Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển Nhơn Trạch trở thành đô thị vệ tinh vùng TP.HCM

Phạm Tùng
17:54, 28/11/2023

(ĐN)- Ngày 28-11, UBND tỉnh cho biết, vừa qua Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045.

Đô thị mới Nhơn Trạch hướng tới trở thành trung tâm tổng hợp cấp tỉnh, là đô thị vệ tinh Vùng TP.HCM
Đô thị mới Nhơn Trạch hướng tới trở thành trung tâm tổng hợp cấp tỉnh, là đô thị vệ tinh vùng TP.HCM

Theo đồ án nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045, phạm vi lập điều chỉnh quy hoạch là toàn bộ ranh giới hành chính H.Nhơn Trạch với tổng diện tích hơn 37,6 ngàn ha.

Mục tiêu lập điều chỉnh quy hoạch chung nhằm cụ thể hóa các định hướng quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM và quy hoạch tỉnh Đồng Nai. Khai thác và phát huy các tiềm năng, lợi thế nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển mới, hội nhập với sự phát triển của vùng và khu vực, thúc đẩy quá trình đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế nhanh, hiệu quả và bền vững.

Cùng với đó, quy hoạch được thực hiện sẽ phát triển kiến trúc đô thị hiện đại, xanh, thông minh, giàu bản sắc, các yếu tố văn hóa đặc trưng được giữ gìn và phát huy; nghiên cứu rà soát các vấn đề điều chỉnh các điểm chưa phù hợp của điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội của huyện; làm cơ sở triển khai lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các dự án đầu tư xây dựng…

Tuyến đường 319 được đầu tư xây dựng đã giúp tăng cường kết nối giao thông cho H.Nhơn Trạch.
Tuyến đường 319 được đầu tư xây dựng đã giúp tăng cường kết nối giao thông cho H.Nhơn Trạch

Đô thị mới Nhơn Trạch hướng tới trở thành trung tâm tổng hợp cấp tỉnh, là đô thị vệ tinh vùng TP.HCM; trung tâm công nghệ sạch, công nghiệp đa ngành, đổi mới sáng tạo, dịch vụ công nghiệp và logistics, trung tâm giải trí và du lịch cảnh quan sinh thái của vùng; là đầu mối giao thông cấp vùng về đường bộ, đường sắt, đường thủy đường hàng không, cửa ngõ kết nối quốc tế, cực phát triển trọng điểm phía Đông, có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Về dân số, dự báo quy mô dân số toàn đô thị đến năm 2030 khoảng 400-430 ngàn người. Đến năm 2045 là khoảng 700-730 ngàn người.

Tại hội nghị, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp, sớm hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, bổ sung chiến lược định hướng quốc gia nông thôn mới; rà soát phương án của việc tính toán dân số; rà soát các dự án đã triển khai và làm rõ tính pháp lý của các dự án trên địa bàn.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều