Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên kết xã viên phát triển mô hình Hợp tác xã kinh doanh chợ

Đào Lê
08:00, 10/06/2024

Quản lý 2 chợ lớn của huyện Tân Phú là chợ Phương Lâm và chợ trung tâm thị trấn Tân Phú, nhiều năm qua, Hợp tác xã (HTX) Thương mại dịch vụ Phương Lâm (gọi tắt là HTX Phương Lâm) đã rất nỗ lực duy trì hoạt động kinh doanh, tạo việc làm cho xã viên. Kết nối kinh doanh, liên kết giữa các thành viên HTX là một trong những giải pháp hàng đầu để hoạt động của mô hình này đạt hiệu quả cao.

Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Phương Lâm luôn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh. Ảnh: M.Long
Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Phương Lâm luôn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh. Ảnh: M.Long

Mới đây, HTX Phương Lâm đã vinh dự là một trong 2 đơn vị của Đồng Nai được nhận danh hiệu Ngôi sao HTX do Liên minh HTX Việt Nam trao tặng.

HTX quản lý chợ

HTX Phương Lâm có trụ sở tại xã Phú Lâm, huyện Tân Phú. Năm 2012, HTX được UBND huyện Tân Phú tin tưởng giao quyền quản lý kinh doanh khai thác chợ Phương Lâm cho HTX. Đến năm 2018, HTX Phương Lâm được điều hành thêm hoạt động kinh doanh và khai thác chợ Trung tâm thị trấn Tân Phú.

Chợ Phương Lâm nằm trên quốc lộ 20 thuộc địa bàn ấp Phương Mai 1, xã Phú Lâm là chợ đầu mối, luân chuyển hàng hóa với các tỉnh, thành như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Nông, các tỉnh miền Tây và các xã trong huyện. Chợ còn là nơi tập trung các loại xe vận chuyển hàng hóa bình quân một ngày từ 10-15 lượt xe ra vào. Chợ được quy hoạch và đầu tư là chợ hạng I, tổng diện tích xây dựng chợ 8,4 ngàn m2, tổng số 566 sạp kinh doanh cố định. Các sạp được bố trí sắp xếp tương đối thuận lợi cho việc kinh doanh hàng hóa của các hộ tiểu thương. Chợ Trung tâm thị trấn Tân Phú với tổng diện tích 15,5 ngàn m2 và hơn 400 sạp hàng. Đây là chợ trung tâm trên địa bàn huyện, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân thị trấn và lân cận.

HTX Phương Lâm đang duy trì 1 điểm bán hàng bình ổn giá tại chợ Phương Lâm và đã tổ chức bán 30 chuyến hàng bình ổn giá lưu động vào các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Phú trong năm 2023.

Trong quá trình điều hành hoạt động chợ, HTX Phương Lâm đã tập trung mở rộng các dịch vụ như: bảo vệ hàng hóa cho các hộ kinh doanh; giữ xe đạp xe, xe máy; bốc vác chuyên chở hàng hóa; dịch vụ bến bãi cho xe vận chuyển; vệ sinh công cộng; thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt của nhân dân; bán hàng bình ổn giá và một số dịch vụ khác… Các dịch vụ này đã tác động và hỗ trợ tích cực đến các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ góp phần trong lĩnh vực thương mại dịch vụ ở địa phương ngày càng phát triển trong bối cảnh chợ truyền thống đang phải cạnh tranh gay gắt với mô hình kinh doanh mới đang rất phát triển thời gian gần đây là siêu thị mini và kinh doanh online.

Nâng chất lượng hoạt động của HTX

Ông Nguyễn Danh Thịnh, Chủ tịch HĐQT HTX Phương Lâm, chia sẻ đơn vị luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của UBND huyện Tân Phú, các phòng, ban chức năng của huyện và sự hướng dẫn, giúp đỡ của Liên minh HTX tỉnh Đồng Nai. Tập thể HTX đã khắc phục mọi khó khăn, ổn định tình hình chung đưa chợ Phương Lâm, chợ Trung tâm thị trấn đi vào nề nếp ổn định, đồng thời tạo điều kiện giúp cho các hộ tiểu thương phát triển kinh doanh.

Toàn bộ cơ sở hạ tầng của HTX được UBND huyện giao cho quản lý, đáp ứng đủ điều kiện cho cán bộ, thành viên, người lao động làm việc cũng như đảm bảo cho các hộ kinh doanh.

Mặc dù kinh tế trong và ngoài nước trong những năm qua biến động mạnh, thời tiết, dịch bệnh vẫn còn bị ảnh hưởng, mức thu nhập của người dân tại địa phương giảm, cùng với sự cạnh tranh với các loại hình kinh doanh khác ngày càng gay gắt đã kéo theo sức mua bán tại chợ giảm nhưng đơn vị vẫn nỗ lực đạt kết quả khả quan. Năm 2023, HTX hoàn thành phương án sản xuất kinh doanh với doanh thu hơn 3,2 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2022.

HTX Phương Lâm tập trung tăng cường cung cấp các dịch vụ phục vụ nhu cầu của các hộ kinh doanh. Không chỉ đơn thuần là thực hiện nhiệm vụ quản lý, kinh doanh và khai thác chợ mà HTX còn chú trọng đến phục vụ tốt nhất cho các thành viên và các hộ kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo được doanh thu hàng năm đều tăng so với năm trước. Việc vận động các hộ tiểu thương (hộ kinh doanh) tham gia làm thành viên HTX cũng đạt kết quả khá. Trong năm 2023, đã kết nạp được 16/15 thành viên vào HTX Phương Lâm (đạt 107% so với nghị quyết Chi bộ đề ra).

Theo ông Nguyễn Danh Thịnh, HTX luôn chủ động phối hợp với Tổ Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và các ngành chức năng kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành các quy định về việc niêm yết giá và bán hàng theo đúng giá niêm yết. Các hộ kinh doanh cam kết không bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, thực hiện văn minh thương mại.

Những nỗ lực của các thành viên đã được cơ quan, ban ngành đánh giá cao, đơn vị được công nhận là 5 năm liền công sở đạt văn hóa, văn minh. HTX Phương Lâm vinh dự được trao Giải thưởng Ngôi sao HTX 2024. Đây là động lực lớn cho đơn vị tiếp tục nỗ lực, góp phần vào phát triển thương mại, dịch vụ, xây dựng nông mới của địa phương.

Đào Lê

Tin xem nhiều