Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế cuối năm vẫn đối diện nhiều thách thức

Văn Gia
08:08, 02/11/2023

Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2023 chỉ ở mức 5%. Mặc dù không đạt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm, song trong tình hình suy thoái của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, đây vẫn là con số tích cực.

Kích cầu tiêu dùng là điều các doanh nghiệp rất mong mỏi hiện nay. Trong ảnh: Doanh nghiệp tham gia một chương trình do Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tổ chức. Ảnh: V.Gia
Kích cầu tiêu dùng là điều các doanh nghiệp rất mong mỏi hiện nay. Trong ảnh: Doanh nghiệp tham gia một chương trình do Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tổ chức. Ảnh: V.Gia

Mặc dù vậy, xét diễn biến cụ thể từng ngành, từng lĩnh vực, nền kinh tế vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong những tháng cuối năm và cả đầu năm sau. Điều đó đòi hỏi phải triển khai nhanh, mạnh hơn nữa những cam kết dành cho cộng đồng doanh nghiệp (DN).

* Đánh giá đúng thực chất tình hình DN

Khảo sát của Cục Thống kê Đồng Nai, tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tháng 10 vẫn đang gặp khó khăn. Nhiều DN tiếp tục thiếu đơn hàng, đặc biệt là các ngành sản xuất gỗ, dệt may, da giày, điện tử.

Tại nghị trường Quốc hội (Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV), đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) nhận định, các báo cáo đều lấy các số liệu như: số DN thành lập mới, giải thể, phá sản, rút khỏi thị trường, quy mô vốn và tỷ lệ lao động... Đây mới chỉ là những con số cơ học, vấn đề quan trọng, thực chất hơn là chất lượng thực sự của các DN đang hoạt động. Cụ thể như việc DN nộp thuế bao nhiêu, có bao nhiêu lao động. Trong tổng số DN thì phải phân chia ra có những DN rất mới, quy mô nhỏ, DN lớn… để có những chính sách, hỗ trợ phù hợp với từng nhóm.

Theo Tổng cục Thống kê, số lao động trong khu vực dệt may, da giày, chế biến gỗ và điện tử của cả nước đến cuối tháng 10-2023 là 17,1 triệu người, giảm 230 ngàn người so với đầu năm. Tại Đồng Nai, chỉ số sử dụng lao động lũy kế 10 tháng giảm gần 7% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do nhiều DN vẫn khó khăn về đơn hàng, buộc phải tái cấu trúc hoặc cho người lao động nghỉ luân phiên để chờ việc.

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15-10, toàn tỉnh có 437 DN giải thể, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước; 1.465 DN tạm ngừng kinh doanh, tăng gần 39% so với cùng kỳ. Lý do giải thể, tạm ngừng kinh doanh chủ yếu là hoạt động không hiệu quả.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên, dù đã có những tiến triển song DN trên địa bàn tỉnh chưa thoát khỏi khó khăn. Chuỗi cung ứng hàng hóa trên thị trường chậm, xuất khẩu năm nay giảm tương đối lớn so với mọi năm.

* Gấp rút tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Theo ý kiến của các chuyên gia, DN, để tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao cho năm sau thì trong ngắn hạn Nhà nước cần tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ.

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) Đỗ Thị Thu Hằng đánh giá, không chỉ Đồng Nai mà ở Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu tình hình kinh doanh, hoạt động của các cơ sở kinh doanh tư nhân cũng đang cực kỳ khó khăn. Điều dễ nhận thấy nhất là sự ế ẩm và đóng cửa của hàng loạt mặt bằng, văn phòng cho thuê. Do đó, việc tiếp tục gia hạn các chính sách hỗ trợ là điều cần thiết.

Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai Nguyễn Duy Hưng cho rằng, nền kinh tế nói chung, từng DN nói riêng, đang phải chạy đua, dồn sức cho các tháng cuối năm 2023. Để hạn chế rủi ro, bên cạnh việc thực hiện một cách kịp thời, chuẩn xác chính sách tài khóa hỗ trợ đã được đặt ra thì cộng đồng DN cũng cần nhiều hơn sự tư vấn, định hướng thị trường và những quy định hiện hành của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết. Điều này giúp DN xuất, nhập khẩu tránh được những vấn đề khó lường trong thương mại quốc tế và có thêm cơ hội xuất khẩu hàng hóa, cải thiện kim ngạch xuất khẩu cho Đồng Nai.

Các DN cũng rất mong muốn có thêm giải pháp để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Đồng thời, Nhà nước đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để tổng cầu của nền kinh tế tăng lên, từ đó kích thích sự đầu tư, gia tăng sản xuất từ khu vực kinh tế tư nhân để vực dậy tăng trưởng chung.

Văn Gia

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích