Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà máy điện 1,4 tỷ USD chưa có hợp đồng mua bán điện

Hoàng Lộc
21:11, 28/11/2023

(ĐN)- Thông tin từ Tổng công ty Điện lực dầu khí (PV Power), dự thảo hợp đồng mua bán điện (PPA) vẫn chưa được ký kết với Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Điều này dẫn đến hợp đồng mua khí chưa thể ký kết và không có cơ sở thống nhất khối lượng khí LNG mua hàng năm.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 đang triển khai xây dựng. Ảnh: H.Lộc
Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 đang triển khai xây dựng. Ảnh: H.Lộc

Cũng theo PV Power, việc ký kết hợp đồng PPA với các cam kết mua điện dài hạn cho dự án là yếu tố quan trọng để xác định khung giá điện, dự án có thể triển khai thuận lợi. Ngoài ra, thỏa thuận này còn giúp PV Power có thể sớm ký được hợp đồng mua bán khí gắn với khối lượng LNG mua hàng năm, thời hạn xác nhận, kế hoạch giao nhận khí ổn định và giá khí hợp lý nhất. Đây cũng là điều kiện để các tổ chức tín dụng quốc tế xem xét cho PV Power vay vốn triển khai dự án.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 hiện hoàn thành công tác mua sắm, chế tạo gần 90%; tiến độ thi công tổng thể đạt khoảng 70%. Theo kế hoạch, dự án sẽ phát điện thương mại trong quý IV-2024 và Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 sẽ phát điện thương mại trong quý II-2025.

Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 là các dự án năng lượng trọng điểm quốc gia, có tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD, công suất 1,5 ngàn MW. Đây cũng là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam.

Hoàng Lộc

 

Tin xem nhiều