêu để nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng nông thôn. Thực tế, Đồng Nai đã hình thành được các chuỗi sản xuất nông nghiệp, nhưng số lượng còn ít so với diện tích trồng trọt, trang trại chăn nuôi. Vì thế, đầu ra cho nông sản vẫn bấp bênh, thường xuyên rơi vào cảnh được mùa rớt giá, mất mùa trúng giá.

Bài toán đặt ra cho tỉnh là làm sao tạo được các chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, với từng loại cây trồng, vật nuôi phải hình thành được chuỗi từ trang trại đến bàn ăn và truy xuất được nguồn gốc. Muốn hình thành được chuỗi trong nông nghiệp thì phải liên kết được 5 nhà (nhà vườn, nhà khoa học, doanh nghiệp, ngân hàng, Nhà nước). Nông sản ngoài tiêu thụ tươi cần đầu tư chế biến sâu để thêm giá trị gia tăng.

Nếu Đồng Nai đi nhanh trong xây dựng chuỗi liên kết trên các loại cây trồng, vật nuôi và sản xuất xanh, tuần hoàn sẽ tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới.

 Khánh Minh

Tin xem nhiều